Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

27 tháng 8, 2011

Ngày 27 THÁNH MÔNICA


Bà mẹ bắc Phi (322?-387)

Hai mẹ con nên thánh được kính 2 ngày gần nhau. Nhờ nước mắt, cầu nguyện, hi sinh, Bà Monica đã cứu được con bà là Augutinô.

Monica sinh trưởng trong gia đình công giáo tại Bắc Phi châu. Từ nhỏ Monica đã được trao cho bà vú già nuôi nấng. Bà này cũng nuôi cả bố của Monica. Hồi nhỏ, mỗi bữa ăn cô xuống hầm rót cho bố một ly rượu. Monica thử một ngụm, thấy ngon sau quen dần. Một hôm cô cãi nhau với nhỏ đầy tớ, nó gọi cô là "con nghiện". Cô chợt nhận ra nết xấu của mình, nên quyết bỏ từ đókhông uống nữa.

1. Người vợ nhẫn nhục: Lớn lên, cha mẹ gả cô cho người chồng ngoại đạo, tên là Patriciô. Patriciô là một người nóng tính và bê bối. 
Nhưng Monica rất kiên nhẫn, không bao giờ ghen tức về lối sống phong túng của chồng, một luôn tin tưởng cầu nguyện cho chồng. Ngoài ra, Monica còn phải chịu đựng bà mẹ chồng khó tính thường xuyên chung sống trong nhà. Tiếp đến là cư xử với con (2 trai, 1 gái), nhất là với Augustinô, người con thông minh, nhưng sống bê bối không hơn gì bố hắn. Bà đã phải tốn bao nhiêu lời khuyên, bao nhiêu lời cầu nguyện, bao nhiêu hi sinh, bao nhiêu nước mắt trong 18 năm dài.

2. Ơn Chúa đáp đền: Với lời cầu và cách sống nhẫn nhục của người vợ nhân đức, sau cùng, Chúa đã cho chồng bà được Rửa tội làm con Chúa một năm trước khi ông lìa đời (năm 370).

Lúc này bà tìm cách cầu nguyện và chinh phục Augutinô đang sống bê tha. Khi Augutinô nói dối bà để đi Roma, bà cũng tìm cách đi để sống gần con. Tại Milanô, một thành phố nhộn nhịp thuộc miền Bắc nước Ý, dưới sự hướng dẫn của thánh Ambrosiô, một nhà giảng thuyết lừng danh, Augutinô đã được ơn tìm về cùng Chúa. Lễ Phục Sinh năm 387, thánh Ambrosiô đã rửa tội cho Augutinô. Niềm vui của bà Monica chan hoà trong dòng nước mắt.

3. Lời nói đầy đức tin: Sau đó ít lâu, mẹ con quyết định trở lại Phi Châu. Nhưng trên đường về, bà mắc bệnh nặng. Bà nói với 2 con trai lời đầy đức tin: "Chôn mẹ ở đâu cũng được, chỉ có một điều mẹ xin con là hãy nhớ đến mẹ khi con đến trước bàn thờ tế lễ Thiên Chúa".

Bà qua đời năm 387, lúc được 65 tuổi. Đau khổ biết bao trong cuộc đời làm vợ và làm mẹ.

Xin thánh nữ Monica phù hộ cho các bà vợ và bà mẹ Công giáo trên thế giới, nhất là những chị, những bà sống trong đau khổ tủi nhục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét