Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

23 tháng 11, 2012

CHÚA GIÊSU KYTÔ LÀ VUA ?

Lúc còn thiếu nhi, hoạt động trong hội đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, đoàn chúng con do anh Nguyễn Văn Vinh làm trưởng , anh tập bài hát “: Lạy Chúa Kytô là Vua, là Vua trên hết các vua, là Chúa trên hết các Chúa. vì Chúa đã phán ngày xưa trước mặt quan trấn hỏi Chúa : thật đúng như lời quý quan : Ta là Vua.

1. Mừng lễ Chúa Kitô bằng tước hiệu Vua, là ta tuyên xưng Chúa Kitô là Vua, tuyên xưng Ngài có quyền vua trên vũ trụ, trên muôn loài muôn vật và tất cả đều thuộc Ngài.
Chúa Kitô làm Vua không theo cách thế một ông vua trần gian. Vua trần gian nắm hết mọi quyền bính trong tay, bắt người khác phục vụ, bắt người khác làm nô lệ mình. Trái lại, Chúa Kitô làm Vua, đem sự thật đến giải thoát nhân loại khỏi sai lầm, đem ơn cứu độ đến phân phát cho kẻ tin được sống đời đời, đem tình thương, ơn bình an đến cho nhân loại, quy tụ muôn loài, muôn vật lại, kéo cả vũ trụ lên tới ngài. Chúa  Kytô là vua Chân lý, vua Sự thật .
Vậy tại sao Hội Thánh dùng đoạn Phúc âm của thánh Gioan mô tả Chúa bị quan Philatô hỏi cung, xét xử ? Đọc bản văn nầy trong lễ tôn vinh Chúa làm Vua xem ra cũng kỳ, hình như không thích hợp với “ngôi vua”, điều nầy muốn nói Chúa Kitô làm Vua khác hẳn quan niệm trần gian. Bản văn nầy giúp ta hiểu Chúa Kitô làm Vua thế nào, cải chính những ai nghĩ rằng đạo Công giáo còn dùng những “tước hiệu phong kiến”.
Philatô đón tiếp Chúa Kitô bằng một thái độ khinh bỉ, mở miệng hỏi một câu đầy mỉa mai : Ông có phải là Vua Do Thái không ?  Dân Do thái là dân bị trị , Philatô là quan lớn nhưng ông cũng biết dân nầy sẵn sàng chống ông mặc dầu ông đã thẳng tay đàn áp kể nổi dậy. Ông hiểu thủ lãnh của dân nầy nộp cho ông  “một người tự xưng là vua Do thái” tức là chống lại hoàng đế Roma, tức là nhà ái quốc : sao họ lai nộp nhà ái quốc của minh ? Đây cò thể  họ nộp cho ông “một thằng điên” để ông rơi vào cảm bẫy xét xử một thằng diên, làm trò cười cho thiên hạ !
Câu trả lời của Chúa Kitô mặc nhiên xác nhận “là Vua Do Thái” vì Chúa muốn Philatô xác định rõ quan điểm của ông : Tự mình quan nói thế hay có ai khác nói với quan về tôi ? Nghe Chúa nói như vậy, Philatô đâm ra cáu kỉnh vì theo thói thường người bị hỏi cung chỉ trả lời theo câu hỏi chứ không được phép hỏi lại, vì thế, Philatô trả lời : Há tôi lại là người Do Thái sao ? Dân tộc ông cùng các Thượng tế đã nộp ông cho tôi. Vậy, ông đã làm gì ? Lần nầy Chúa Kitô trả lời rõ ràng về  Nước của Ngài, một Nước không thuộc về thế gian nầy, và Ngài quả quyết mình là Vua, đến thế gian để làm Vua, để làm chứng cho sự thật . Ai đứng về sự thật  thì nghe tiếng tôi . (Gioan 18,33b-37)
Như vậy, không phải Chúa Kitô về trời vinh hiển mới làm Vua, thật sự Chúa đến thế gian để làm Vua một Nước không thuộc về thế gian  nhưng làm vua thi hành sự thật trên thế gian nầy. Điều nầy Philatô không hiểu nhưng đã làm ông phải công nhận con người của Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Kitô là mạc khải Thánh Ý Chúa Cha, kêu gọi mọi người tin và thi hành Lời Ngài giảng dạy, tức là nói về sự thật, giảng về sự thật. Sự thật nầy dân Israen đã bác bỏ, đã lên án và đang nộp Đấng chân thật cho tòa án Rôma.
Philatô khơng hiểu sự thật của Chúa nói. Phái khắc kỷ (sống tu hành bằng kiêng khem nhiều) xem các nhà hiền triết là vua sự thật . Người Hy lạp định nghĩa sự thật là khi tư tưởng đúng hợp với sự vật (veritas est adaequatio rei  et intellectus) 
Sự thật nơi Chúa Kitô là sự thật về Chúa Cha, về ý định của Chúa Cha muốn cứu rỗi mọi người, và Chúa Kitô là Con Chúa Cha xuống làm người, rao giảng cho mọi người. Ai tin Chúa Cha thì cũng phải tin Chúa Kitô và thi hành giáo lý của Ngài tức là để cho tư tưởng, việc làm của mình đúng hợp với Lời Chúa dạy, họ đạt tới chân lý, tới sự  thật. Ai không tin, họ đi trong lầm lạc, tội lỗi. Chính Lời Chúa là lời chân thật vừa soi dẫn vừa phát xét hành động của mỗi người.
Mừng lễ Chúa Giêsu Kitô làm Vua, ta xin Chúa làm vua tâm hồn, tư tưởng và hành động của ta. Chúa  chịu chết để làm chứng cho Giáo lý của Ngài rao giảng, cho sự thật, đến lượt ta cũng phải dùng đời sống của mình làm chứng cho Chúa Sự Thật.

                                                    Lm Fx Nguyễn Hùng Oánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét