Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

25 tháng 3, 2013

25-3-13, Thứ Hai Tuần Thánh


Suy niệm và cầu nguyện
25-3-13, Thứ Hai Tuần Thánh,  Is 42,1-7 ; Tv 26 ; Ga 12,1-11.
Còn Thầy, anh em không có mãi đâu.
(Ga 12,8)
Bài đọc: Is 42,1-7
I Đây là người tôi trung
Thiên Chúa Ba Ngôi trong Sáng Tạo và Cứu Chuộc: Đây là lời Thiên Chúa, lời Đức Chúa, Đấng sáng tạo và căng vòm trời, Đấng trải rộng mặt đất với hoa màu tràn lan, (Is 42,5a) Đấng ban hơi thở cho dân trên mặt đất, ban sinh khí cho toàn thể cư dân. (Is 42,5b)
Thiên Chúa nói về người Tôi Trung của Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô với những nét sau
- Người Tôi Trung được Thiên Chúa nâng đỡ, tuyển chọn và quý mến, đầy Thần Khí Thiên Chúa: Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. (Is 42,1)
            - Người Tôi Trung khiêm tốn, nhân ái, trung thành làm sáng tỏ công lý: Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. (Is 42,2)Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. (Is 42,3)
            - Người Tôi Trung can đảm, thiết lập công lý, muôn dân trông chờ được chỉ bảo: Nó không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo. (Is 42,4)
- Người Tôi Trung được chính Thiên Chúa gọi, nắm tay, gìn giữ, đặt làm Giáo Ước, làm ánh sáng cho muôn nước:
Người phán thế này  "Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, (Is 42,6) để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm." (Is 42,7)
Là người Kitô hữu, con đã bắt chước sống như Đức Kitô như thế nào?
            Đáp ca: Tv 26,1.2.3.13-14 (Đ. c. 1a)
          II Hãy cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào ! Hãy cậy trông vào Chúa. 
            Lạy Thiên Chúa của con, Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của con,con còn sợ người nào ? Chúa là thành luỹ bảo vệ đời  con, con khiếp gì ai nữa ?                                            
            - Khi ác nhân xông vào, định nuốt sống thân con, ai ngờ chính đối phương, chính những thù địch ấy, lại lảo đảo té nhào.                                                          
            - Dù cả một đạo quân vây đánh, lòng con chẳng sợ gì. Dù có phải lâm vào chiến trận, con vẫn cứ cậy tin.     
            - Con vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống.
            Hãy cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào ! Hãy cậy trông vào Chúa.           
Tung hô Tin Mừng: Muôn lạy Vua Kitô, chỉ có Ngài thương đến thần dân tội lỗi.
Tin Mừng: Ga 12,1-11
III Xức dầu thơm tại Bê-ta-ni-a
1, Tại làng Bê-ta-ni-anhà anh Lazarô, Chúa Giêsu dùng bữa tối cùng gia đình anh và các môn đệ: Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. (Ga 12,1) Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. (Ga 12,2)
2, Trong bữa tiệc, cô Maria làm một nghĩa cử đẹp đối với Chúa Giêsu, nói lên lòng quý mến, biêt ơn mà gia đình cô được nhận lãnh từ Chúa Giêsu là cho em trai cô sống lại, và giúp hai chị em cô vẫn còn chỗ tựa nương. Đó là cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. (Ga 12,3) Một tình yêu chân thực, không tính toán. Thế mà có người phản đối! Người phản đối đó là một trong các môn đệ của Đức Giê-su là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói (Ga 12,4) : "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo ?"  (Ga 12,5) Giu-đa Ít-ca-ri-ốt trong lời nói là vì người nghèo, nhưng thưc chất Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung(Ga 12,6) Lạy Chúa Giêsu, là một tên ăn cắp quỹ chung với việc phản bội Thầy minh không xa. Xin giúp chúng con biết ý tứ, cẩn thận kẻo rơi vào ma lực đồng tiền mà ngu xuẩn phản bội Chúa.
Còn Chúa Giêsu thì binh vực Maria, đồng thời Chúa Giêsu báo trước cái chết của Chúa sắp đến. Đức Giê-su nói : "Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy.(Ga 12,7) Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu." (Ga 12,8) -Còn Thầy, anh em không có mãi đâu- Xin Chúa cho chúng con biết trân quý những giờ phút chúng con được ở trước Thánh Nhan Chúa, được sống kết hiệp với Chúa sâu thẳm trong Thánh Thể và trong cầu nguyện.  
3, Tâm lý đám đông, hiếu kỳ hay thay đổi à Một đám đông người Do-thái biết Đức Giê-su đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giê-su, nhưng cònđể nhìn thấy anh La-da-rô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết. (Ga 12,9)              Lòng ghen tuông của các Thượng Tế dâng tới tuyệt đỉnh, không chỉ muốn giết Đức Giêsu mà con quyết định giết cả anh Lazarô nữa, chỉ vì tại anh mà nhiều người Do Thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giêsu. Các thượng tế mới quyết định giết cả anh La-da-rô nữa, (Ga 12,10) vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giê-su.(Ga 12,11)
Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống thường ngày của chúng con hôm nay, chúng con cũng bị cản trở vì tin vào Chúa Giêsu mà sống chân thật. Xin cho chúng con luôn biết tín thác, kiên trung sống theo Lời Chúa dạy với một tình yêu mến trọn vẹn, sâu xa.
Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến, con xin tín thác vào Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét