Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

3 tháng 8, 2012

Chính là Cha tôi cho các ông ăn

CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN - NĂM B Suy niệm Tin Mừng Ga 6,24-35


            Sau phép lạ đức Giê-su làm bánh hóa nhiều, dân chúng túa đi tìn Người. Họ tỏ ra khẩn khoản, “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy?” Tuy nhiên điều này không làm cho Người hài lòng, vì biết rằng họ tìm Người chỉ để được ăn bánh. “Các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng… vì các ông đã được ăn bánh no nê”. Sau phép lạ, đức Giê-su đã phải ‘lánh mặt, đi lên núi một mình’ (c. 15) vì biết rằng: cho dầu họ muốn tôn Người làm vua đi nữa, thì cũng chỉ vì muốn được tiếp tục ăn bánh, chứ chẳng phải vì muốn chấp nhận Người, và lắng nghe lời Người giảng dạy.
            “Tổ tiên chúng tôi đã ăn man-na trong sa mạc như có lời chét: người đã cho họ ăn bánh bởi trời… ”, còn ông “ông sẽ làm gì đây?” Vấn đề được người Do Thái đặt ra đã rõ: ông cho chúng tôi ăn thứ bánh gì? Đúng là phần lớn diễn từ sau đó ( đúng hơn, cuộc trao đổi) sẽ xoay quanh vấn đề ‘bánh gì? Bánh hay hư nát hay bánh trường sinh?’, vì đó là quan tâm và là đề tài họ đặt ra. Tuy nhiên ngay lập tức và xuyên suốt cuộc trao đổi tiếp theo, đức Giê-su luôn gợi cho họ nhớ về ‘người cho’. “Không phải ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời”. Ngay cả sau đó, khi tự giới thiệu mình là ‘bánh trường sinh’, thì Người cũng không quên nhắc nhở: Người đồng thời cũng là đấng ban tặng, vì được Chúa Cha sai đến.
Nếu chỉ nhìn vào bánh, người ta sẽ dễ dàng có những đánh giá khác nhau. Man-na không được sách Xuất Hành (chương 16) xác định rõ là thức ăn gì, chỉ nhấn mạnh trên sự kiện, nó được Gia-vê ban cho dân làm của ăn hàng ngày. Man-na trước hết là dấu chỉ Gia-vê ân cần chăm sóc dân riêng trong suốt hành trình sa mạc. “Vào buổi chiều, các ngươi sẽ được ăn thịt, và ban sáng, các ngươi sẽ được ăn bánh thỏa thuê, và các ngươi sẽ biết rằng Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi’ (c. 12). Trái lại sách Dân Số (chương 11), khi dân ta thán Mô-sê, thì Man-na bị chê là không ra gì, ‘… bây giờ chỉ thấy toàn Man-na thôi… nó như hạt ngô, trông như nhựa hương… xay ra nấu bánh thì mùi vị nó chẳng khác gì mùi vị bánh chiên dầu…’ (c.7.8). Thế đấy, người Do Thái thời đức Giê-su chưa tới nỗi chê bánh và cá, mà Người đã hóa ra nhiều cho họ ăn no nê, dầu nó chẳng ngon lành gì (ngày nay thì có lẽ điều này sẽ xảy ra thật), nhưng qua phát biểu, họ cho thấy đã hoàn toàn quên mất việc nhận biết ai đã cho ăn và tại sao lại cho. Họ lầm tưởng thời cha ông, Mô-sê cho Man-na… để tiếp tục lãnh đạo, thì nay đức Giê-su cũng thế thôi. ‘Ai sẽ cho chúng ta có thịt ăn đây?’ (Ds 11,4) Đức Giê-su đã muốn gợi cho họ nhớ lại mục tiêu chính mà sách Xuất Hành nhắm tới khi tường thuật về Man-na: ‘chính Cha tôi đã cho…’ Tiếp theo đó, khi khảng định chính mình là bánh bởi trời, bánh trường sinh, thì đồng thời đức Giê-su cũng xác định luôn, Người cũng chính là người ban bánh, “bánh tôi sẽ ban tặng…” (c. 51), và kêu gọi họ, không chỉ đón nhận bánh, mà còn đến với người cho, và với Đấng đàng sau người cho đó nữa. “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và sẽ không bị loại ra ngoài… Ý của Cha là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời…” (c. 37.40). Mục đích tối hậu của việc ‘ăn bánh trường sinh’ chính là: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến.
Ăn bánh trường sinh là tin và tiếp nhận trọn vẹn Thiên Chúa tình yêu trao hiến mình cho con người; là hành vi chạm sâu sát nhất tới sự chăm sóc tuyệt diệu của Thiên Chúa đối với con người yếu hèn tội lỗi. Tương tự như khi xưa, dân Do Thái thu gom Man-na để “biết rằng Ta là Đức Chúa”, thì nay Kit-tô hữu rước Mình Máu Thánh Chúa để tuyên xưng: Thiên Chúa là tình yêu tuyệt hảo, là tình yêu nhân từ và thương xót, là tình yêu cứu chuộc và trao ban. Mô-sê đã lưu trữ một đấu Man-na trong bình và đặt trong cung thánh ‘để giữ lại cho con cháu anh em…’ (Xh 16,53). Nếu Bánh Thánh có được giữ lại trong nhà tạm, mục đích chính cũng là để gợi nhớ về tình yêu nhân ái này, hơn là để thờ lạy kính tôn.
            Lạy Bánh Trường Sinh nhiệm mầu, xin cho con hiểu: nếu bánh và người cho bánh là một, thế có nghĩa là người đó đã trao ban hết, trao ban trọn vẹn. Bây giờ thì con đã rõ hơn: Thánh Thể và Thập Giá chỉ là một, vì đều là tình yêu tự trao ban đến cạn kiệt. Rước lễ phải đưa con vào chính tình yêu trao ban đó, để trở thành cho con nguồn dâng hiến và phục vụ, trọn vẹn và mãi mãi. Amen
Tác giả bài viết: Lm Gioan Nguyễn Văn Ty SDB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét