Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

16 tháng 11, 2012

DÂNG ÍT, CÔNG NHIỀU TẠI SAO ??

Ký lục hay Luật sĩ là người chuyên về Kinh Thánh,về lề luật. Họ sao chép Kinh Thánh, giải thích lề luật, cố vấn cho tín hữu Do Thái về những chỗ “được phép làm hay bị cấm”. Chức vụ của họ tạo cho họ một địa vị xứng đáng trong xã hội Israen.
            
Họ đã lợi dụng chức vụ để tạo ra cho họ một bộ mặt đạo đức giả và tội ác. Mặc áo dài với những thẻ kinh nới rộng và dài để tỏ ra mình đạo đức.Giữ luật nghiêm nhặt để cho mình nổi tiếng sùng Đạo. Đi lại nơi công cộng để cho dân bái chào. Thích ngồi ghế nhất nơi hội đường, trong các đám tiệc để tỏ cho mọi người biết địa vị của mình.
Tội ác của họ là lợi dụng luật lệ để chiếm đoạt tài sản của các bà góa. Luật lệ Israen dạy khi người ta qua đời thì tài sản gia đình thuộc con trai ; nếu không có con trai thì thuộc con gái ; nếu không có con thì thuộc bà con gần nhất (Dân số 27, 8-11). Luật lệ không cho bà góa giữ của cải của chồng. Bà góa sống nhờ của riêng mình hoặc nhờ con. Tuy khoản luật nầy đối với bà góa như thế, nhưng khoản luật khác lại bênh vực bà góa, bênh vực kẻ mồ côi, nói thẳng là do chính Thiên Chúa bênh vực (Xh  22,21-22). Tiên tri Isaia lên án các thẩm phán không xét xử cho kẻ mồ côi, góa bụa, chúc dữ kẻ lập ra luật lệ ăn cướp tài sản của kẻ mồ côi, góa bụa (Isaia 1, 17.23 ). Ký lục vì quá am tường luật lệ, họ áp dụng vụnï văët ít nhiều luật gây thiệt hại cho các bà ký thác tài sản cho họ (Mt 15, 3-9) hoặc lợi dụng lòng tốt của các bà để vơ vét tiền bạc ( Mat 23, 14) Họ bị Chúa lên án nặng.
Dịp nầy, Chúa nêu gương một bà góa trước mắt các môn đệ và đồng thời nói lên cảnh  túng nghèo của bà : bao nhiêu người giàu có bỏ nhiều tiền vào Hòm tiền, còn bà góa chỉ bỏ vào hai đồng tiền ( bằng một phần tám số tiền mà người nghèo được trợ cấp hằng ngày). Tính ra hai đồng tiền thật quá ít đối với tiền bạc người giàu dâng cúng, nhưng nếu tính theo tỉ lệ giữa tiền mình có và tiền mình dâng cúng, ta thấy bà góa dâng cúng nhiều nhất, vì bà dâng cúng tất cả những gì bà dành dụm được để sống, còn người khác dâng cúng phần của dư. Thường tình người ta chỉ để ý tới số tiền lớn của người giàu có và quên đi số tiền ít oi của người nghèo. Chúa dạy các môn đệ đừng xét theo số lượng, phải xét theo mức độ từ bỏ, hy sinh.
Nhân dịp bài Tin Mừng nầy Chúa khen bà gĩa dâng cúng tiền bạc , chúng ta nhớ tới những lời Chúa dạy nơi khác :”Khi anh em bố thí thì đừng cho tay trái biết việc làm để việc anh em bố thí đươc kín đáo . Và Cha của anh em, Ngài thấu suốt  những gì kín đáo sẽ thưởng cho anh em”(Mat  6, 3-4)  để tìm các áp dụng . Con được may mắn gặp mẹ Teresa Calcutta tại Việt nam ba lần . Ca tụng mẹ, mẹ chỉ xin cầu nguyện cho . Đức Giáo hoang Gioan Phaolo tiếp mẹ , xem như ‘thánh sống” , mẹ vẫn yên lặng . Như vậy , tự mình ca tụng mình , tự minh nĩi ra nhưng cơng phúc của mỉnh la “nâng mình lên” , nhưng  yên lặng để cho người khác khen mình thì khơng phải là  “cho tay trái biết” . Trong một xã hội luơn luơn ca tụng các nhân vật … mà bên mình khơng cho người khác biết việc tốt mình đã làm  . Việc truyển giáo thiếu chứng nhân ??
 Linh mục Fx Nguyễn Hùng Oánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét