Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

24 tháng 11, 2012

CHÚA NHẬT XXXIV: AI ĐANG LÀ VUA CỦA ĐỜI TÔI?

    Một trong những khao khát của con người được làm vua làm chúa, chính vì thế, mà trong xã hội người ta gìanh giật nhau để làm vua, người nào hơi nổi bật một chút thì đều được báo chí tôn làm vua: vua phá lưới, vua bếp, vua lốp, vua nhạc rock …
 Tại Campuchia, trong những ngày này người dân đang vô cùng đau xót khi nghe tin đức vua của họ Norodom Sihanuk băng hà, cả quốc gia như chìm ngập trong tang tóc, và họ đã tổ chức tang lễ cho ông kéo dài trong 3 tháng; Người dân Campuchia đã coi nhà vua như là một vị thánh, là người đem lại cuộc sống hạnh phúc cho dân, và là chỗ dựa tinh thần cho cả dân tộc. Hai hình ảnh vua nêu trên hoàn toàn khác nhau, là vua theo cách thứ nhất chỉ là những vua không ngai, những vị vua ảo, còn những vị vua theo cách thứ hai là những vị vua thực sư được tôn sùng và đi vào trái tim của người dân.
Thưa quý OBACE, hôm nay, tuần lễ cuối cùng của năm phụng vụ, chúng ta cùng với Giáo Hội tôn kính Chúa Giêsu là vua. Chắc chắn, Ngài không phải là vị vua theo những cách nêu ở trên, mà Ngài thực sự là vua, là Chúa, là chủ tể của mọi vật mọi loài, và Ngài hiện diện ở trong tâm của mọi vật mọi loài và ảnh hưởng, chi phối mọi vật mọi loài.
Bài Tin Mừng cho thấy hình ảnh tương phản về Chúa Giêsu, lúc Chúa thành công trong việc rao giảng, thu hút cả hàng ngàn người đi theo, lúc Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi năm ngàn người ăn no, người ta muốn tôn Chúa lên làm vua thì Ngài đã trốn lên núi một mình. Khi Chúa vào thành Giêrusalem cách trọng thể dưới một rừng cành lá chào mừng, cùng với tiếng reo hò phấn kích của dân chúng: Hoan hô Con Vua Đavít, thì Đức Giêsu hoàn toàn giữ thinh lặng, vậy mà hôm nay khi đức trước mặt quan Philatô, lúc tay chân đang bị trói, ngoài kia thì tiếng la hét phản đối của người Do Thái đòi đóng đinh nó đi…, thì Đức Giêsu đã dõng dạc xác nhận câu hỏi của Philatô: Ông có phải là vua dân Do Thái không? Phải, như Ngài đã nói, tôi là vua.
Nguyên sự tương phản ấy đã cho chúng ta thấy Chúa Giêsu là vua, nhưng Ngài là vua hoàn toàn khác với các vua trần gian mà chúng ta đã thấy. Ngài là vua, vì Ngài là Thiên Chúa, và cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, Ngài là Đấng tạo dựng nên mọi vật mọi loài và con người, chính vì thế, mọi loài mọi vật phải nhìn nhận và vâng phục vương quyền của Ngài. Ngài là vua, vì Ngài vẫn đang nắm giữ giềng mối của mọi vật mọi loài, và điểu khiển vũ trụ này theo sự quan phòng kỳ diệu của Ngài, nếu Ngài ngừng tay thì mọi vật mọi loài sẽ tiêu tan và trở về hư không. Chíng vì thế, Ngài vẫn đang là vua cai trị và điều khiển vũ trụ này.
Hơn thế nữa, Ngài là vua vì Ngài là Đấng đã hy sinh cả mạng sống để cứu chuộc mọi loài và con người khỏi cảnh chết chóc và khỏi sự ràng buộc của ma quỷ và sự chết, Ngài đã thực sự đem lại sự sống mới cho con người và vũ trụ, Ngài còn tiếp tục đem lại lương thực để nuôi dưỡng toàn dân, lương thực ấy chính là máu thịt của Ngài. Ngài còn là Đấng đem lại hòa bình cho thế giới và cho tâm hồn của con người, tất cả những ai đón nhận Lời của Ngài vào trong tâm hồn, để cho vương quyền của Ngài chi phối cuộc đời, thì người ấy sẽ có được sự bình an trong tâm hồn, và trở thành người đem bình an đến cho người khác. Khi từ cõi chết sống lại, Đức Giêsu đã hoàn toàn chiến thắng sự chết và về trời vinh quang, Ngài đã được Thiên Chúa cha đặt làm chủ tể mọi loài, và mọi loài phải quy phục Ngài, và chỉ những ai quy phục Ngài thì mới được vào trong vương quốc của Ngài đó là điều Sách Khải Huyền đã mô tả.
Đó cũng là điều Chúa Giêsu muốn giải thích cho Philatô, khi thấy ông vẫn cứ thắc mắc về sư nghịch lý trứơc mặt ông ta, Chúa Giêsu đã xác nhận câu hỏi của Philatô, song Ngài đã giài thích thêm về địa vị làm vua và vương quốc của Ngài, Ngài là vua nhưng lại không phải là vua theo kiểu của thế gian, mà là vua tình yêu, là vua trời đất: Nước tôi không thuộc thế gian này, vì nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thì thuộc hạ của tôi đã chiến đấu, không để tôi bị nộp cho người Do Thái. Nhưng Nước tôi không thuộc chốn này. Chính vì thế, Ngài cho thấy, Ngài không tranh giành quyền lực hay ảnh hưởng với Philatô và các vua thế gian, Ngài cũng không sử dụng quân đội hay sức mạnh của vũ khí, nhưng Ngài sử dụng sức mạnh và quyền lực của tình yêu thương để chinh phục và điều khiển mọi loài.
Cũng trong lời giải thích với Philatô: Tôi sinh ra và đã đến thế gian để làm chứng cho sư thật, và ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi. Như thế sứ mạng của Chúa Giêsu là làm chứng cho sư thật, sự thật về Thiên Chúa yêu thương con người, sự thật về con đường đích thật đưa tời sư sống hạnh phúc ở đời này và sự thật về hạnh phúc đời sau của mỗi người. Sự thật ấy được bày tỏ qua chính con người và lời giảng dạy, và cả đời sống, sống yêu thương cho đến cùng của Chúa Giêsu. Như thế những người dám đứng về phía sự thật của Tin Mừng, dám đón nhận vương quyền yêu thương và đem quyền lực của tình yêu này vào trong cuộc đời và trong xã hội, thì những người ấy mới thực sư là công dân của Nước Thiên Chúa và là thần dân, tôi trung của vua Giêsu.
Tiên tri Đaniel đã cho thấy vương quyền của Thiên Chúa không hề bị giới hạn mởi một ranh giới hữu hình hay vô hình nào, mà vương quyền của Ngài bao phủ trên mọi dân tộc, mọi quốc gia, và mọi ngôn ngữ; Vương quyền của Ngài sẽ vô cùng vô tận không bao giờ bị suy vong.
Thưa quý OBACE, thông thường, ai là vua của ta, thì ta thờ vua ấy, ai làm chủ thống lĩnh đời ta, thì ta phò người ấy, thế nhưng vấn đề là ngày hôm nay có qua nhiều thứ vua, thì chúng ta đang phò vị vua nào? Ai đang làm vua, là người chi phối và điều khiển cuộc đời chúng ta?
Mặc dù là người tin Chúa theo Chúa, song chúng ta lại làm tôi hai chủ, chúng ta vẫn để cho những thứ vua kia chi phối làm chủ đời ta, đó là những thứ quyền lực của ngẫu tượng, của ma quỷ mê tín đang ảnh hưởng trên đức tin của nhiều người, khiến cho nhiều người chạy theo những thứ cúng bái, bói toán của vua ma quỷ. Nhiều người khác đã để thần chết đùa giỡn trên cuộc đời của mình, khi họ lao vào cuộc sống buông thả, để mình sống trong tội lỗi, hoặc là lười biếng từ chối đón nhận vương quyền và sự điều khiển của Người.
Là công dân chúng ta được mời gọi phải tuân theo luật pháp của Chúa, luật pháp của Thiên Chúa không trói buộc con người nhưng giải thoát và đem đến tự do đích thực cho con người, bồi bổ tâm can, gia tăng sức mạnh. Là Thần dân của vua Giêsu, Chúng ta phải sống theo sự chỉ dạy của Ngài, Ngài muốn tất cả mọi người được hạnh phúc, Ngài muốn chúng ta đạt tới hạnh phúc bằng con đường Tám Mối Phúc Thật, bằng con đường hy sinh từ bỏ của Tin Mừng. Là công dân của vương quốc Giêsu, chúng ta được mời gọi sống niềm tin của chúng ta vào nơi Thiên Chúa, phó thác cuộc đời chúng ta cho tình yêu quan phòng của Ngài, và có quyền tự hào về niềm tin ấy.
Là công dân của Vua Sự Thật, chúng ta cũng phải dám sống và bênh vực cho công bình và sự thật, và còn phải chiến đấu để loại trừ khỏi tâm hồn và cuộc sống chúng ta mọi hình thức của sự gian dối bất công, góp phần làm cho môi trường xã hôi thực sư trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Hãy loại trừ sư gian dối trong suy nghĩ trong lời nói và hành động, sống ngay thẳng trong tâm hồn, nơi gia đình, ở nơi công sở, nơi buôn bán làm ăn.
Là gia đình Công Giáo, các bậc cha mẹ hãy đặt vua Giêsu làm trọng tâm gia đình mình, hãy tôn Ngài làm vua, làm chủ của gia đình qua các giờ kinh sớm tối và để Ngài điều khiển công việc làm ăn của gia đình. Hãy để Ngài phân giải những bất hòa bất đồng giữa vợ chồng, cha mẹ và con cái, và để Ngài đem đến bình an và niềm vui cho gia đình.
Các bạn trẻ cũng cần đặt lại cho mình câu hỏi: Ai đang làm vua trong cuộc đời tôi? Tôi đang phò vua nào? Có thể rằng nhiều người đã đầu hàng trước những thứ vua của thế gian, vua vật chất và kể cả vua quỷ và để những thứ vua ấy đang thống lĩnh trong cuộc đời mình. Nhiều người đang quay cuồng vì mong làm giàu, để cho vua tiền bạc sai khiến, người khác thì bị cuốn hút bởi các thứ vua công nghệ và kỹ thuật khiến họ không còn thời gian cho Vua Giêsu, nhiều người khác đánh đổi linh hồn mình, đánh đổi cả vua Giêsu để tìm kiếm địa vị, bằng cấp…. Tôn vinh Vua Giêsu hôm nay đòi mỗi người cần tái khẳng định lòng tin và sự trung thành của chúng ta đối với Ngài mỗi ngày, và quyết tâm sống theo sự dẫn dắt của Ngài.
Xin vua Giêsu luôn mãi làm chủ tâm hồn và điều khiển cả con người và cuộc đời chúng ta. Amen


Tác giả bài viết: Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét