Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

21 tháng 11, 2012

CHÚA NHẬT XXXIII TNB: TẬN THẾ-BẠN SẼ LÀM GỈ?

Thưa quý OBACE, trong những thấp niên gần đây, lâu lâu người ta lại rộ lên tin đồn sắp tận thế, hoặc sắp tối ba ngày ba đêm. Không chỉ con người ngày nay, mà ngay từ cổ xưa, con người cũng vẫn tiên đoán sẽ có ngày trái đất và con người sẽ trải qua cuộc làm mới lại, chẳng hạn như lịch của người Maya cổ thì cho rằng vào ngày 22/12/2012 sẽ là ngày cuối cùng của vũ trụ. Điều đó chứng tỏ rằng con người từ xưa đến nay, có tôn giáo hay không cũng đều tin rằng vũ trụ này sẽ có ngày bị biến đổi. Ở Mỹ và một số quốc gia, một số người đã chuẩn bị cho ngày tận thế ấy bằng nhiều đồ tích trữ, từ đồ ăn thức uống, cho đến các đồ dùng của gia đình, ở Việt Nam cũng vậy có một thời người ta tích trữ mì gói và dầu đèn để dự trù cho ngày tận thế. Còn bạn, là người Công Giáo bạn chuần bị những gì cho ngày cuối cùng của cuộc đời?

Nhưng trước hết chúng ta cần xác định có ngày tận thế hay không? Thưa, chính Chúa Giêsu đã nói đến ngày Ngài sẽ trở lại để phán xét kẻ sống và kẻ chết; và trời đất này sẽ qua đi để nhường chỗ cho trời mới đất mới và trước khi những sư kiện đó xảy ra thì sẽ có những dấu hiệu lạ lùng xuất hiện để báo trước ngày ấy. Một số tác giả thì cho rằng trời đất này sẽ trải qua một cuộc thanh tẩy để nên mới, chứ không bị hủy diệt để trở về hư vô, vì tác giả Thánh Vịnh cũng đã nói: Trời là của Chúa, còn mặt đất thì Chúa cho con cái lòai người, trời là ngai Thiên Chúa, còn đất là bệ kê chân người. Cách nói đó cũng diễn tả niêm tin rằng: Thiên Chúa sẽ không hủy diệt tạo vật của Ngài, nhưng Ngài sẽ làm cho nó nên hoàn hảo vào ngáy tận thế.
Vấn đề về ngày tận thế cũng được các tôn giáo giải thích theo cái nhìn riêng, và Kinh Thánh cũng có cách giải thích riêng theo quan điểm và truyền thống của mình. Các bài đọc của Chúa nhật hôm nay cũng đã đề cập đến các khía cạnh của ngày cuối cùng ấy. Bài đọc một sách Đaniel chúng ta vừa nghe, tác giả đã nhìn về một viễn tượng sẽ xảy ra cho con người, đó là thới kỳ Thiên Chúa sẽ sai các Thiên Thần của Ngài đến thanh lọc con người, cuộc thanh lọc này được diễn tả là hết sức ngặt nghèo và khủng khiếp chưa từng thấy, chỉ những người tín trung với Thiên Chúa, những người được tuyển chọn và được ghi tên trong sách sự sống thì sẽ được cứu thoát. Tác giả cũng tiên báo số phận chung cuộc của tất mọi người: Ngày đó tất cả mọi người chết cũng sẽ chỗi dậy, người lành thì để được hưởng phúc trường sinh cả hồn lẫn xác, còn kẻ dữ thì phải chịu tủi hổ muôn đời, các hiền sĩ sẽ chói lọi như những vì sao ở trên trời. Như thế, theo tác giả sách Daniel, ngày tận thế sẽ là ngày kinh hoàng cho những kẽ dữ kẻ bất trung mà thôi, còn ngược lại sẽ là ngày hân hoan mọng đợi cho những kẻ lành, người công chính.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu làm sáng tỏ thêm cái nhìn của sách Daniel về ngày quang lâm, ngày Ngài sẽ trở lại trong vinh quang. Nếu như lần thứ nhất Ngài đễ đến trong khiêm nhường đơn sơ dưới hình hài của một em bé sơ sinh, thì lần thứ hai Ngài sẽ đến trong vinh quang của một vị Thiên Chúa, với uy quyền của một thẩm phán để xét xử muôn dân muôn nước, để tái lập sự công bằng cho Thiên Chúa, cho con người và cho vũ trụ; Lần thứ nhất Ngài đền trong nhân từ và chờ đợi, còn lần thứ hai này Ngài sẽ đến trong công thẳng để xét xử, ngày ấy Thiên Chúa sẽ cho các Thiên Thần đi quy tụ tất cả mọi người, và mọi điều tốt điều xấu của mỗi người sẽ được phơi bày để chịu một cuộc xét xử công khai và lãnh án chung cuộc cho mình. 
Như thế cuộc phán xét vào ngày cuối cùng của vũ trụ chắc chắn sẽ đến, tuy nhiên Chúa Giêsu đã muốn nhấn mạnh đến một thái độ cần thiết khác, đó không phải là việc tìm hiểu chính xác ngày giờ biến cố đó sẽ xảy ra, có thể là ngay hôm nay hay ngày mai, điều đó không quan trọng cho bằng mỗi người biết nhìn những dấu hiệu báo trước đang xảy ra, để kịp thời điều chỉnh cuộc sống mình. Giống như, nhìn sấm chớp thì đóan được trời mưa, thấy cây vả đâm chồi thì biết đó là mùa mưa, mùa hè đã đến, thì cũng vậy Thiên Chúa vẫn cho những dấu lạ xảy ra trong vũ trụ để mỗi người có thể đọc được tín hiệu báo trước ngày của Chúa, để biết chuẩn bị cho cuộc đời mình trở nên sẵn sàng, thanh thản và hân hoan ra đón Chúa. Chỉ chi khi mỗi người có một tâm hồn sạch tội, sống trong tình bằnh hữu với Thiên Chúa thì mới không sợ hãi, không phải lẩn trốn, còn những người để mình sống trong sự dửng dưng lạnh lùng, thù nghịch với Thiên Chúa, thì ngày ấy họ cũng sẽ phải đối diện với gương mặt lạnh lùng, và là ngày sơ hãi đối với họ.
Ngày tận thế không chỉ là ngày kết thúc của vũ trụ, nhưng trước khi ngày ấy xảy ra thì mỗi chúng ta sẽ phải chứng kiến ngày kết thúc của chính mình, ngày tạ thế, thì đó cũng chính là ngày tận thế của mỗi người. Ngày ấy chính là ngày Thiên Chúa đến với mỗi người, và mỗi người sẽ trải qua cuộc phán xét về những việc mình đã làm, về những gì mình đã sống, và chắc chắn việc thưởng hay phạt, công hay tội đã được quyết định ngay từ giờ phút ấy. Như thế, thì điều cần thiết không phải là tìm biết ngày nào, năm nào là tận thế, mà là biết nhớ đến ngày tận cùng của mình, và những cơ hội cũng như thời gian Chúa cho để sống tốt, làm việc tốt, và nhật ra dấu hiệu và tiếng nói của chúa dành cho riêng mình.
Chúa Giêsu Đấng đã tế lễ cuộc đời mình qua hiến lễ thập giá, đã chiến thắng sự chết và sống lại về trời vinh quang, Ngài đã thánh hóa nhân loại, tẩy rửa tội lỗi nhân loại, những ai được thanh tẩy sẽ được cùng với Ngài bước vào vinh quang nước trời, còn kẻ thù nghịch với Ngài thì sẽ bị đặt làm bệ kê chân, bị khốn khổ muôn đời, đó là điều thư Do Thái đã nhắc lại cho chúng ta.
Thưa quý OBACE, giả dụ ngay ngày hôm nay hay biết chắc ngày mai sẽ là ngày tận thế, thì bạn sẽ làm gì? Khi được hỏi như thế, có người trả lời tôi sẽ tổ chức ăn uống vui chơi để chờ đợi biến cố đó, có người thì nói: tôi sẽ vào nhà thờ đọc kinh cầu nguyện, người khác thì đi mua sắm một số đồ dùng cần thiết cho gia đình để có thể sống sót, người khác nữa thì sẽ đi thăm gia đình và nói lời từ giã với người thân. Cậu Đaminh Saviô cũng từng được hỏi, giả dụ con đang học bài mà giờ tận thế đến, con sẽ làm gì? Cậu trả lời: Thưa cha, con vẫn tiếp tục học bài. Đây là một câu trả lời dũng cảm được cha Gioan Bosco khen là rất đúng. Vì một khi chúng ta đã có một tâm hồn sẵn sàng thì còn gì phải băn khoăn, khi chúng ta đã yêu thương hết mình thì không còn gì phải nuối tiếc.
Sống tốt phút giây hiện tại và làm thật tốt công việc hiện tại đó là cách tốt nhất để chúng ta chuẩn bị cho ngày Chúa đến. Trước hết là một người Tín hữu chúng ta chu toàn bổn phận đối với Chúa đó là bổn phận thờ phượng tôn kính Thiên Chúa, tuân giữ giới răn lề luật mỗi ngày; kế đến là một thành viên trong cộng đòan Giáo Hội, mà giáo hội cụ thể nhất là giáo xứ, hãy chu toàn bổn phận của mình là một thành viên có trách nhiệm, không thể sống dửng dưng ơ hờ, vì Thiên Chúa muốn chúng ta thành một dân của Ngài chứ không chỉ là một cá thể, vì thế đừng biến mình trở thành kẻ xa lạ với cộng đoàn giáo xứ, hoặc chỉ ghép tạm thời như một miếng thịt thừa trên cơ thể cộng đoàn.
Sống tốt phút giây hiện tại là gì? Là người sống trong đời hôn nhân gia đình, hãy sống tốt và chu toàn một cách tốt đẹp trách nhiệm làm vợ làm chồng, hãy là một người chống có trách nhiệm, là người mẹ đảm đang chuyên cần, hãy là một người cha độ lượng, làm trụ cột cho gia đình, là người mẹ đạo đức tạo nên nếp sống tốt cho gia đình và vun đắp cho gia đình mỗi ngày nên ấm cúng thuận hòa, xây dựng cho gia đình và con cái có một nền tảng đạo đức. Là những người con hãy chu toàn bổn phận thảo hiếu, tôn kính mến yêu mẹ cha, đem lại niềm vui và sự thuận hòa cho gia đình.
Ngày tận thế đến, chúng ta sẽ phải làm gì nữa? Hãy là những công dân tốt trong xã hội, góp phần làm cho xã hội thêm công bằng, nhân ái, hãy là những công nhân tốt ở nơi xí nghiệp, cần mẫn với công việc, ngay thẳng thật thà trong cách sống, yêu thương vui vẻ trong các mối tương quan. Là các bạn trẻ sinh viên học sinh, hãy sống cho xứng đáng là những bạn trẻ, sinh viên công giáo, chuyên chăm học tập và làm việc, làm những việc giúp ích cho nhau cho gia đình và xã hội, đừng để phí thì giờ vào những chuyện vô bổ.
Khi mỗi người sống như thế là chúng ta đang chuẩn bị cho ngày tận thế, và chúng ta không phải sợ hãi dù ngày ấy xảy ra ngay hôm nay hay ngày mai thì chúng ta cũng đã sẵn sàng đón Chúa với công việc bổn phận thường ngày của mình. Amen
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét