Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

23 tháng 11, 2012

Có phải ông tự ý nói hay chỉ là nghe người khác nói?

CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN – NĂM B ĐỨC KI-TÔ VUA Suy niệm Tin Mừng Ga, 18, 33b-37

Khẩu hiệu này chẳng lạ lẫm gì đối với bất cứ ai. Là Ki-tô hữu chúng ta đã chẳng ngàn lần tuyên xưng, đặc biệt trong những ngày cuối năm phụng vụ, khi chúng ta nhận ra rằng mọi quyền bính đều có thể sụp đổ như cái vũ trụ bao la rộng lớn này… duy chỉ có quyền bính độc nhất của Thiên Chúa là sẽ tồn tại đến muôn đời muôn kiếp. Thế nhưng khi tuyên xưng như thế, riêng tôi lại thấy mình chẳng có liên quan gì nhiều cho lắm. Tôi đâu có nhiều quyền bính, nên có gì phải sợ quyền uy Ngài, như Phi-la-tô hay Hê-rô-đê ngày xưa. Thản hoặc khi nghe mọi người xưng tụng, tôi thấy mình cũng phải suy tôn thôi, hoặc để khỏi bị uy quyền Ngài trừng phạt, hoặc để được hưởng một mối lợi nào đó nhờ việc suy tôn này, tương tự như khi người ta huy động ra đứng đường, phất cờ đón rước một ông lớn đi ngang qua. Tôi chỉ nghe người khác tung hô, người khác vạn tuế, và tôi hùa theo… chỉ có thế, hoàn toàn hời hợt bên ngoài.
Có phải ông tự ý nói?” Đức Giê-su đã từng hỏi Phi-la-tô như vậy, và ông lớn này ấp úng. Nếu Người cũng lập lại câu hỏi ấy hôm nay thì tôi sẽ trả lời sao đây? – Dạ, con nghe Giáo hội dạy con thế, mọi người khác đều nói như thế! Trả lời như thế liệu có ổn không?
Đã rất nhiều lần chúng ta được nghe các cha công bố trên tòa giảng: ‘Chúa Giê-su là Vua Tình Yêu!’. Ôi danh hiệu thật cao quí! Nhưng ngay cả tôi, một linh mục, cũng có thể hô hào như thể một cán bộ hô khẩu hiệu, còn có một kinh nghiệm thiết thân về điều này thì chưa chắc tôi đã thật sự được nếm cảm trong cuộc sống mình. Quả thực đã lần nào trong cuộc sống, từ thâm sâu cõi lòng, tôi từng nghiệm thấy rằng Đức Giê-su yêu tôi, yêu tha thiết, yêu hết mình? Gio-an đã cảm nghiệm được và đã tuyên xưng: “Chúng ta biết được tình yêu là gì: đó là Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta” (1 Ga 3.16). Để có thể tự mình mở miệng tung hô ‘Chúa Giê-su là Vua Tình Yêu’, tôi cần phải có cùng một rung cảm đó. Niềm tin Ki-tô hữu của tôi sẽ chẳng có giá trị gì nếu nó không đưa tôi tới cái nhận thức rất cá nhân và thâm sâu rằng: Chúa yêu thương tôi và hiến mình cho tôi? Toàn bộ việc giữ đạo, nhất là cử hành bí tích Thánh Thể và Cáo Giải chỉ có một mục đích duy nhất là để ‘chính tay mình chạm được vào tình yêu thẳm sâu đó’ (1 Ga 1,1). Chỉ Ki-tô hữu mới có thể là thần dân thực sự của Vua Tình Yêu Giê-su, không như một quyền lợi để loại trừ kẻ khác, nhưng như các chiến sĩ sẵn sàng bảo vệ lẽ sống quí giá nhất của đời mình, sẵn sàng loan truyền lẽ sống tuyệt diệu đó cho nhiều người khác nữa. Điều này tôi không thể thi hành nếu như chính tôi chưa từng bao giờ nếm cảm thấy lòng nhân hậu xót thương Chúa dành cho tôi. Đã từng phạm rất nhiều tội lỗi trong đời ư? Đừng lo! Tôi càng có thể cao giọng tuyên xưng: ‘Đức Giê-su là Vua Tình Yêu!’ sau khi, qua chính các lỗi phạm đó, tôi lại nghiệm ra lòng thương xót tha thứ của Người càng vĩ đại hơn. Và chính lúc đó tôi mới đích thực trở thành thần dân của Người hơn khi nào hết. Phải chăng đó là lý do Người đã chọn giờ phút hiến tế gánh lấy tội trần gian để công bố: “Tôi là Vua”, và thành viên đầu tiên được Người chấp nhận gia nhập Vương Quốc lại chính là tên cướp cùng bị tử hình;? Tên cướp này rất xứng bị án tử vì đã phạm không biết bao nhiêu tội ác, nhưng hắn quá may mắn vì đã chân thành thốt lên: ”Lạy Ngài, xin thương nhớ đến tôi!” Như vậy thât quá hiển nhiên: ai chính mình đã từng nghiệm thấy lòng nhân ái xót thương vô bờ bến của Thiên Chúa, người đó mới đích thị là thành viên của vương quốc tình yêu của Vua Giê-su, và chỉ có họ mới xứng đáng mở miệng tung hô Người.
Đặc biệt hôm nay, tôi không chỉ ‘hòa mình’ với Giáo Hội để tung hô Người ngoài môi miệng, hiểu theo nghĩa cùng người khác tung hô. Nhưng tôi muốn, với trọn buồng phổi và con tim, hét lên rằng “Giê-su Ki-tô là Vua, Tình Yêu”, Vua của cõi lòng tôi. Thực tình tôi muốn, ngay từ bây giờ trên cõi đời này, đã là thành viên của Vương Quốc tình yêu, để giờ chết đến tôi sẽ vĩnh viễn gia nhập Vương Quốc đó.
Lạy Chúa Giê-su - Vua Tình Yêu, chớ gì vào ngày sau hết, khi tới trước Thánh Nhan, có lẽ là với tất cả sự yếu hèn tội lỗi của mình, con vẫn có thể kêu lên tự thâm sâu cõi lòng mình: Ngài là Giê-su, Vua Tình Yêu. Và con sẽ được nghe Chúa phán: “Chính con tuyên xưng rằng ‘Ta là Vua Tình Yêu’ chứ không phải chỉ nghe người khác nói!” Con đã làm chứng cho chân lý, đã đứng về phía sự thật lớn lao nhất này… thì con hãy vào Vương Quốc thiên đàng với Ta nội ngày hôm nay!”. Amen.
Lm Gioan Nguyễn Văn Ty SDB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét