Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

6 tháng 9, 2011

Nặng gánh các khoản tiền đầu năm học của con

     Nhìn hai cô con gái xúng xính trong bộ đồng phục mới, đua nhau khoe cặp sách đẹp, chị Duyên (Từ Liêm, Hà Nội) chạnh lòng nghĩ tới cảnh cả tháng lương vừa nhận sẽ "bốc hơi" ngay cho các khoản tiền phải đóng của hai bé.
     Vợ chồng chị Duyên, 34 tuổi, có hai cô con gái, chị lớn học lớp 5, em nhỏ thì vừa vào lớp 1. Cả anh và chị đều làm công ăn lương tháng vài triệu nên chỉ dám cho con học trường công, chi phí thấp, thế nhưng đầu năm cũng méo mặt lo đủ khoản đóng góp.
Theo lời chị kể, cô con gái nhỏ không dùng lại được sách của chị nên phải mua mới hết. Rồi cặp, vở, dụng cụ học tập, đồng phục tới trường... cho cả hai con đều tốn kém. Không những thế, đầu năm, anh chị phải đóng cho các cháu rất nhiều khoản, từ học phí, tiền xây dựng, quỹ phụ huynh, bảo hiểm học sinh đến phí gửi xe, vệ sinh rồi hoạt động ngoại khóa...
"Tính sơ sơ tiền lo cho hai đứa trong dịp này cũng hết toi cả tháng lương của cả bố lẫn mẹ", chị Duyên thở dài.
Với thu nhập eo hẹp của cặp vợ chồng ngoại tỉnh phải thuê ở Hà Nội, chị Liên (Cầu Diễn, Hà Nội) cũng xin cho con vào học tại một trường mầm non công lập gần nhà. Dù học phí chỉ hết 70 nghìn đồng một tháng, nhưng đầu năm, chị cũng toát mồ hôi khi phải đóng cho cháu hơn 2 triệu đồng. Danh sách các khoản đóng góp khá dài, trong đó tiền điều hòa đã là 500 nghìn đồng, rồi tiền xây dựng trường, tiền nước uống, tiền gửi xe (của phụ huynh khi đưa đón con)... Tiền ăn hàng tháng cũng tăng lên từ 12.000 đồng năm ngoái lên 20.000 đồng do giá thực phẩm cao hơn...
Không chỉ thế, chị Liên còn được một người có con cùng lớp cho biết, sau khai giảng vài ngày, các bố mẹ sẽ được mời họp phụ huynh để thống nhất một khoản tự nguyện đóng thêm, gọi là "giúp nhà trường giữ giáo viên" do lương của các cô quá thấp.
"Đứa con lớn của mình cũng học trường này. Năm ngoái mình phải đóng khoản 'tự nguyện' là 500.000 đồng, để hội phụ huynh mua hoa, quà... cho các cô trong những dịp lễ, tết. Dù vậy đến những ngày đó mình vẫn phải mua quà riêng vì sợ con bị phân biệt đối xử", vị phụ huynh này nói với chị Liên.
Bên cạnh các khoản thu "có tên", dịp đầu năm cũng là thời điểm nhiều trường kêu gọi phụ huynh đóng góp các khoản "tự nguyện" khó hiểu khiến không ít bố mẹ thắc mắc nhưng chẳng dám đưa ý kiến.
Chị Thoa (phố Quan Hoa) có con học tại một trường công lập ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, năm nay, trường con chị học chủ trương mua máy chiếu và vận động phụ huynh đóng góp theo khả năng. Người góp nhiều thì 300.000 - 500.000 nghìn, người đóng ít cũng bỏ ra 100.000-200.000 đồng.
"Mình thấy như thế hơi vô lý vì cộng lại có lẽ mua được cả đống máy, nhưng cũng không dám ý kiến gì. Nói thật, với các gia đình có của ăn của để thì khoản này chẳng đáng là bao, họ còn bĩu môi khi có người thắc mắc, nhưng với đồng lương công chức như vợ chồng mình, mỗi thứ thêm một chút cũng là cả vấn đề", chị Thoa bộc bạch.
Có thu nhập khá ổn, lại mới có một cô con gái tuổi mầm, nhưng chị Quý (Mỹ Đình, Hà Nội) cũng "choáng" khi nhận được phiếu thu tiền học của con mấy ngày trước.
Cậu con trai 3 tuổi của chị Quý mới vào học tại một trường mầm non tư chất lượng cao ở gần nhà được 2 tháng. Trước đây, học phí của con chị chỉ phải đóng tháng một, nhưng đầu năm nay, nhà trường yêu cầu gia đình nộp 3 tháng luôn, cộng với tiền xây dựng cơ sở vật chất cho cả 3 năm học (tới khi cháu 6 tuổi).
"Cộng với các khoản lắt nhắt khác như chi phí lắp đặt và sử dụng điều hòa, mua học phẩm, quỹ phụ huynh, phí dã ngoại... tổng số tiền phải đóng cho cậu quý tử tới ngót nghét 20 triệu bạc. Không thể tưởng được", chị Quý thổ lộ.
Chị cho biết, tổng thu nhập mỗi tháng của vợ chồng chị là khoảng 17 triệu đồng. Thương con hay ốm vặt nên anh chị chọn cho cháu học ở một trường mầm non tư thục chất lượng cao để bé được chăm sóc tốt hơn. Nhưng sau khi nhận được phiếu báo thu thì hai người đang cân nhắc.
"Nói thật là vợ chồng mình chẳng tiếc gì con, nhưng phải nộp một lúc một cục tiền lớn vậy thì không thể không suy nghĩ. Hơn nữa, bắt đóng ngay tiền của cả năm, hay mấy năm học sau khiến mình có cảm giác như người ta đang cố trói chân vậy", chị Quý kể.
Mới đây, Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội đã có công văn yêu cầu “siết chặt” các khoản đóng góp đầu năm, trong đó, quy định ngoài các khoản thu cố định học sinh sẽ chỉ phải nộp các khoản thoả thuận như: tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, tiền đồ dùng cá nhân, tiền học phẩm, tiền nước uống và có 4 khoản không được thu là bảo vệ, trông xe, an ninh và vệ sinh.
Dù vậy, các ông bố bà mẹ vẫn không hề bớt lo lắng, nhất là khi hiện nay nhiều trường "lách luật", đưa ra những khoản đóng góp mang tên "tự nguyện". Và các bậc phụ huynh, dù khó khăn, thắc thỏm vẫn chỉ biết cố lo đóng góp đủ để con yên tâm đến trường.
Hiệu trưởng một trường mầm non tư thục ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, dù biết cùng lúc phải góp một số tiền lớn cho con là vấn đề nan giải với nhiều phụ huynh nhưng đa số các trường, cả công lập lẫn tư, khi muốn tăng học phí, tăng tiền ăn hay huy động các khoản khác đều chọn thời điểm đầu năm học vì như vậy có vẻ hợp lý và dễ chấp nhận hơn.
Minh Thùy
* Tên một số nhân vật đã được thay đổi

cooltext540305069.gif image by Apollok2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét