Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

17 tháng 3, 2012

Giương cao con rắn

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B Suy niệm Tin Mừng Ga 3, 14-21


            Thiên Chúa có bộ mặt ra sao? Ai biết được khuôn mặt thật của Người?
            Người Do Thái tin rằng họ biết rất rõ bộ mặt thật của Thiên Chúa. Họ gọi Ngài là Gia-vê (YHWH), một tên vừa nói lên bản chất tự hữu mang tính triết học, vừa diễn tả quyền phép vô song của một đấng tạo dựng muôn loài, mang tính lịch sử. Khuôn mặt hiển hách đó, theo họ, đã lộ rõ qua các dấu lạ điềm thiêng mà Mô-sê nhân danh Ngài thực hiện trong cuộc Xuất Hành giải thoát kiêu hùng, sau khi đã hoàn toàn khuất phục quyền lực thần thánh của Pha-ra-ô được coi là vô địch thời bấy giờ. Thế nhưng theo đức Giê-su, khuôn mặt đó vẫn chưa hoàn toàn chính xác. Lý do thật đơn giản: đó vẫn chỉ là suy đoán của con người, vì đã thật sự có ai từng sống với Thiên Chúa để biết rõ Ngài như thế nào đâu. “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, đấng từ trời xuống.
            Vậy thì diện mạo Thiên Chúa mà ‘Con Người, đấng từ trời xuống’ phác họa lên thì sao? Trước hết đức Giê-su đưa ra một hình ảnh có sẵn trong Cựu Ước nhưng được rất ít người Do Thái quan tâm: “Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc”. Quả thật câu truyện được kể trong chương 21 sách Dân Số đã không được mấy ai giải thích. Dân phạm tội. Gia-vê cho rắn độc bò ra cắn hại dân khiến nhiều người Ít-ra-en phải chết. Mô-sê khẩn cầu cho dân. Đức Chúa truyền cho ông: “Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống!” (Ds 21, 6-9) Câu chuyện không hề nói về Đức Chúa Gia-vê từ nhân; ngược lại là đàng khác, Ngài lộ rõ diện mạo nghiêm khắc, trừng phạt; ‘Dân kêu trách Thiên Chúa và ông Mô-sê… và Đức Chúa cho rắn độc bò ra cắn chết họ’. Nếu dân có được cứu thì chẳng qua là do lời khẩn cầu của Mô-sê. Còn tại sao lại giương cao con rắn là biểu hiệu của hình phạt để ‘hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên đó’ thì được cứu sống, điều này không ai giải thích nổi. Gia-vê muốn thế! Rồi khi đức Giê-su dùng chính hình ảnh này để công bố mạc khải vĩ đại: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” thì lại càng rối mù hơn. Ni-cô-đê-mô, hay bất cứ người Do Thái nào, cũng cho là điều đó hoàn toàn vô lý, không thể chấp nhận nổi, nhất là khi dẫn chứng sự kiện hình phạt rắn độc cắn: “Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người thì không bị lên án”.
            Tôi thiết nghĩ ‘ánh sáng’ của Tin Mừng chính yếu hệ tại ở điều này: đó là Thiên Chúa yêu thương thế gian, là Thiên Chúa không lên án, là Thiên Chúa không đánh phạt, một khi đức Ki-tô giương cao trên thập giá. Chỉ cần ‘tin vào Con của Người’, chỉ cần ngước nhìn lên Thập Giá cứu độ với lòng khiêm tốn và cậy trông, chỉ cần ‘sống theo sự thật và đến cùng ánh sáng’, thì cũng đã đủ để bất cứ ai, cho dầu có tội lỗi tới mấy, cũng sẽ không bị lên án. Và ‘sự thật’ của Tin Mừng đơn giản chỉ là, theo xác quyết của môn đệ Gio-an, người được coi là đã hiểu biết Thiên Chúa tình yêu rõ hơn ai hết: “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta… Nếu chúng ta nói là chúng ta đã không phạm tội, thì chúng ta coi Người là kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng ta” (1Ga 1, 8-10). Và thật lạ lùng, bản án nếu có bị tuyên, sẽ không căn cứ vào tội lỗi đã phạm, mà chỉ dựa trên một nguyên tắc xem ra chẳng ăn nhằm gì: “Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng…” ‘Bóng tối’ đây (cũng như ‘ánh sáng’) sẽ không chỉ mang nội dung luân lý của tội lỗi (hay nhân đức), mà chỉ là từ khước (hay tin nhận) Tin Mừng về một ‘Thiên Chúa yêu thương thế gian tới nỗi…. Nói cách khác, bóng tối là vẫn nhắm mắt tin vào một Thiên Chúa công thẳng và luận phạt, một Thiên Chúa chỉ biết lên án và trừng trị. Ai cứ cố chấp ở lì trong bóng tối đó, chắc sẽ bị lên án thôi. Lý do là vì mọi việc người ấy làm, cho dầu trong cái nhìn của con người có là tốt lành tới mấy, thì cũng vẫn chưa phải là được thực hiện trong Thiên Chúa tình yêu, xót thương và cứu độ.
            Nhất định tôi phải sống theo sự thật, và chân thành đi trong ánh sáng của ‘Thiên Chúa yêu thương thế gian…’ thôi, đặc biệt trong thời khắc cuối của mùa chay thánh, để tôi không còn bị lên án nữa.
            Lạy Chúa Giê-su giương cao trên thập giá, xin cho con biết không ngừng chiêm ngắm Thánh Giá để thấu hiểu ‘Thiên Chúa đã yêu con tới nỗi…’, và để nhờ nhận biết trong tin yêu này, con sẽ ‘không bị lên án’, cho dầu có tội lỗi và bất toàn tới mấy. Xin cho con, cũng như Phao-lô, biết tập trung trọn đời mình duy nhất vào đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh mà thôi. Amen
Tác giả bài viết: Lm Gioan Nguyễn Văn Ty SDB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét