Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

3 tháng 7, 2012

Làm phiền Thầy chi nữa!

CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN - NĂM B Suy niệm Tin Mừng Mc 5,21-43


            Hai phép lạ lồng vào nhau được Tin Mừng Mác-cô tường thuật nêu lên một vấn nạn mà tôi, từ lâu nay, vẫn có trong đầu: tôi có thật sự tin vào Chúa, và thế nào là tin vào Chúa?
Hai phép lạ đức Giê-su thực hiện rõ ràng là do lòng tin của các nhân vật trong cuộc: Ông trưởng hội đường Gia-ia và người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm chắc chắn đã tin vào sức mạnh của Thầy Giê-su, khi kêu nại tới quyền năng của Người theo các cách thức rất khác nhau - một người ‘sụp xuống dưới chân Người và khẩn khoản nài xin’, trong khi người kia rón rén ‘đến phía sau Người để sờ vào áo của Người’. Trong cả hai trường hợp, đức Giê-su đều xác định: “Lòng tin của con đã cứu chữa con... Chỉ cần ông tin thôi”. Thế nhưng toàn bộ câu chuyện hình như lại cho thấy một điều gì khác và sâu sắc hơn; đức Giê-su đòi hỏi niềm tin đặt nơi Người, cho dầu tự nó đã là rất vững chãi đi nữa, vẫn còn phải được kèm theo một yếu tố khác nữa, đó là phó thác cậy trông. Người đàn bà có tin nhưng còn không dám, còn rụt rè và run sợ… gia đình ông trưởng hội đường tin đấy, nhưng còn ngại ngùng ‘làm phiền Thầy chi nữa!’ Tín thác cậy trông còn thiếu trong cả hai trường hợp này.
Đối với đức Giê-su, tin vào quyền năng Thiên Chúa mà thôi là chưa đủ, nói cách khác, Người chờ đợi nơi Ki-tô hữu của Tân Ước một thái độ tin tưởng phó thác hoàn toàn độc đáo . Mọi người đều biết, mục đích đức Giê-su đến trần gian không nhằm biểu lộ quyền năng hùng mạnh của Thiên Chúa. Để làm điều này, Cựu Ước đã quá đủ, ‘Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh’ (Lc 1,51) qua không biết bao nhiêu là biến cố oai hùng, nhất là trong việc giải thoát dân riêng với biến cố Xuất Hành. Ngay cả qua các phép lạ đức Giê-su thực hiện, sức mạnh quyền năng Thiên Chúa dầu có được biểu lộ đi nữa thì cũng chỉ là thứ yếu. Mục tiêu chính vẫn là, như Người luôn xác định: ‘Thiên Chúa yêu thương trần gian’. Vì thế đối với người dàn bà rón rén ‘lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo của Người’, cho dầu lòng tin của bà có mạnh mẽ thật, ‘Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu’, đức Giê-su vẫn muốn bà nhận ra: có một ‘năng lực tự nơi mình phát ra’ mà chưa từng có ai nhận biết, đó là tình yêu xót thương của Thiên Chúa, một tình yêu phải mang đến cho bà tin tưởng và bình an, chứ không phải sợ hãi. “Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh”. Cũng vậy trường hợp ông trưởng hội đường (tương tự như cô Mát-ta trong chương 11 Phúc Âm Gio-an) chắc chắn đã tin vào quyền năng Thiên Chúa, nhưng có phần ngại ngùng rằng yêu cầu của mình đi quá xa, “Con gái ông chết rồi, còn làm phiền thầy chi nữa!” Ngại ngùng đó chứng tỏ ông không hiểu gì về lòng nhân lành thương xót của Đấng mà đức Giê-su công bố là ‘Cha anh em, Đấng ngự tr6n trời, lại không ban những của tốt lành cho anh em sao?’ Người phải chấn an ông: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi”, nhưng đó là niềm tin đựa trên phò thác cậy trông sâu xa.
Tin không chút sợ hãi không phải là một niềm tin bình thường. Đó phải là niềm tin, không những dựa vào quyền năng Thiên Chúa, mà quan trọng hơn, phó thác tin tưởng vào lòng lành yêu thương. Sự tin tưởng của người lính đặt trên tài bày binh bố trận của vị tướng cầm quân tài giỏi có thể là rất vững chắc, nhưng không thể nào sánh được với sự phó thác của đứa bé trong vòng tay âu yếm của mẹ nó. Tin tưởng đặt nền móng trên nắm bắt được sức mạnh của quyèn lực, còn phó thác thì dựa vào việc cảm nghiệm yêu thương. Niềm tin Ki-tô hữu, kể từ thời các Tông Đồ, không đặt nền tảng trên biến cố oai hùng Xuất Hành qua Biển Đỏ, nhưng trên cử hành Hiến Tế thập giá. Vì thế niềm tin này để trưởng thành sẽ không cần cầu xin một dấu lạ (Mt 12,38), nhưng cần cảm nghiệm được tình yếu của Đấng đã ‘chết cho người mình yêu’. Nói cách khác, ánh sáng đức tin Ki-tô hữu không giãi sáng từ trí óc nhưng từ con tim (hãy ngắm nhìn bức ảnh ‘Lòng Thương Xót Chúa’). Và do đó câu tuyên xưng đức tin đúng đắn nhất không còn là ‘con tin vào Chúa!’ (I believe in God), nhưng phải là ‘Con tín thác nơi Chúa’ (Jesus, I trust in you).
            Lạy Chúa Từ Nhân, xin cho con được luôn nếm cảm sự an bình thư thái ‘như bé thơ trong vòng tay mẹ hiền’. Xin cho con một đức tin không vướng chút âu lo sợ hãi, bất chấp những yếu hèn vô tận của con người mỏng dòn. Xin cho con luôn biết chiêm ngắm Thập Giá như nguồn cậy trông phó thác duy nhât của đời con. Amen
Tác giả bài viết: Lm Gioan Nguyễn Văn Ty SDB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét