Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

6 tháng 7, 2012

SỰ SỐNG VÀ HIỆU LỰC NIỀM TIN

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN B 01-7-2012 - Mc 5, 21-43 Lm. Martinô Ngọc Tỏ, Họ Đạo Anh Bình, Gp. Cần Thơ -----------------

Tin Mừng hôm nay nói về hai phép lạ của Chúa Giêsu trong cùng một ngày.

MÁU LÀ NGUYÊN LÝ CỦA SỰ SỐNG

Cả hai phép lạ được tường thuật đều liên quan đến sự sống.

- Người phụ nữ bị bệnh loạn huyết đang mất dần sự sống : máu là nguyên lý của sự sống, mà bà này đã bị mất máu liên tục 12 năm, nghĩa là sự sống đang dần dần lìa xa bà. Vì thế khi Chúa Giêsu làm cho bà hết bệnh là Người trả lại cho bà sự sống.

- Đứa con gái ông trưởng hội đường tên Giaia thì đã chết. Máu không trở về tới tim và máu không còn châu lưu trong thân thể. Máu không còn luân chuyển trong thân xác. Tim ngừng đập, sự sống đã hoàn toàn rời khỏi nó. Nhưng Chúa Giêsu cầm tay nó và làm cho nó sống lại.

Cả hai trường hợp được cứu sống để nhờ đức tin : đức tin của chính người phụ nữ bị bệnh băng huyết và đức tin của ông Giaia, cha của đứa bé gái mới 12 tuổi.

HIỆU LỰC CỦA NIỀM TIN

Hai phép lạ trong Tin Mừng hôm nay đều xuất phát từ niềm tin.

- Người phụ nữ mắc bệnh băng huyết đã chạy chữa 12 năm, sự tế nhị khiến bà không dám công khai nói ra trước đám đông. Nhờ niềm tin vào Chúa, bà vượt qua cản trở, vẫn can đảm đến với Chúa. Niềm tin đưa bà đến một xác tín : không cần phải công khai gặp Chúa Giêsu, chỉ cần đụng vào một chút gấu áo của Người là cũng được khỏi. Và thực tế đã diễn ra, Người nói : “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con”. Bà tuy mang căn bệnh phải xa cách mọi người, nhưng với Người bà không hề bị xa cách, bà vẫn có phẩm giá của mình.

- Ông trưởng hội đường tin tưởng mãnh liệt nên đã tìm đến Chúa Giêsu cầu cứu khi con gái ông hấp hối : “Xin Ngài đến đặt tay trên cháu để nó được cứu thoát và được sống”. Chính niềm tin của người cha chứ không phải của đứa con sắp chết. Sau đó là phép lạ xảy ra. Chính Người chạm vào em bé. Cuộc tiếp xúc đã gây nên biển đổi nơi thân xác : Em bé sống lại. Sau này nghĩ lại, chắc hẳn ông trưởng hội đường Giaia rất vui mừng, vì khi đó ông đã không tuyệt vọng.

RIÊNG PHẦN CHÚNG TA

Ơn Chúa thì sẵn có đó. Cộng tác với ơn Chúa là điều kiện để Chúa ban ơn. Ta không thể thụ động chờ Chúa làm phép lạ, nhưng hãy sử dụng hết những phương tiện bình thường mình có do Chúa ban. Còn lại phần Chúa định liệu cho ta.

Hai mẫu gương của lòng tin thôi thúc ta : hãy kiên vững trong thử thách như người đàn bà bị rong huyết, hãy đặt niềm tin mạnh mẽ vào Chúa như ông trưởng hội đường. Thiên Chúa là Cha toàn năng và nhân ái sẽ thương cứu giúp ta.

Trong các phép lạ Chúa làm, Người đều cần có sự cộng tác của con người.
* Tại tiệc cưới Cana, Chúa Giêsu chỉ làm phép lạ khi người ta đã “múc nước đổ đầy các chum”. (Ga 2,7).
* Trong phép lạ về bánh, Chúa Giêsu chỉ làm cho bánh hóa ra nhiều khi “có năm chiếc bánh và hai con cá”. (Mc 6,38).
* Khi chữa mắt cho người mù, Chúa Giêsu chỉ thoa bùn vào mắt anh, còn phần anh : “Anh hãy đến hồ Silôê mà rửa”. (Ga 9,11)

Thiên Chúa muốn cho ta góp phần của mình cách tích cực, và Người sẵn sàng can thiệp khi cần.°

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét