Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

28 tháng 12, 2011

ĐỨC MARIA

(CN Lễ Mẹ Thiên Chúa) (Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 2,16-21)

Giáo Hội dâng kính ngày đầu năm mới để tôn vinh Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Đức Maria được tràn đầy ân phúc và Thiên Chúa ở cùng. Trong giây phút linh thiêng nhiệm mầu, Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Thiên Chúa đã chọn và gìn giữ Mẹ Maria khỏi mọi vết nhơ của tội nguyên tổ ngay từ khi được thụ thai trong lòng mẹ, bà Anna. Maria là một thụ tạo tuyệt tác mà Thiên Chúa đã để mắt trông xem. Mẹ đã lãnh nhận tất cả các hồng ân tuyệt vời một cách nhưng không. Chúa đã yêu thương và Mẹ đã đáp lại tình yêu bằng cả tấm lòng.
Thiên Chúa đã tác tạo vũ trụ từ hư không. Người đã tạo dựng muôn loài trên trời dưới đất qua Lời của Người. Các loài có sự sống đều bởi tay Người sáng tạo. Sự sống là một mầu nhiệm không ai có thể hiểu thấu. Riêng con người, Thiên Chúa đã tạo dựng và ban cho thần khí sự sống có hồn và xác. Tất cả mọi loài thụ tạo trong vũ trụ đều được tác thành bởi Ngôi Lời. Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành (Ga 1,3). Khoảng 700 năm trước khi Đấng Cứu Thế ra đời, Tiên tri Isaia đã loan báo cho vua Ahaz rằng: Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel.
Trong Kinh Thánh Cựu Ước có kể những câu truyện về các bà mẹ son sẻ được Thiên Chúa đoái thương nhìn đến. Những người con đặc biệt ưu tú này đã góp phần quan trọng trong chương trình cứu độ. Ông Abraham và bà Sara lớn tuổi mà hãy còn son sẻ, một hôm có 3 vị khách lạ là các Thiên thần Chúa đến viếng thăm. Một vị đã lên tiếng: Người nói: “Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Xara vợ ông sẽ có một con trai”. Bà Xara bấy giờ đang nghe ở cửa lều, phía sau (St 18,10). Bà Sara đã sinh ra người con duy nhất là Isaac.
Trong sách Samuel quyển thứ nhất kể câu truyện bà Anna vợ ông Encana, bà cảm thấy nhục nhã xấu hổ vì bị son sẻ không con. Bà đã cậy trông và đặt niềm tin tưởng nơi Chúa. Bà khấn hứa rằng: “Lạy Thiên Chúa các đạo binh, nếu Ngài đoái nhìn đến nỗi khổ cực của nữ tỳ Ngài đây, nếu Ngài nhớ đến con và không quên nữ tỳ Ngài, nếu Ngài cho nữ tỳ Ngài một mụn con trai, thì con sẽ dâng nó cho Thiên Chúa mọi ngày đời nó, và dao cạo sẽ không đụng tới đầu nó” (1 Sm 1,11). Ông bà đã được Thiên Chúa nhận lời và cho sinh con. Ngày qua tháng lại, bà Anna thụ thai, sinh con trai và đặt tên cho nó là Samuen, vì bà nói: “Tôi đã xin Thiên Chúa được nó” (1 Sm 1,20).
Khi quân Philitinh quấy nhiễu và đánh phá Dân Dothái, Thiên Chúa đã can thiệp nâng đỡ. Thiên Chúa sai Thiên Thần hiện ra với vợ ông Manuel và nói: Ngươi son sẻ không con, nhưng sẽ được thu thai và sinh một con trai (Tl 13,3). Bà đã hạ sinh con trai và đặt tên là Samson. Samson đã trở thành một thủ lãnh dũng cảm chiến thắng quân thù.
Để chuẩn bị dọn đường cho Chúa xuống trần, Thiên Chúa sai sứ thần đến với ông Zacaria. Ông Zacharia và bà Elizabeth tuổi đã già mà không có con. Một hôm, thầy cả Zacaria vào đền thờ dâng hương và Thiên thần Chúa đã hiện ra cùng ông. Thiên Thần nói: Này ông Dacaria, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: Elizabeth vợ ngươi sẽ hạ sinh cho ngươi một con trai và ngươi sẽ gọi tên trẻ là Gioan (Lc 1,13). Các bà là những người thật hạnh phúc được Thiên Chúa đoái thương và ban ơn. Và một người nữ được hạnh phúc hơn các người phụ nữ là Đức Maria. Khi Maria đến thăm bà Elizabeth, bà đã thốt lên lời ca ngợi: Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? (Lc 1,42-43).
Sự kiện Đức Maria được tham dự vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa là một vinh dự cho cả loài người. Đức Maria đã đáp lời ‘xin vâng’ với Thiên thần để công cuộc cứu rỗi trở thành hiện thực. Mẹ Maria đã trở thành Mẹ của Con Thiên Chúa. Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể trong lòng trinh nữ là Con Thiên Chúa từ đời đời. Emmanuel có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Đức Maria là mẹ ngay từ khi Chúa Giêsu được thụ thai trong cung lòng. Danh hiệu là Mẹ đã đi vào đời đời.
Đức Maria là Evà mới. Maria được Thiên Chúa ở cùng và có phúc hơn mọi người nữ. Ngôi Lời Thiên Chúa đã nhập thể trong cung lòng Mẹ. Ngôi Lời hiện hữu từ đời đời đã hoá thành nhục thể. Khi thời gian chuẩn bị đã mãn, Con Thiên Chúa đã đi vào thời gian và không gian để trở thành con người như mọi người. Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,35). Mẹ Maria mang thai Con Chúa trong cung lòng đủ ngày đủ tháng như các trẻ sơ sinh khác. Con Chúa chấp nhận thân phận người, khởi đi từ trong dạ mẹ và thân xác phát triển qua từng giai đoạn. Thân xác của Chúa cùng chia sẻ máu thịt của mẹ. Khi tới ngày mãn nguyệt khai hoa, Chúa Hài Nhi đã vào đời. Những tháng ngày mới giáng sinh còn non nớt, Chúa Con hoàn toàn cậy dựa vào sự bảo vệ, chở che của Mẹ và Thánh Giuse. Mẹ đã ẵm bế và cho bú mớm. Thánh Giuse đã ôm ấp, chở che. Đức Mẹ và Thánh Giuse đã luôn yêu thương, trọng quý và hết sức mình để bảo vệ và dưỡng nuôi.
Đức Mẹ đã đồng hành với con mình suốt cuộc đời. Mẹ đã chia sẻ buồn vui, đắng cay và sầu muộn. Suốt 30 năm Mẹ Maria, Chúa Giêsu và Thánh Giuse đã chung sống những chuỗi ngày thật lặng lẽ và hạnh phúc bên nhau. Đức Maria tin nhận và Thánh Giuse cũng nhận biết Người Con Giêsu là Con Thiên Chúa. Khi mãn cuộc đời dưới thế, Mẹ Maria được Thiên Chúa thưởng ban hạnh phúc thiên đàng cả hồn lẫn xác.
Qua mọi thời, Giáo Hội hằng tôn kính Đức Maria như lời Mẹ đã ngợi khen Chúa: Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn (Lc 1,48-49). Giáo Hội cũng như các Thánh Giáo phụ đã dâng kính mẹ Maria những tước hiệu và danh xưng cao cả nhất. Chúng ta có thể nhận biết các danh hiệu trong Kinh Cầu Đức Bà. Mẹ là Nữ Vương trên trời dưới đất. Mẹ là Nữ Vương các Thiên thần và các Thánh. Mẹ là Hòm Bia Thiên Chúa… Giáo Hội đã tôn xưng Đức Mẹ với hơn 70 tước hiệu đáng kính. Giáo Hội còn tuyên xưng 4 tín điều: Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (ĐGH Piô IX, 8-12-1854); Đức Mẹ Đồng Trinh Trọn Đời (Xác tín bởi các Giáo phụ vào thế kỷ thứ 4 và 7 Công đồng đầu tiên); Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa (Công đồng Êphêsô 431); và Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (ĐGH Piô XII, 1-11-1950). Đức Mẹ cũng đã hiện ra rất nhiều lần và nhiều nơi trên thế giới để mời gọi con dân quay về với Thiên Chúa.
Chúng ta có Mẹ, đó là một hạnh phúc tuyệt vời. Mẹ của Chúa Giêsu là đầu nhiệm thể mà chúng ta là chi thể. Vì thế, Mẹ Maria là Mẹ Giáo Hội và là Mẹ của mỗi người chúng ta. Chúng ta cùng tôn vinh danh Mẹ trong ngày đầu năm mới, xin Mẹ dẫn dắt chúng ta đến gần Chúa Giêsu. Xin Mẹ cầu cho chúng con khi nay và trong giờ lâm tử. Amen. 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét