Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

13 tháng 10, 2012

CHÚA NHẬT XXVIII TNB: GIÀU CÓ VÀ NƯỚC TRỜI CÓ XUNG KHẮC NHAU KHÔNG?

Báo chí Việt Nam trong tháng vừa qua đã nhắm vào một số nhân vật nổi bật được coi là những đại gia giàu nhất nhì Việt Nam nhờ vào hệ thống ngân hàng. Trước đây những gương mặt này đã từng được coi là những người khôn ngoan nhạy bén, biết nắm bắt cơ hội mở cửa để làm giàu.
 Sự giàu có của họ khiến cho nhiều người mơ ước, và có có người chỉ mong một phần nhỏ số tiền lẻ của họ thôi, thì cũng đã có thể giúp nhiều người khác đổi đời. Thế nhưng, sự đời lại không mãi suôn sẻ như thế, tháng vừa qua lần lượt những gương mặt đại gia ấy đang phải đối diện với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ về sư giàu có bất thường của mình, và những người này có khi phải đối diện với những bản án nặng nề, và cảnh tù tội cho đến cuối đời. Còn những đại gia liên quan khác chưa bị pháp luật chạm tới, thì những ngày này chắc chắn cũng mất ăn mất ngủ về sự giàu có của mình.
 Thưa quý OBACE, giàu có như những đại gia nêu trên có đem đến cho họ hạnh phúc hay không? Giàu có tự nó không phải là điều xấu xa, giàu có nó trở nên tốt hay xấu là tùy thuộc ở cách người ta làm giàu như thế nào, nhưng chắc chắn khi có nhiều của cải tài sản thì cùng với sư giàu có là những lo toan, tính toán và có khi mất ăn mất ngủ vì tài sản của mình, và nó chiếm hết thời gian của người ấy.
Thánh Marcô hôm nay kể lại câu chuyện có một người thanh niên giàu có chạy đến quỳ xuống trước mặt Chúa Giêsu và hỏi: Thưa Thày nhân lành tôi phải làm gì để được sự sống đời đời? Điều này chứng tỏ rằng của cải và sư giàu sang không làm thỏa mãn cho con người, con người luôn tìm kiếm một thứ hạnh phúc cao hơn giá trị bền vững hơn là của cải vật chất. Người thanh niên này trong tình trạng đó, anh ta đã chạy đến với Đức Giêsu quỳ gối để xin Ngài chỉ cho anh con đường đưa đến sư sống đời đời, chứng tỏ là anh biết chắc sư giàu có của anh không bảo đảm cho anh điều đó, nên anh đã tim đến với Đức Giêsu.
 Chúa Giêsu đã hướng cái nhìn của anh về phía Thiên Chúa khi nói với anh: không có ai là nhân lành ngoại trừ một mình Thiên Chúa, để giúp anh biết rằng chỉ có Thiên Chúa là Cha nhân lành, là nguồn hạnh phúc và là Đấng đem đến cho con người sự sống đời đời, đó thứ tài sản quý giá mà anh đang thiếu đang cần và đang cầu xin. Chúa Giêsu cũng đã giới thiệu cho anh những điều kiện căn bản trước tiên để có thể gặp gỡ được Thiên Chúa là Cha Nhân lành là nguồn hạnh phúc đó là: Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp…. Người thanh niên này rất tự tin và thưa, Thưa Thày những điều đó tôi đã giữ từ thủa nhỏ. Chúa Giêsu đã rất có thiên càm với anh, đã nhìn thấy sư thiện chí của anh để đi tìm hạnh phúc thật, Ngài bảo anh, anh hãy về bán tất cả của cải anh có, bố thí cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời, rồi đến đây theo tôi.
Đòi hỏi của Chúa Giêsu quả là một đòi hỏi quyết liệt, qua đó Chúa cũng cho anh thấy tại sao anh vẫn còn khắc khoải tìm kiếm hạnh phúc, dù nhìn bên ngoài, người ta cho rằng anh vẫn đang hạnh phúc vì anh giàu có không thiếu thốn gì cả, nhưng trong cái nhìn của Cháu Giêsu thì chính sư giàu có này làm cho anh không hạnh phúc thật, nó gây cho anh lo lắng đủ điều, anh giàu có dư thừa của cài nhưng thực sự anh đang là người thiếu thốn lòng nhân ái và trắc ẩn. Chính vì thế, Chúa đòi anh phải dám giũ bỏ sư giàu có bên ngoài để làm giàu trong tâm hồn, từ bỏ sự hẹp hòi khép kín, để biết mở ra với anh em, đặc biệt là với những người nghèo, từ bỏ sự ràng buộc lo lắng về của cải để có thể thanh thản nhẹ nhàng hơi khi theo Chúa, từ bỏ của cải ở dưới đất để đổi lấy kho tàng trên trời. Tuy nhiên, trước một đòi hỏi quyết liệt, một sự đánh đổi, một chọn lựa khó khăn như thế, rất tiếc người thanh niên kia đã sa sầm nét mắt và buồn rấu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải và vì anh ta không dám đáp ứng lại đòi hỏi của Thiên Chúa.
Chú Giêsu lấy làm tiếc cho anh, song Ngài cũng không vì thế mà “hạ điểm chuần” trái lại Ngài tái khẳng định: Vào Nước Thiên Chúa thật khó biết bao, con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa. Điều này khiến cho các môn đệ cũng cảm thấy sốc và tửơng chừng rằng không ai có thể vào được Nước Trời- theo một số nhà chú giải, lỗ kim ở đây không phỉ là kim khâu, mà là cánh cửa Kim cuả đền thờ, một lối đi dành cho súc vật-  chính vì thế mà ông Simon Phêrô đã thưa: Thưa Thày, phần chúng con đã bỏ mọi sư mà theo Thày! Chúng con sẽ được gì ? Ông muốn hỏi như thế. Đến đây, Chúa Giêsu mới chỉ cho các ông thấy sư giàu có của Nước Trời khác với sự giàu có của thế gian, tài sản của Nước Trời không phải là tài sản mà thế gian tìm kiếm, và Thiên Chúa là Đấng làm chủ vũ trụ sẽ không chịu thua lòng quảng đại của con người, Ngài sẽ trả lại cho lòng quảng đại của con người gấp trăm gấp ngàn lân những gì họ đã quảng đại với Chúa và với anh em: Ai bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, nhà cửa ruộng đất… vì Thày và vì Tin Mừng thì sẽ được trả loại gấp trăm ngay bây giờ cùng với sự ngược đãi và sư sống vĩnh cửu. Đó là điều không phải ai cũng nhận ra, và khi nhận ra không phải ai cũng dám đáp lại, vì họ ngai ngùng khi thấy Chúa ban cho họ gấp trăm cùng với ngược đãi bắt bớ. Ai nhận ra và dám đánh đổi sư giàu có vật chất ở đời này để có được sư giàu có theo kiểu của Chúa của Chúa ban, thì đó là kẻ khôn ngoan. Bài đọc một đã cho thấy điều đó, vì được sư Khôn Ngaon của Thiên Chúa là được chính Thiên Chúa, có Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa là có tất cả, và điều đó quý giá hơn mọi trân châu bảo ngọc trên trần gian này, vì không có một thứ vàng bạc châu báu nào có thể sánh vì với Thiên Chúa.
Thưa quý OBACE, người tín hữu chúng ta luôn phải sống trong sự giằng co và chọn lựa, chúng ta sống ở trần gian, thì không thể không cần đến tiền bạc của cài, và không ai là không muốn mình trở nên giàu có, thế nhưng phải sống và làm thế nào để chúng ta có thể vừa đạt được một cuộc sống tốt đẹp ở trần gian và quan trọng là chúng ta vẫn không quên tìm kiếm và đạt được hạnh phúc thật Nước Trời? Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta thấy sư giàu có nó sẽ là vật cản lối chúng ta trên con đường tim kiếm hạnh phúc đích thật, nếu chúng ta biến của cải thành mục tiêu cuối cùng, là cùng đích cuộc đời, thì quả thật chính của cải tiền bạc nó sẽ đè bẹp chúng ta trong cái sự bạc bẽo của nó. Khi chúng ta chỉ còn biết làm giàu đến độ quên rằng Thiên Chúa mới là Đấng ban cho chúng ta mọi sư, khi chúng ta yêu thích của cải tiền bạc hơn Thiên Chúa thì quả thất lúc đó nó sẽ làm cho cuộc đời chúng ta trở nên cồng kềnh bởi những lo toàn sư đời khiến chúng ta không thề bước qua được cányh cửa Nước Trời được.
Tiền bạc, của cải, và cả sư giàu có nó cần thiết cho cuộc sống con người, thế nhưng từ chỗ cần tiền, đến yêu tiền và kiếm tiền bằng mọi giá, thì nó sẽ biến chúng ta trở thành thù nghịch, thủ đoạn với mọi người và chà đạp lên mọi người và chắc chắn trở thành thù nghịch với Thiên Chúa và Nước Trời và nó còn biến chúng ta trở thành nô lệ cho nó, như thế, sư giàu có này sẽ là sự giàu có xung khắc với Nước Trời và không thể vào Nước Trời. Cũng vậy, sư giàu có do bất công gian tham, nó sẽ trói buộc chủ nhân của nó vào sự hưởng thụ thỏa mãn, và những ai đặt sự giàu sang của mình làm cùng đích, và trên cả ưu tiên tìm kiếm Thiên Chúa và hạnh phúc Nước Trời, thì nó cũng làm cho người đó không dám đáp lại những đòi hỏi của Nước Trời.
Có nhiều người vẫn lý luận và tự cho mình rằng: Tôi không trộm cắp, không giết người không làm hại ai…, và cứ nghĩ rằng như thế là đủ. Tin Mừng hôm nay cho thấy, nếu chỉ dừng lại ở việc không lỗi phạm các giới răn thì chưa đủ, vì theo Chúa không phải là một lối sống thụ động mà trái lại phải là một đòi hỏi, một lối sống tích cực, phải dám mở ra với mọi người và dám phó thác cho sư quan phòng của Chúa và không để cho tiền bạc của cải làm cản trở con đường theo Chúa. Đó cũng là đòi hỏi của Tin Mưng dành cho các bậc làm mẹ, mỗi gia đình cần phải đặt cho mình câu hỏi: Tôi phải làm gì để vợ chồng, con cái tôi được hạnh phúc đời đời? 
Tâm trạng của người thanh niên trong Tin Mừng cũng là tâm trạng của nhiều bạn trẻ hôm nay, một đàng đàng muốn vươn lên để tìm kiếm hạnh phúc đích thực, nhưng đàng khác vẫn không cưỡng lại được sự hấp dẫn của tiền bạc và sư giàu sang, có những người đang bị ám ảnh quay quắt vì đồng tiền, tìm mọi cách để kiếm tiền và coi sư giàu sang là mục đích cuộc đời. Lời Chúa hôm nay là một sư cảnh báo và cũng là thách thức cho các bạn, khi các bạn dám từ bỏ sự hấp dẫn của giàu sang của trần gian để tìm kiếm sự giàu sang của Nước Trời, từ bỏ sư hấp dẫn của của cải để chọn bước theo Chúa Chúa và giới răn lề luật của Ngài, thì Thiên Chúa cũng sẽ không chịu thua lòng quảng đại của các bạn, Ngài sẽ trả lại cho các bạn gấp trăm về nhà cửa ruộng đất, cha mẹ và tất cả những gì các bạn dám dâng tặng cho Ngài. Amen


Tác giả bài viết: Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét