Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

6 tháng 10, 2012

SỨC MẠNH CỦA KINH MÂN CÔI

Thưa quý OBACE, hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội mừng trọng thể lể Đức Maria với tước hiệu Rất Thánh Mân Côi, và chúng ta được mời gọi mỗi người, mỗi gia đình hãy cầm lấy tràng chuỗi Mân côi để cùng cất lên lời kinh: Kính mừng Maria đầy ơn phúc…

 Kinh Kính mừng là một lời kinh đơn sơ nhất, và phổ biến nhất trong Giáo Hội, vì đây là lời kinh của hết mọi người, từ người già đến người trẻ, từ người trí thức đến người bình dân đều có thể cầu nguyện bằng lời kinh này. Kinh Mân Côi chính là lời kinh ca tụng tình yêu cứu chuộc của Thiên Chúa đã dành cho nhân loại mà trong đó Đức Maria đã là người được Thiên Chúa tuyển chọn để cộng tác vào công trình lớn lao này, đồng thời cũng là lời kinh để củng cố nuôi dưỡng đời sống đức tin người tin hữu, giúp Giáo Hội vượt qua những khó khăn thử thách và là lời kinh ma quỷ cũng phải khiếp sợ.

Kinh Kính mừng là lời kinh nhắc lại một biến cố quan trọng mà Thiên Chúa thực hiện đó là công trình của tình yêu thương cứu chuộc nhân loại. Thiên Chúa là Cha yêu thương Ngài không muốn để cho con người phải chìm trong đau khổ và sự chết, và Ngài muốn ra tay cứu chuộc con người. Thiên Chúa đã có thề cứu chuộc con người bằng nhiều cách, nhưng Ngài lại chọn con đường cho Con của Ngài xuống thế làm người, và Thiên Chúa lại còn cho con người được cộng tác vào trong công trình cứu chuộc của Ngài, người được chọn ấy chính là Đức Trinh Nữ Maria.
Đức Maria, một cô thôn nữ thuộc làng Nazaret giống như bao nhiêu cô thôn nữ khác thế nhưng vì Thiên Chúa là Đấng quyền năng và là Đấng Thánh, khi đã tuyển chọn Mẹ là nơi để Thiên Chúa gửi gắm người Con của mình, thì Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Mẹ cả tâm hồn và thể xác trở nên xứng đáng là một nơi thánh cho Con Thiên Chúa cư ngụ. Nếu như Thiên Chúa ngự ở nơi nào thì nơi ấy trở thành nơi thánh, thì cũng vậy quyền năng và ân sủng của Thiên Chúa đổ xuống trên người nào thì làm cho người ấy trở nên thánh. Vì thế từ Ngàn đời Chúa đã tuyển chọn Mẹ Maria và đã đổ tràn ân sủng xuống trên mẹ, để đến nỗi khi Sứ Thần Gabrien vừa trông thấy Mẹ thì đã phải cung kính cúi chào: Kính chào Bà Đầy  Ơn Phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà.
Thiên Chúa là Đấng quyền năng, giờ đây lại hỏi ý kiến và chờ đợi sự đồng ý của con người cho công trình của Ngài, còn Đức Maria thì không thể hiểu thế nào là mang thai và sinh hạ Con Đấng Tối Cao, thế nhưng vì mẹ đã dám phó thác hoàn toàn để cho Thiên chúa định đoạt cả con người và cuộc đời của Mẹ, mẹ đã hoàn toàn vâng phục Thánh ý Thiên Chúa và thưa với Sứ Thần: Này tôi là nữ tỳ của Chúa, tôi xin vâng như lời Sứ Thần truyền. Với lời thưa vâng này, Mẹ đã dâng tặng cho Thiên Chúa cả cuộc đời, cả máu huyết của mình để làm nên hình hài của Con Thiên Chúa, và kể từ đây cuộc đời của Mẹ gắn liền với Đức Giêsu con Mẹ, và làm nên của lễ hy tế dâng lên Thiên Chúa đem lại ơn cứu độ cho cả nhân loại.
Chính vì nhận ra quyền năng và tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho Mẹ mà Giáo Hội đã không ngớt dâng lời ca tụng Thiên Chúa và tin tưởng xin Mẹ lấy tình mẫu tử mà chăm sóc cho nhân loại là con cái của Mẹ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội chính là lời cầu xin của Hội Thánh và của mỗi chúng ta. Chúng ta vừa hãnh diện vì Mẹ là một người trong nhân loại đã được tuyển chọn lên một địa vị cao sang là làm Mẹ Chúa Trời, và đồng thời chúng ta cũng khiêm tốn để cầu xin trợ giúp của Mẹ cho thân phận yêu đuối tội lỗi của Hội Thánh và của chúng ta là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử.
Hội Thánh tin tưởng cầu khẩn cùng Mẹ, vì Mẹ luôn hiện điện và đồng hành với chúng ta trong những khi gặp khó khăn thử thách, giống như xưa Mẹ đã hiện diện với các tông đồ để nâng đỡ củng cố đức tin của các ông khi các ông đối diện với thử thách thập giá. Giữa lúc các tông đồ hoang mang và như lạc hướng sau cái chết của Đức Giêsu, thì sự hiện diện trong âm thầm, tin tường và cầu nguyện của Mẹ là sự củng cố nâng đỡ đức tin cho các tông đồ. Kể cả sau khi Chúa sống lại, niềm hân hoan ngập tràn nơi các tông đồ, thì Mẹ vẫn hiên diện như một người mẹ tận tụy lo cho con cái, Mẹ không hề gây ảnh hưởng và không tìm một vị trí nào nơi các tông đồ, trái lại Mẹ vẫn âm thầm để cầu nguyện cho bước chân truyền giáo của các ông.
Và cho đến ngày hôm nay, lịch sử Giáo Hội đã cho thấy Mẹ Maria vẫn hiện diện và can thiệp kịp thời khi Giáo Hội gặp những khó khăn thử thách và bách hại, chúng ta có thể kể ra một  số sư kiện: vào thời Trung Cổ, khi đời sống của nhiều thành phần trong Giáo Hội, kể cả hàng giáo sĩ đã sa sút trầm trọng, thì lời Kinh Mân Côi chính là cách thế để canh tân đời sống đức tin của Giáo Hội; khi Giáo Hội bị nguy cơ xâm chiếm của các đạo quân Thổ vào thế kỷ 16, thì  lời kinh Mân Côi đã được cất lên trong toàn Giáo Hội và nhờ lời kinh này đã đẩi lui được sư xâm chiếm của các đạo quân này; và vào năm 1910 khi sức mạnh của Nga đe dọa thế giới, thì Đức Mẹ lại một lần nữa xuất hiện tại Fatima và kêu gọi con cái của Mẹ khắp nơi: Ăn năn cải thiện đời sống, siêng năng lần hạt Mân côi và tôn sùng trái tim Mẹ, thì Mẹ sẽ đem lại hòa bình cho thế giới; Khi Tin Mừng mới vào Việt Nam, thì người tin hữu lúc ấy chưa hiểu biết nhiều về giáo lý mà  chỉ biết đọc kinh Mân Côi, vậy mà chính lời kinh ấy đã củng cố đức tin cho bao nhiêu thế hệ tổ tiên của chúng ta,  khi người tín hữu rơi vào cảnh bị bắt bớ giết chóc thì Mẹ đã hiện ra tại La Vang để an ủi nâng đỡ cho đời sống đức tin của các tín hữu.
Kinh Mân côi và tràng chuỗi Mân Côi không chì có sức mạnh biến đổi con người và thế giới, mà còn là một thứ vũ khi mà ma quỷ phaỉ khiếp sợ. Chúng ta không thể phủ nhận rằng Ma quỷ và các thế lực của chúng luôn tìm các hại con người, làm lung lạc đức tin người tín hữu, trong những trường hợp này Gíao Hội đã dùng tràng chuỗi Mân côi làm vũ khí thiêng liêng để xua trừ chúng. Đọc trong chuyện các thánh chúng ta đã thấy các thánh cũng dùng tràng chuỗi Mân Côi như sợi xích sắt để trói buộc và xua trừ ma quỷ ra khỏi những người mà chúng quấy phá.
Người Việt Nam vẫn có một lòng sùng kính yêu mến đặc biệt dành cho Đức Maria, tuy nhiên cũng có một điều thực tế rằng nhiều người ngày nay đã mất thói quen đọc kinh Mân côi, hoặc nhiều người cho rằng việc lần chuỗi Mân côi là của người già. Thưa quý OBACE, suy nghĩ ấy hết sức sai lầm, vì Kinh Mân Côi là lời kinh vẫn được các ĐGH và Giáo hội mời gọi mỗi người đọc mỗi ngày, vì đây là lời king được Được Đức Mẹ ư ưa thích, vì lời kinh này sẽ đưa chúng ta đến gần Chúa hơn. Khi kinh Mân Côi được đọc và suy gẫm, sẽ đưa chúng ta vào sống các màu nhiệm của Thiên Chúa, và gia tăng đức tin, cậy, mến cho chúng ta.
Những khi gia đình gặp khó khăn thử thách, hãy chạy đến với Đức Maria qua tràng chuỗi Mân Côi, qua những giờ Kinh tối sớm trong gia đình, Đức Mẹ sẽ giúp chúng ta giải gỡ được những khó khăn và đem đến cho gia đình chúng ta sư hòa thuận yên vui; Và có thể nói mạnh hơn rằng gia đình nào siêng năng lần hạt Mân Côi sớm tối, thì gia đình ấy không bao giờ vơi cạn niềm vui và hạnh phúc, vì có Đức Maria gìn giữ.
Ngày nay ma quỷ và các thế lực của nó đang tìm cách làm lung lạc đức tin của người tín hữu, gieo nghi ngờ trong đức tin, và kể cà các hiện tượng ma quỷ quấy phá, ám nhập nơi các cá nhân và gia đình…, đừng sợ hãi, vì chúng ta có một thứ vũ khí mà ma quỷ rất sợ đó là tràng chuỗi và lời kinh mân côi, hãy cầm lấy trành chuỗi Mân côi làm cho lời kinh Mân côi vang lên trong gia đình mỗi ngày thì không có ma quỷ nào có thể quấy phá chúng ta được.
Thật hiếm hoi để tìm kiếm được một người trẻ cầm tràng chuỗi và đọc kinh Mân Côi…, thưa các bạn các bạn đừng ngài ngùng như thế, vì tràng chuỗi Mân côi không làm cho các bạn trở nên già nua hay lạc hậu, đừng sợ mất thì giờ, mà hãy tin tưởng rằng Thiên Chúa muốn qua Đức Maria để đưa các bạn đến gần Chúa, để gìn giữ các bạn, và Mẹ cũng là tấm gương cho sự khiêm nhường và trong sạch, sư phục vụ và quảng đại, Mẹ sẽ dạy chúng ta biết sống như Mẹ; Đặc biết đối với các bạn trẻ ngày nay đang bị cám dỗ bởi ma quỷ, dục vọng, xác thịt, nó lôi kéo các bạn vào lối sống thực dụng, buông thả dâm ô, hãy chạy đến với Đức Maria qua Kinh Mân Côi, Đức Mẹ sẽ gìn giữ các bạn được trong trắng và vượt qua những cám dỗ ấy.
Tin tưởng vào tình mẫu tử của Mẹ, mỗi gia đình, mỗi cá nhân hãy dùng lời kinh Mân Côi làm lời cầu nguyện cho mình cho gia đình mỗi ngày. Amen

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét