Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

28 tháng 5, 2012

CHÚA THÁNH THẦN VÀ GIÁO HỘI

CHÚA NHẬT LỄ HIỆN XUỐNG B 27-5-2012 - Ga 20, 19-23 ------------------

------------------
Chúa Thánh Thần là linh hồn của Giáo hội. Là Kitô hữu, xác quyết ấy không ai dám phủ nhận. Nhưng ktrong thực tế, nhiều lúc các nhiệm thể Chúa Kitô là Giáo hội, lại nói năng, cư xử và hành động cách vô hồn, nghĩa là suy nghĩ, phát ngôn và làm việc theo tính toán của khôn ngoan con người chứ không để hay không chịu cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn.
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói rằng Chúa Thánh Thần là Linh hồn của Giáo hội và nếu không có Chúa Thánh Thần, Giáo hội sẽ chỉ là một tổ chức nhân đạo.
Trưa Chúa nhựt 31-5-2009, sau thánh lễ tại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã ngỏ lời với ít nhứt 30 ngàn tín hữu hành hương tập trung tại quảng trường thánh Phêrô. Trong bài suy niệm trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói rằng có nhiều người chỉ xem Giáo hội như một tổ chức nhân đạo. Trong thực tế, bản chất đích thực và sự hiện diện lịch sử của Giáo hội đã không ngừng được Thánh Thần và Chúa Kitô hướng dẫn và sinh động.
Sách công vụ các tông đồ đã minh chứng hùng hồn về điều ấy.
Chúng tôi xin làm chứng cùng với Thánh Thần là… (Cv. 5, 32)
Thánh Thần và chúng tôi quyết định là…(Cv. 15,28)
Nếu không có Thánh Thần can dự, thì lời chứng của các tông đồ dù có xác tín mãnh liệt thế nào đi nữa, thì cũng chỉ được kể là chứng gian.
Nếu không để Thánh Thần cùng suy nghĩ và hành động thì quyết định của các tông đồ trong lần họp Công đồng đầu tiên tại Giêrusalem không biết đã đưa Giáo hội đi đâu, về đâu.
Phaolô, một tông đồ đầy kinh nghiệm về Thánh Thần, hay nói đúng hơn, một con người đã được dìm mình trong Thánh Thần đã sống và đã nói : “Tôi nói, tôi giảng mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa” (1C. 2,4)
“Giờ đây, bị Thần Khí trói buộc, tôi về Giêrusalem, mà không biết những gì sẽ xảy ra cho tôi ở đó, trừ ra điều này, là tôi đến thành nào, thì Thánh Thần cũng khuyến cáo tôi rằng : xiềng xích và gian nan đang chờ đợi tôi.” (Cv. 20,22-23).
Hơn lúc nào hết, Giáo hội toàn cầu và mỗi Giáo hội địa phương phải đương đầu và đối phó với nhiều vấn nạn và thách thức gay go mà thế giới và thực tế cuộc sống gợi nên. Xử lý tình huống và chọn lựa một hướng đi phù hợp với tin mừng cứu độ của Đức Giêsu không hề đơn giản chút nào. Dù rằng trong Giáo hội không thiếu những con người tầm cỡ, khôn ngoan, đạo đức và thức thời. Nhưng khởi động, diễn biến và kết thúc mọi vấn đề vẫn luôn là, và phải là tác động của Thánh Thần. Bằng không đó chỉ là sự ‘khôn ngoan đối đáp người ngoài’ theo lẽ tự nhiên của “một tổ chức nhân đạo”, chứ không phải của Giáo hội Chúa Kitô. Chính “Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì.” (Ga. 6,63). Tuy dù Thánh Thần và Giáo hội có phải công bố hay lên tiếng những điều ngược với lỗ tai người đương thời, kể cả người tin hay không tin, nhưng cuối cùng vẫn chính là : “Thánh Thần và chúng tôi quyết định !”.
Muốn biết lời chúng tôi nói, điều chúng tôi quyết định có phải là lời của Thánh Thần, quyết định của Thánh Thần, hãy xem tương quan chúng tôi với Mẹ Hội Thánh và với Đức Giêsu, Đấng sáng lập Giáo hội. Chắc chắn điều chúng tôi rao giảng, việc chúng tôi hành động, tất cả đều được gợi hứng và thúc đẩy bởi giáo huấn của Hội Thánh và Tin Mừng của Đức Giêsu.°
Lm. Phaolô Dương Công Hồ - Chánh xứ Đạ Teh, giáo phận Đà Lạt
 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Dương Công Hồ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét