Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

17 tháng 5, 2012

NGHỈ NGƠI

NGHỈ NGƠI NGHỈ NGƠI
Sau thời gian làm việc liên tục, con người ai ai cũng muốn nghỉ ngơi để thể xác được khoẻ lại và tinh thần được tỉnh táo. Sự nghỉ ngơi là định luật không những của thể xác mà còn là của tinh thần nữa.

Chúa Giêsu trong cuộc sống rao giảng Tin Mừng, cũng rất chú ý đến sự nghỉ ngơi cần phải có nơi các môn đệ. Phúc Âm theo thánh Marcô đoạn 6 câu 31 có kể là sau ngày cực nhọc, Chúa Giêsu đã khuyên các môn đệ: “Hãy đến nơi thanh vắng để nghỉ ngơi một chút”. Đôi khi chúng ta thấy là mình quá bận nhiều việc, không còn thời giờ để nghỉ ngơi. Nhưng thật sự, nghĩ lại cho cùng, thì có lẽ chúng ta đã uổng phí một số thời giờ trong ngày.
Dù ở cấp bậc nào trong xã hội, nếu chúng ta có ý tổ chức công việc chu đáo và sử dụng thời giờ chính xác, thì chắc chắn chúng ta sẽ tìm được thời gian cần thiết để thể xác được nghỉ ngơi, và tinh thần được tươi tỉnh trở lại.
Truyện thần thoại Hy Lạp có kể lại câu chuyện như sau:
Một người dân thành Athènes, tỏ ra hết sức bỡ ngỡ khi quan sát thấy thiên tài kể chuyện là ông Oesope, đang nô đùa với đám trẻ con. Người dân này tiến lại gần thiên tài Oesope và lên tiếng trách móc thái độ nô đùa, không xứng đáng với một thiên tài như vậy. Ông Oesope bình tĩnh cầm lấy chiếc dây đàn tháo ra và đặt xuống mặt đường rồi hỏi: Này bạn, xin vui lòng trả lời câu hỏi sau đây: Sợi dây đàn tháo ra đây, có công dụng gì chăng? Người vừa chỉ trích thái độ nô đùa của ông Oesope, không biết phải trả lời thế nào cho đúng. Ông Oesope thản nhiên nói tiếp: Đây nhé, nếu ông cứ để cho dây đàn này căng mãi, thì chắc chắn sẽ có lúc nó đứt. Nhưng nếu ông tháo cho nó có lúc không bị căng thẳng, thì chắc chắn nó sẽ được dùng lâu hơn.
Bản tính con người cũng thế. Trên phương diện thể xác cũng như tinh thần, con người cần có thời giờ rảnh rỗi để nghỉ ngơi đôi chút. Sau một ngày làm việc, con người cần thời giờ để nghỉ ngơi. Sau một tuần lễ làm việc, con người cần thêm nhiều thời giờ hơn nữa để nghỉ ngơi. Nếu cứ làm việc mà không nghỉ, thì chắc chắn thể xác cũng như tinh thần của chúng ta sẽ bị tiêu hao nhanh chóng, không làm được việc mãi như ý muốn. Chúng ta hãy xác tín rằng: Thời giờ nghỉ ngơi không phải là thời giờ uổng phí vô ích. Chúng ta hãy nhìn lại cuộc sống mình, xem đã dùng thời giờ như thế nào? Và hãy quyết định dành ra những giây phút đặc biệt để nghỉ ngơi, và nghỉ ngơi trong tinh thần cảm tạ, kết hiệp với Thiên Chúa. Để thực hiện những công việc phục vụ anh chị em xung quanh, và làm chứng cho lòng ta yêu mến Chúa thật tình, thánh Phaolô tông đồ đã khuyên các tín hữu Côrintô như sau: “Dù anh em làm bất cứ điều gì, anh em hãy làm vì yêu mến Chúa để danh Chúa được cả sáng hơn” (1Cr 10,31).
Lạy Chúa, xin soi sáng giúp con biết xếp đặt thời giờ, và biết quý chuộng sự nghỉ ngơi cần thiết cho thể xác cũng như tinh thần. Chúa ban cho mỗi người chúng con có sức khoẻ thể xác và tinh thần, nhưng đồng thời, mỗi người chúng con cũng phải biết săn sóc cho sức khoẻ đó, để có thể phục vụ chương trình Chúa muốn một cách hữu hiệu hơn. Dù ăn, dù ngủ, dù làm bất cứ điều gì, xin cho con được làm vì lòng yêu mến Chúa, để danh Chúa được cả sáng hơn. Amen.
Tác giả bài viết: Radio Veritas

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét