Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

1 tháng 1, 2013

1-1-2013, Thứ ba (cuối Tuần Bát Nhật Giáng Sinh)

1-1-2013, Thứ ba (cuối Tuần Bát Nhật Giáng Sinh)

Thánh Ma-ri-a, Đức Mẹ Chúa Trời (lễ trọng)

Ds 6,22-27 ; Tv 66 ; Gl 4,4-7 ; Lc 2,16-21.

Bài đọc 1: Ds 6,22-27

22 Đức Chúa phán với ông Mô-sê : 23 "Hãy nói với A-ha-ron và các con nó rằng : Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này :

24 'Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh (em) ! 25 Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh (em) và dủ lòng thương anh (em) !

26 Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh (em) !'

27 Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng."

Đáp ca: Tv 66,2-3.5.6 và 8 (Đ. c. 2a)

Đáp :   Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc cho chúng con.

2  Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con,

3  cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ của Ngài.              

5          Ước gì muôn nước reo hò mừng rỡ, vì Chúa cai trị cả hoàn cầu theo lẽ công minh,

            Người cai trị muôn nước theo đường chính trực và lãnh đạo muôn dân trên mặt đất này.

Đáp :   Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc cho chúng con.

6          Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài.

8          Nguyện Chúa Trời ban phúc lộc cho ta !  Ước chi toàn cõi đất kính sợ Người !       

Đáp :   Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc cho chúng con.

Bài đọc 2: Gl 4,4-7

Thưa anh em, 4 khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, 5 để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. 6 Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên : "Áp-ba, Cha ơi !" 7 Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.

Tung hô Tin Mừng: Dt 1,1-2

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; nhưng vào thời sau hết, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng: Lc 2,16-21

Khi ấy, các người chăn chiên hối hả ra đi đến Bê-lem. 16 Họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17 Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. 18 Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. 19 Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20 Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.

21 Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su ; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

Suy niệm và cầu nguyện

Suy đi nghĩ lại trong lòng

Ngày đầu năm, con dâng lên Thiên Chúa chí nhân

Lời cảm mến, chúc khen Cha chí lành

I Ngày đầu năm dương lịch, chúng con được nghe chính Chúa dạy Aharon và con cái của Aharon qua Môsê về việc chúc lành : Đức Chúa phán với ông Mô-sê "Hãy nói với A-ha-ron và các con nó rằng : Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này : (Ds 6,22-23)

Nội dung Chúa dạy chúc lành như thế này: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh (em)! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh (em) và dủ lòng thương anh (em)! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh (em)!” (Ds 6,24-26)

Và Chúa nói thêm rất rõ ràng: Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng." (Ds 6,27)

Vâng, lạy Chúa, chính Chúa muốn chúng con được đặt dưới quyền bảo trợ của Danh Chúa. Chính Chúa chúc lành cho chúng con qua thừa tác viên của Giáo Hội. 

II  Và chúng con, cũng là khí cụ của Chúa để qua chúng con Chúa đến với muôn dân muôn nước, để họ biết đường lối của Chúc và biết ơn cứu độ cho muôn dân.

- Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con, cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ của Ngài.(Tv 66,2-3)

- Ước gì muôn nước reo hò mừng rỡ, vì Chúa cai trị cả hoàn cầu theo lẽ công minh, Người cai trị muôn nước theo đường chính trực lãnh đạo muôn dân trên mặt đất này. (Tv 66,.5)

- Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài Nguyện  Chúa Trời ban phúc lộc cho ta !  Ước chi toàn cõi đất kính sợ Người!  (Tv 66,6 và 8)

III  Làm sao chúng con có thể cám ơn cho đủ tình yêu thương vô biên của Chúa

Khi Chúa sai chính Con của Chúa  xuống trần gian làm người, để cứu chuộc chúng con, ban cho chúng con được ơn làm con: - Thưa anh em, khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. (Gl 4,4-5)

Thiên Chúa còn sai Thần khí của Con Chúa đến ngự trong lòng chúng con: - Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên : "Áp-ba, Cha ơi !"  (Gl 4,6)

Ước gì: Hồng ân được làm con Chúa sẽ thúc giục chúng con noi gương Chúa Giêsu Kitô mà sống xứng địa vị làm con Thiên Chúa khiêm tốn, yêu thương, thánh thiện giống CHA trên trời là Đấng Chí Thánh: - Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa. (Gl 4,7)

III  Suốt dòng lịch sử của nhân loại, Thiên Chúa vẫn dạy dỗ chúng con: -  Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; nhưng vào thời sau hết, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. (Dt 1,1-2)

Niềm vui được Thiên thân báo tin Con Thiên Chúa giáng trần đã làm cho các người chăn chiên hối hả, loan báo Tin Mừng: - Khi ấy, các người chăn chiên hối hả ra đi đến Bê-lem. Họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên.  (Lc 2,16-18)

Trong niềm vui mừng này : - các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, họ được chiêm ngưỡng Con Thiên Chúa giáng trần trong hình hài của bé thơ, khiêm tốn, an bình, đúng như đã được nói với họ. (Lc 2,20)

Vâng, Thiên Chúa dạy chúng con qua Thánh Tử của Chúa, khiêm tốn, sống dưới Lề Luật để cứu chuộc chúng con; - Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su ; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ. (Lc 2, 21)

Trước những biến cố vĩ đại này, Mẹ Maria cũng không hiểu thấu. Mẹ ghi nhớ. Mẹ suy đi nghĩ lại trong lóng: - Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng ( Lc 2, 19)

Lạy Thiên Chúa Chí Thánh !

Ngày đầu năm, chúng con kính nhớ Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa. Là tạo vật, được Thiên Chúa yêu thương, cất nhắc lên vai trò Mẹ của Chúa Giêsu, là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa. Chúng con bắt chước Mẹ Maria trong dáng điệu Trinh Nữ suy tư, Mẹ đã suy đi nghĩ lại trong lòng trước biến cố yêu thương, khiêm cung tới tận cùng của Thiên Chúa Chí Thánh, mà chúng con được làm con.

Ngày hôm nay, chúng con cũng cầu nguyện cho hòa bình thế giới:

“Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời

Bình an dưới Đất cho người thiện tâm”

Chúa giáng trần để đem bình an cho nhân loại. Chúng con được Chúa gọi là con. Mối phúc thứ bảy Chúa dạy chúng con là “Phúc cho ai xậy dựng hòa bình sẽ được gọi là con Thiên Chúa”. Chúng con có nhiệm vụ xây dựng hòa bình trong tâm hồn chúng con, xây dựng hòa bình trong gia đình, trong khu xóm, trong xứ đạo, trong đất nước chúng con.và trên toàn thế giới.

Thực tế, chúng con còn vô tâm rất nhiều, làm cho Thiên Chúa buồn lòng và Mẹ đau khổ không ít, khi nơi này nơi kia Mẹ đã hiện ra để nhắc nhở nhân loại chúng con quay trở về với Thiên Chúa. Ngày đầu năm, chúng con xin Mẹ dâng lên Thiên Chúa Chí Thánh lời chúc tụng, ngợi khen, cám ơn và xin tha thứ của chúng con  Thánh Ma-ri-a, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen,

Chúng con xin được dùng Lời dạy của Chúa mà chúc mừng nhau trong năm mời này: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh (chị em)! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh (chị em) và dủ lòng thương anh (chị em)! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh (chị em)!” (Ds 6,24-26) Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét