Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

10 tháng 1, 2013

10-1-13, Thứ Năm sau lễ Hiển Linh, 1 Ga 4,19–5,4; Tv 71; Lc 4,15-22a.

10-1-13, Thứ Năm sau lễ Hiển Linh,  1 Ga 4,19–5,4; Tv 71; Lc 4,15-22a.

Bài đọc: 1 Ga 4,19–5,4

            Anh em thân mến,

4 19 chúng ta yêu mến Thiên Chúa, vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước.

20 Nếu ai nói : "Tôi yêu mến Thiên Chúa" mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy.

21 Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình.

5 1 Phàm ai tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, kẻ ấy đã được Thiên Chúa sinh ra. Và ai yêu mến Đấng sinh thành, thì cũng yêu thương kẻ được Đấng ấy sinh ra.

2 Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được mình yêu thương con cái Thiên Chúa: đó là chúng ta yêu mến Thiên Chúa và thi hành các điều răn của Người.

3 Quả thật, yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người. Mà các điều răn của Người có nặng nề gì đâu,

4 vì mọi kẻ đã được Thiên Chúa sinh ra đều thắng được thế gian. Và điều làm cho chúng ta thắng được thế gian, đó là lòng tin của chúng ta.

Đáp ca: Tv 71,2.14 và15bc.17 (Đ. c. 11)

Đáp :   Lạy Chúa, muôn dân nước thảy đều phụng sự Ngài.

            Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính Ngài cho vị Tân Vương,

2  để Tân Vương xét xử dân Ngài theo công lý, và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.                   

Đáp :   Lạy Chúa, muôn dân nước thảy đều phụng sự Ngài.

            Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính Ngài cho vị Tân Vương,

14  Giải thoát cho khỏi áp bức bạo tàn, từng giọt máu họ, Người đều coi là quý.

15 Tân Vương vạn vạn tuế! Thiên hạ sẽ đem vàng Ả-rập tiến dâng lên, và cầu xin cho Người luôn mãi.            

Đáp :   Lạy Chúa, muôn dân nước thảy đều phụng sự Ngài.

            Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính Ngài cho vị Tân Vương,

17  Danh thơm Người sẽ trường tồn vạn kỷ, nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời. Ước gì mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người được chúc lành, và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc.  

Đáp :   Lạy Chúa, muôn dân nước thảy đều phụng sự Ngài.

            Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính Ngài cho vị Tân Vương,

Tung hô Tin Mừng: Lc 4,18

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.

Chúa đã sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng: Lc 4,14-22a

Một hôm, 14 được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận. 15 Người giảng dạy trong các hội đường, và được mọi người tôn vinh.

16 Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. 17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: 18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, 19 công bố một năm hồng ân của Chúa.

20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. 21 Người bắt đầu nói với họ : "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe." 22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.

Suy niệm và cầu nguyện

1 Ga 4,19–5,4; Tv 71; Lc 4,15-22a.

"Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."

(Lc 4,21)

I Tin, yêu, sống luôn đồng hành

Lạy Chúa, bắt đầu bài đọc hôm nay là thư (1 Ga 4,19–5,4) khẳng định lòng yêu mến Thiên Chúa được xuất phát từ chính Thiên Chúa : Anh em thân mến, Chúng ta yêu mến Thiên Chúa, vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước. (1 Ga 4,19)  

Lời Chúa dạy cho chúng con biết yêu mến Chúa cụ thể qua các người anh em chúng con với lý do -  Nếu ai nói : "Tôi yêu mến Thiên Chúa" mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy.(1 Ga 4,20)

          - Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình. (1 Ga 4,19–21) Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được mình yêu thương con cái Thiên Chúa: đó là chúng ta yêu mến Thiên Chúa và thi hành các điều răn của Người. (1 Ga 4,5,2)

- Tin vào Đức Giêsu là Đấng Kitô tức là đã được Thiên Chúa sinh ra: Phàm ai tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, kẻ ấy đã được Thiên Chúa sinh ra. Và ai yêu mến Đấng sinh thành, thì cũng yêu thương kẻ được Đấng ấy sinh ra. (1 Ga 4,5,1)

Quả thật, yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người. Mà các điều răn của Người có nặng nề gì đâu,yêu mến Thiên Chúa và thi hành các điều răn của Người. (1 Ga 5,3)

            - Lòng tin vào Đức Giêsu là Đấng Kitô sẽ giúp chúng con thằng thế gian Vì mọi kẻ đã được Thiên Chúa sinh ra đều thắng được thế gian. Và điều làm cho chúng ta thắng được thế gian, đó là lòng tin của chúng ta (1 Ga 5,4)

            Chúa ơi! Con cám ơn Chúa, chúng con có bổn phận yêu thương con cái Thiên Chúa là những ai tin vào Đức Giêsu là Đấng Kitô thôi. Con cám ơn Chúa vì yêu thương đối với con không dễ dàng gì, vì chúng con có rất nhiều khác biệt với nhau. Nhưng lại là dấu chứng để con biết mình có yêu mến Thiên Chúa thật sự không. Tin vào Chúa thì chúng con yêu mến Chúa. Yêu mến Chúa thì chúng con cũng yêu thương con cái Thiên Chúa. Quan hệ bắc cầu này thánh Gioan cho rằng không khó. Xin giúp chúng con hiểu và sống được vì chúng con được chính Chúa sinh ra và vì Chúa chính là Tình Yêu .

           

II  Giải thoát cho khỏi áp bức bạo tàn, từng giọt máu họ, Người đều coi là quý.  

(Tv 71,14)

Lạy Chúa, muôn dân nước thảy đều phụng sự Ngài.

- Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính Ngài cho vị Tân Vương, để Tân Vương xét xử dân Ngài theo công lý, và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn. (Tv 71,2)

- Tân Vương vạn vạn tuế ! Thiên hạ sẽ đem vàng Ả-rập tiến dâng lên, và cầu xin cho Người luôn mãi. (Tv 71,15bc)                                    

- Danh thơm Người sẽ trường tồn vạn kỷ, nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời. Ước gì mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người được chúc lành, và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc. (Tv 71,17)         



III  Chúa đã sai tôi đi loan báo Tin Mừng (Lc 4,18)

Một hôm, được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận. Người giảng dạy trong các hội đường, và được mọi người tôn vinh. (Lc 4,14-15)

Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: (Lc 4,16-17)

            Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi 1/ đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, 2/ cho người mù biết họ được sáng mắt, 3/ trả lại tự do cho người bị áp bức, 4/ công bố một năm hồng ân của Chúa.(Lc 4,18-19)

Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.(Lc 4,20)

Người bắt đầu nói với họ : "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe." (Lc 4,21)

Mọi người đều tán thành thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người. (Lc 4,22a)

"Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe." (Lc 4,21) là lời duy nhất Chúa  Giêsu nói trong bài Tin Mừng hôm nay. Lời Kinh Thánh mà ngôn sứ Isaia tiên báo về Đấng Kitô: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi 1/ đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, 2/ cho người mù biết họ được sáng mắt, 3/ trả lại tự do cho người bị áp bức, 4/ công bố một năm hồng ân của Chúa”.(Lc 4,18-19)

Hôm nay, chúng con cũng được Chúa sai đi loan báo Tin Mừng cùng với Chúa. Xin dâng lên Chúa tâm tình, ý nghĩ, và hành động trong ngày hôm nay mà con không biết diễn đạt, về quê hương đất nước chúng con, cũng như về Giáo hội Việt Nam chúng con. Chúng con xin dâng lên Chúa tất cả - Thiên Chúa Tình Yêu của chúng con -  Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét