Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

17 tháng 1, 2013

17-1-13, Thứ Năm tuần I Thường Niên (năm lẻ) Dt 3,7-14; Tv 94; Mc 1,40-45.


17-1-13, Thứ Năm tuần I Thường Niên (năm lẻ)  Dt 3,7-14; Tv 94; Mc 1,40-45.
                                                                             Bài đọc 1: Dt 3,7-14
          7 Thưa anh em, như lời Thánh Thần phán : Ngày hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, 8 thì chớ cứng lòng như hồi chúng nổi loạn, như ngày chúng thử thách Ta trong sa mạc, 9 nơi cha ông các ngươi đã từng dò xét mà thử thách Ta và đã thấy các việc Ta làm 10 suốt bốn mươi năm. Vì thế, Ta đã nổi giận với dòng giống này, Ta đã nói : Tâm hồn chúng cứ lầm lạc mãi, chúng nào biết đến đường lối của Ta. 11 Nên Ta mới thịnh nộ thề rằng : chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta ! 12 Thưa anh em, hãy đề phòng, đừng để người nào trong anh em có lòng dạ xấu xa chối bỏ đức tin mà lìa xa Thiên Chúa hằng sống. 13 Trái lại, ngày ngày anh em hãy khuyên bảo nhau bao lâu còn được gọi là ngày hôm nay, kẻo có ai trong anh em ra cứng lòng vì bị tội lỗi lừa gạt. 14 Quả thế, chúng ta đã được thông phần Đức Ki-tô, miễn là chúng ta cứ giữ vững cho đến cùng căn bản của lòng tin đã có từ ban đầu.
                                                       Đáp ca  : Tv 94,6-7a.7b-9.10-11 (Đ. c. 7b và 8a)
Đáp : Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa ! Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.
6          Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục, quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng dựng nên ta.
7a        Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ,
           còn ta là dân Người lãnh đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn dắt.                              
Đáp : Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa ! Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.
7b        Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
8          Người phán : "Các ngươi chớ cứng lòng như tại Mơ-ri-va, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc9  nơi tổ phụ các ngươi đã từng thách thức và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm.
Đáp : Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa ! Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.
10        Suốt bốn mươi năm, dòng giống này làm Ta chán ngán,
Ta đã nói : Đây là dân tâm hồn lầm lạc,
11        chúng nào biết đến đường lối của Ta,  nên Ta mới thịnh nộ thề rằng :
            Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta."               
Đáp : Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa ! Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.
Tung hô Tin Mừng: x. Mt 4,23
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng: Mc 1,40-45
40 Khi ấy, có người mắc bệnh phong đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng : "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch." 41 Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo : "Tôi muốn, anh sạch đi !" 42 Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch. 43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, 44 và bảo anh : "Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết." 45 Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi, đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.
Suy niệm và cầu nguyện
Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời,
 và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. (Mt 4,23)
I Chúng ta đã được thông phần Đức Ki-tô
Lạy Chúa, bài đọc (Dt 3,7-14) hôm nay, cho chúng con nhớ lại thời Xuất hành của dân Do Thái xưa, với những thử thách, gian khổ suốt 40 năm trong sa mạc. Ngày hôm nay, chúng con đang lữ hành về quê Trời, cũng với biết bao thử thách, gian nan. Chúng con cũng dễ bị nổi loạn, cứng đầu, cứng cổ lắm. Cho nên, khi nghe đọc Lời Chúa hôm nay, chúng con:
            1- Không cứng lòng, không thử thách Chúa: Thưa anh em, như lời Thánh Thần phán :
Ngày hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, thì chớ cứng lòng như hồi chúng nổi loạn, như ngày chúng thử thách Ta trong sa mạc, nơi cha ông các ngươi đã từng dò xét mà thử thách Ta và đã thấy các việc Ta làm  suốt bốn mươi năm. (Dt 3,7-10a)
2- Học biết đường lối của Chúa: Vì thế, Ta đã nổi giận với dòng giống này, Ta đã nói :
Tâm hồn chúng cứ lầm lạc mãi, chúng nào biết đến đường lối của Ta. Nên Ta mới thịnh nộ thề rằng : chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta ! (Dt 3,10b-11)
Xin Chúa thương xót chúng con! Với biết bao tình thương của Chúa, mà chúng con không về được quê Trời, không được vào chốn yên nghỉ của Chúa, có phải là uổng công của Chúa nhiều lắm không? Nhưng, chúng con phải biết nghe Lời Chúa:
            3- Không chối bỏ đức tin, lìa xa Thiên Chúa hằng sống: Thưa anh em, hãy đề phòng, đừng để người nào trong anh em có lòng dạ xấu xa chối bỏ đức tin mà lìa xa Thiên Chúa hằng sống. (Dt 3,12)
            4- Khuyên bảo nhau để không cứng lòng vì bị tội lỗi lừa gạt : Trái lại, ngày ngày anh em hãy khuyên bảo nhau bao lâu còn được gọi là ngày hôm nay, kẻo có ai trong anh em ra cứng lòng vì bị tội lỗi lừa gạt (Dt 3,13)
            5- Kiên vững cho đến cùng căn bản của lòng tin đã có từ ban đầu nhờ đã được thông phần Đức Kitô: Quả thế, chúng ta đã được thông phần Đức Ki-tô, miễn là chúng ta cứ giữ vững cho đến cùng căn bản của lòng tin đã có từ ban đầu.(Dt 3,14)
II Chúa là Thiên Chúa chúng con tôn thờ; còn chúng con là dân Chúa lãnh đạo, là đoàn chiên Chúa dẫn dắt. (Tv 94,7a)
Vâng, lạy Chúa, chúng con bảo nhau:
- Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục, quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng dựng nên ta. Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ, còn ta là dân Người lãnh đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn dắt. (Tv 94,6-7a)
Và Chúa ơi ! Nếu Chúa còn nói những lời này: - Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !  Người phán : "Các ngươi chớ cứng lòng như tại Mơ-ri-va, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc, nơi tổ phụ các ngươi đã từng thách thức và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm. (Tv 94,7b-9)
            -  Suốt bốn mươi năm, dòng giống này làm Ta chán ngán, Ta đã nói : Đây là dân tâm hồn lầm lạc, chúng nào biết đến đường lối của Ta, nên Ta mới thịnh nộ thề rằng : Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta." (Tv 94,10-11) thì chúng con xấu hổ lắm. Chúa nói lên nỗi đau lòng của Chúa. Chúa thương chúng con thật nhiều. Chúa đã xuống thế để ban cho chúng con biết bao hông ân, đã cứu chuộc chúng con bằng chính giá máu của Chúa. Xin thương xót chúng con! 
            III Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. (Mt 4,23)
1, Tin Mừng hôm nay trình thuật lại câu chuyện chữa người mắc bệnh phong hủi; - Khi ấy, có người mắc bệnh phong đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng : "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch."(Mc 1,40) Thái độ, khiêm nhường, quỳ xuống van xin đã làm cho Chúa Giêsu động lòng thương.
2, Với cử chỉ ưu ái, Chúa giơ tay đụng vào anh ta:  - Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo : "Tôi muốn, anh sạch đi !" (Mc 1,41) - Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch. (Mc 1,42) Lời nói của Chúa rất linh nghiệm Lập tức, mà con thấy Chúa hay thật, Chúa không sợ bị ô uế khi đụng vào người phong hủi. Chúa rất trân trọng người phong hủi này khi Chúa giơ tay ra. Vì Chúa là Đấng Chí Thánh. Còn chúng con cố bắt chước Chúa, bắt chước thái độ ân cần của Chúa đối với bệnh nhân như vậy có được không?
           3, Thật bất ngờ khi con thấy Chúa nghiêm giọng đuổi anh đi ngay: - Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay,(Mc 1,43) Tại sao Chúa đuổi anh đi ngay, con không hiểu? và bảo anh: "Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết." (Mc 1,44) Chúa cũng rất tôn trọng luật Môsê nên Chúa bảo người phong hủi hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết. (Mc 1,44) Con cũng không hiểu vì sao Chúa lại bảo coi chừng, đừng nói gì với ai cả khi niềm vui quá lớn đối với anh?
4, Niềm vui vỡ òa làm cho anh không thể giữ riêng cho mình được. Anh đã không thể “đừng nói gì với ai cả” Anh đã rao truyền và tung tin khắp nơi: - Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi  Kết quả là Chúa không thể công khai vào thành nào được: đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Chúa bị đổi chỗ với người phong hủi rồi. Chúa phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Sự cứu giúp người khác làm cho Chúa phải gian nan khốn khó. Nhưng con thấy kết quả thật tuyệt diêu. Chúa phải ở lại nơi hoang vắng ngoài thành như thế, mà dân chúng từ khắp nơi vẫn kéo đến với Người. (Mc 1,45)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Xin Chúa chữa hết mọi bệnh tật xác hồn trong con, trong Dân Thánh của Chúa hôm nay. Amen
Hôm nay, là ngày giỗ 6 năm của Đức cha Phao lô Maria Nguyễn Minh Nhật 17-1-2007 à 17-1-2013
Xin Chúa thương cho Đức cha Phao lô Maria Nguyễn Minh Nhật sớm về hưởng nhan thánh Chúa.
Chúng con cậy nhờ lòng thương xót của CHA và CON và THÁNH THẦN. Amen.
          Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, mà cho linh hồn Đức cha Phao lô Maria Nguyễn Minh Nhật được lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Thiên Chúa sáng làng vui vẻ vô cùng. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét