Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

13 tháng 1, 2013

13-1-13, CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA - Năm C


13-1-13, CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA - Năm C

Is 40,1-5.9-11; Tv 103; Tt 2,11-14; 3,4-7; Lc 3,15-16.21-22.

Bài đọc 1 : Is 40,1-5.9-11

1 Thiên Chúa anh em phán : "Hãy an ủi, an ủi dân Ta :

2  Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong,  vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm."

3 Có tiếng hô : "Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta.

4  Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu.

5  Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán."

9  Hỡi kẻ loan tin mừng cho Xi-on, hãy trèo lên núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng cho Giê-ru-sa-lem, hãy cất tiếng lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng : "Kìa Thiên Chúa các ngươi !"

10  Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp làm nên.

11  Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.

Đáp ca            : Tv 103,1b-2a.2b-4.24-25.27-28.29-30 (Đ. c. 1)

Đáp:    Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi ! Chúa muôn trùng cao cả !

1b        Lạy Chúa Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả !

Áo Ngài mặc : toàn oai phong lẫm liệt,

2a        cẩm bào Ngài khoác : muôn vạn ánh hào quang.     

Đáp:    Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi ! Chúa muôn trùng cao cả !

2b        Tầng trời thẳm, Chúa căng như màn trướng,

3          điện cao vời, dựng trên khối nước cõi thanh không.

Chúa ngự giá xe mây, Ngài lướt bay cánh gió.

4          Sứ giả Ngài : làm gió bốn phương, nô bộc Chúa : lửa hồng muôn ngọn.                 

Đáp:    Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi ! Chúa muôn trùng cao cả !

24        Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng !

            Chúa hoàn thành tất cả thật khôn ngoan, những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất.

25        Này đại dương bát ngát mênh mông, nơi muôn vàn sinh vật to lẫn nhỏ vẫy vùng.  

Đáp:    Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi ! Chúa muôn trùng cao cả !

27        Hết mọi loài ngửa trông lên Chúa đợi chờ Ngài đến bữa cho ăn.

28        Ngài ban xuống, chúng lượm về, Ngài mở tay, chúng thoả thuê ơn phước.            

Đáp:    Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi ! Chúa muôn trùng cao cả !

29        Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời kinh hãi; lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà trở về cát bụi.

30        Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này.

Đáp:    Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi ! Chúa muôn trùng cao cả !



Bài đọc 2: Tt 2,11-14; 3,4-7

Anh em thân mến,

2 11 Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người. 12 Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này. 13 Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Ki-tô Giê-su là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang. 14 Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện.

3 4 Nhưng Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối với nhân loại. 5 Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới. 6 Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta. 7 Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng.

Tung hô Tin Mừng: x. Lc 3,16

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Ông Gio-an nói : Có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến ; chính Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng: Lc 3,15-16.21-22

15 Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi : biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a ! 16 Ông Gio-an trả lời mọi người rằng : "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa."

21 Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, 22 và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng : "Con là Con của Cha ; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con".

Suy niệm và cầu nguyện

Is 40,1-5.9-11; Tv 103; Tt 2,11-14; 3,4-7; Lc 3,15-16.21-22.

"Con là Con của Cha ; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con"

(Lc 3,22)

Hôm nay, chúng con kính nhớ ngày Chúa Giêsu chịu phép rửa. Trong suốt dòng lịch sử cứu độ, Chúa đã chuẩn bị cho chúng con đón nhận hồng ân này

I Đón nhận hồng ân

Trong bài đọc 1 (Is 40,1-5.9-11),

Chúa đã an ủi dân Chúa, - Thiên Chúa anh em phán : "Hãy an ủi, an ủi dân Ta : Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong,  vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm." (Is 40,1-2)

Chúa dạy chúng con phải sửa đổi, hoán cải tâm hồn để đón nhận hồng ân này: Có tiếng hô : "Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu.  (Is 40,3-4)

Hồng ân được nhìn thấy vinh quang Đức Chúa, và nghe lời từ miệng Đức Chúa phán ra: - Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán."  (Is 40,5)

Chúa bảo người loan Tin Mừng hãy trèo lên núi cao, hãy cất tiếng lên cho thật mạnh, đừng sợ mà rằng "Kìa Thiên Chúa các ngươi !": - Hỡi kẻ loan tin mừng cho Xi-on, hãy trèo lên núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng cho Giê-ru-sa-lem, hãy cất tiếng lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng : "Kìa Thiên Chúa các ngươi !" (Is 40,9)

Chúa tự giới thiệu Chúa là Đấng đầy uy quyền : - Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp làm nên.(Is 40,10)

 Và đầy long nhân từ: -  Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt. (Is 40,11)

            II  Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng con được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này. Chúng con xin chúc tụng Chúa: - Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi ! Chúa muôn trùng cao cả !

1- Lạy Chúa Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả ! Áo Ngài mặc : toàn oai phong lẫm liệt, cẩm bào Ngài khoác : muôn vạn ánh hào quang. (Tv 103,1b-2a).

2- Tầng trời thẳm, Chúa căng như màn trướng, điện cao vời, dựng trên khối nước cõi thanh không. Chúa ngự giá xe mây, Ngài lướt bay cánh gió. Sứ giả Ngài : làm gió bốn phương, nô bộc Chúa : lửa hồng muôn ngọn. (Tv 103,2b-4)        

3- Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng ! Chúa hoàn thành tất cả thật khôn ngoan, những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất. Này đại dương bát ngát mênh mông, nơi muôn vàn sinh vật to lẫn nhỏ vẫy vùng. (Tv 103,24-25).       

4- Hết mọi loài ngửa trông lên Chúa đợi chờ Ngài đến bữa cho ăn. Ngài ban xuống, chúng lượm về, Ngài mở tay, chúng thoả thuê ơn phước. (Tv 103,27-28).

5- Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời kinh hãi; lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà trở về cát bụi. Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này.  (Tv 103,29-30)

            III Ân sủng Thánh Thần

Trong bài đọc 2  (Tt 2,11-14; 3,4-7), Chúa dạy chúng con :

1/  Ân sủng đó dạy chúng con phải sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này: - Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Ân sủng đó dạy chúng ta phải  từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này. (Tt 2,11-12)

2/ Tất cả, chúng con nhờ Đức Ki-tô Giê-su là Thiên Chúa và là Đấng cứu chuộc chúng con, thanh luyện chúng con nên Dân Thánh của Chúa và hăng say làm việc thiện: - Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Ki-tô Giê-su là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang. Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện. (Tt 2,13-14)

3/ Vì thương xót chúng con, Chúa đã cứu chúng con nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng con được tái sinh và đổi mới. (Tt 3,5) : - Nhưng Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối với nhân loại. Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới. (Tt  3,4-5)

4/ Và chúng con hy vọng được thừa hưởng sự sống đời đời: - Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta. Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng.(Tt 3,6-7)

IV Vâng, Chúa làm phép rửa cho chúng con trong Thánh Thần và lửa: Ông Gio-an nói  Có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến; chính Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa (Lc 3,16)

1/ Trong bối cảnh:

- Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi : biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a ! (Lc 3,15)

- Ông Gio-an trả lời mọi người rằng : "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa." (Lc 3,16)

2/ Chúng con được Chúa làm phép rửa cho chúng con trong Đức Giêsu: Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, (Lc 3,21) và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng : "Con là Con của Cha ; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con" . (Lc 3,22)

Lạy CHA chí thánh! Hôm nay, chúng con kính nhớ ngày Chúa Giêsu chịu phép rửa, chung con nhớ lại ngày chúng con được lãnh nhận bí tích rửa tội và thêm sức - lãnh nhận hồng ân làm con Chúa và Thánh Thần. Chúng con cảm tạ hồng ân cao quý này suốt mỗi phút giây  trong cuộc sống của chúng con. Ước gì, mỗi khi chúng con nhớ lại hồng ân này, chúng con được Chúa nói với mỗi người chúng con: "Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con" (Lc 3,22) khi mỗi người chúng con luôn ở lại trong Đức Giêsu, Con rất yêu dấu của ChA, ở lại trong lòng thương xót của CHA, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con hiệp nhất với Chúa Thánh thần đến muôn thưở muôn đời. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét