Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

14 tháng 1, 2013

14-1-13, Thứ Hai tuần I Thường Niên (năm lẻ) Dt 1,1-6; Tv 96; Mc 1,14-20.


14-1-13, Thứ Hai tuần I Thường Niên (năm lẻ)  Dt 1,1-6; Tv 96; Mc 1,14-20.

Bài đọc 1: Dt 1,1-6

1 Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; 2 nhưng vào thời sau hết này, Thiên thChúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài. 3 Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa. Người là Đấng dùng lời quyền năng của mình mà duy trì vạn vật. Sau khi đã tẩy trừ tội lỗi, Người lên ngự bên hữu Đấng Cao Cả trên trời. 4 Danh hiệu Người được thừa hưởng, cao cả hơn danh hiệu các thiên thần bao nhiêu, thì Người lại trổi hơn họ bấy nhiêu.

5 Thật vậy, có bao giờ Thiên Chúa đã phán cùng vị thiên thần nào : Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con hoặc là : Ta sẽ là Cha Người, và chính Người sẽ là Con Ta. 6 Khi đưa Trưởng Tử vào thế giới loài người, Thiên Chúa lại nói : Mọi thiên thần của Thiên Chúa, phải thờ lạy Người.

Đáp ca: Tv 96,1 và 2b.6 và 7c.9 (Đ. x. c. 7c)

Đáp :   Chư thần chư thánh, phục bái Chúa đi !

Chúa là Vua hiển trị, hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên,

      vui đi nào, ngàn muôn hải đảo !

2b        bệ ngai rồng là công minh chính trực.                                    Đ.

6          Trời xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực,

            hết mọi dân được thấy vinh quang Người.

7c        Chư thần chư thánh, phục bái Chúa đi !                                 Đ.

9          Chính bởi vì Ngài, muôn lạy Chúa,

            là Đấng Cao Cả trên khắp địa cầu,

            Ngài trổi vượt chư thần hết thảy.                                            Đ.

Tung hô Tin Mừng: Mc 1,15

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng: Mc 1,14-20

14 Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. 15 Người nói : "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."

16 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá. 17 Người bảo họ : "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá." 18 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.

19 Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. 20 Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.



Suy niệm và cầu nguyện

“Anh chị em hãy sám hốitin vào Tin Mừng."  (Mc 1,15) 

I Bài đọc (Dt 1,1-6) Thiên Chúa đã phán dạy chúng con

1/ Thiên Chúa đã phán dạy chúng con: - Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. (Dt 1,1-2a)

2/  Căn tính của Thánh Tử Giêsu

- Người sáng tạo vũ trụ: Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài. .(Dt 1,2b)

- Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa.

(Dt 1,3a)

- Người duy trì vạn vật: Người là Đấng dùng lời quyền năng của mình mà duy trì vạn vật. (Dt 1,3b)

- Người tẩy trừ tội lỗi: Sau khi đã tẩy trừ tội lỗi, Người lên ngự bên hữu Đấng Cao Cả trên trời.(Dt 1,3c)

- Danh hiệu Người cao cả và Người trổi vượt hơn các thiên thần:  Danh hiệu Người được thừa hưởng, cao cả hơn danh hiệu các thiên thần bao nhiêu, thì Người lại trổi hơn họ bấy nhiêu. (Dt 1,4)

3/ Chính Thiên Chúa Cha xác nhận Người là Con: - Thật vậy, có bao giờ Thiên Chúa đã phán cùng vị thiên thần nào : Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con hoặc là : Ta sẽ là Cha Người, và chính Người sẽ là Con Ta. .(Dt 1,5)

4/ Các thiên thần của Thiên Chúa phải thờ lạy Người: Khi đưa Trưởng Tử vào thế giới loài người, Thiên Chúa lại nói : Mọi thiên thần của Thiên Chúa, phải thờ lạy Người.(Dt 1,5-6)

            II Chư thần chư thánh, phục bái Chúa đi ! (Tv 96,7c)

- Chúa là Vua hiển trị, hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo !(Tv 96,1)  bệ ngai rồng là công minh chính trực. (Tv 96,2b)             

- Trời xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực, hết mọi dân được thấy vinh quang Người.

(Tv 96,6 )

- Chính bởi vì Ngài, muôn lạy Chúa, là Đấng Cao Cả trên khắp địa cầu, Ngài trổi vượt chư thần hết thảy. (Tv 96,9)               

III  Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. (Mc 1,15)

Tin Mừng hôm nay cho chúng con thấy Chúa bắt đầu sứ mạng rao giảng và gọi chọn các tông đồ đầu tiên: - Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. (Mc 1,14) Người nói : "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hốitin vào Tin Mừng."(Mc 1,15) Lạy Chúa, chính Chúa là Tin Mừng cho trần gian mà Chúa Cha sai đến cho chúng con. Xin Chúa cho mỗi người chúng con luôn nhận ra niềm vui và hạnh phúc khi được biết Chúa, tin tưởng và yêu mến Chúa càng ngày càng sâu xa hơn.

Và cũng hôm nay, Chúa Giêsu gọi 4 tông đồ đầu tiên của Chúa là Anrê và Simon-Phêrô, Giacôbê và Gioan. Cả bốn tông đồ đều làm nghề đánh cá. Tin Mừng kể lại việc Chúa gọi các tông đồ rất đơn giàn:

- Với  Anrê và Simon-Phêrô: Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá. (Mc 1,16)

Người bảo họ : "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá." (Mc 1,17) Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.(Mc 1,18) Lời thứ hai của Chúa trong Tin Mừng. Rất đơn giản như thế, nhưng con cảm phục Chúa rất nhiều - Chúa nói có một câu thôi, mà hai ông  lập tức bỏ chài lưới mà đi theo Chúa, không đắn đo suy nghĩ. Con thèm được lập tức như hai môn đệ đầu tiên, sẵn sàng theo tiếng Chúa kêu gọi trong mọi phút giây. Con thèm được như Chúa khi dạy học sinh của mình, có sức lôi cuốn các học sinh đến với Chúa lập tức  -  là Thiên Chúa cứu chuộc  và tác sinh chúng con là con Thiên Chúa, được hưởng sự sống đời đời trong Chúa Giêsu Kitô.

Với Giacôbê và Gioan, Tin Mừng kể lại càng đơn giàn hơn, : Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. (Mc 1,19) Người  liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người (Mc 1,20) Không thấy Chúa nói, không thấy Giacôbê và Gioan nói. Chỉ bằng sức sống nội tâm và tình yêu mà Chúa chinh phục các tông đồ. Chỉ bằng lòng tin tưởng, mến yêu và phó thác mọi sự cho Chúa mà đi theo Chúa, bỏ lại tất cả những người thân yêu, cuộc sống ổn định để đi theo Chúa bất cứ nơi đâu.

Lạy Thiên Chúa, Chúa là Vua hiển trị, chúng con nhảy mừng, vui hát, chúc tụng, ngội khen Chúa vì bệ ngai rồng của Chúa là công minh chính trực . Xin tỏa vinh quang của Lòng Xót Thương của Chúa  trên mỗi người chúng con hầu chúng con có sức vâng nghe Lời Chúa dạy chúng con hôm nay Anh chị em hãy sám hốitin vào Tin Mừng."(Mc 1,15) và cho  chúng con bước theo Chúa để Chúa làm cho chúng con thành những người tông đồ biết chinh phục các tâm hồn về với Chúa." (Mc 1,17) Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét