Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

16 tháng 1, 2013

16-1-13, Thứ Tư tuần I Thường Niên (năm lẻ), Dt 2,14-18; Tv 104; Mc 1,29-39.

16-1-13, Thứ Tư tuần I Thường Niên (năm lẻ),  Dt 2,14-18; Tv 104; Mc 1,29-39.

Bài đọc 1: Dt 2,14-18

14 Thưa anh em, vì con cái thì đều chung một huyết nhục, nên Đức Giê-su đã cùng mang lấy huyết nhục đó. Như vậy, nhờ cái chết của Người, Người đã tiêu diệt tên lãnh chúa gây ra sự chết, tức là ma quỷ, 15 và đã giải thoát những ai vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ. 16 Vì những kẻ được Người giúp đỡ không phải là các thiên thần, mà là con cháu Áp-ra-ham. 17 Bởi thế, Người đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện, để trở thành một vị Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa, hầu đền tội cho dân. 18 Vì bản thân Người đã trải qua thử thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách.

Đáp ca: Tv 104,1-2.3-4.6-7.8-9 (Đ. c. 8a)

Đáp :   Giao ước lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi. (Hoặc)  Đáp : Ha-lê-lui-a.

1          Hãy tạ ơn Chúa, cầu khẩn danh Người, vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân.

2          Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người.                       

Đáp :   Giao ước lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.

3          Hãy tự hào vì danh thánh Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ.

4          Hãy tìm Chúa và sức mạnh của Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan.    

Đáp :   Giao ước lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.

6  Hỡi anh em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa, con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn !

7  Chính Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta, những điều Người quyết định là luật chung cho  cả địa  cầu.                    
Đáp :   Giao ước lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.
8          Giao ước lập ra, muôn đời Người nhớ mãi, nhớ lời đã cam kết đến ngàn thế hệ !

9          Đó là điều đã giao ước cùng Áp-ra-ham, đã đoan thề cùng I-xa-ác.                         

Đáp :   Giao ước lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.    

Tung hô Tin Mừng: Ga 10,27

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng: Mc 1,29-39

29 Hôm ấy, vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đi đến nhà hai ông Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an cùng đi theo. 30 Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà. 31 Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy ; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.

32 Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người. 33 Cả thành xúm lại trước cửa. 34 Đức Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai.

35 Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó. 36 Ông Si-môn và các bạn kéo nhau đi tìm. 37 Khi gặp Người, các ông thưa : "Mọi người đang tìm Thầy đấy !" 38 Người bảo các ông : "Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó." 39 Rồi Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ.

Suy niệm và cầu nguyện

. . . Thầy còn rao giảng ở đó nữa, . . .

I Vì bản thân Người đã trải qua thử thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách. (Dt 2,18)

Lạy Chúa Giêsu, bài đọc Dt 2,14-18 hôm nay cho chúng con thấy

- Đức Chúa Giêsu, cùng huyết nhục với chúng con: - Thưa anh em, vì con cái thì đều chung một huyết nhục, nên Đức Giê-su đã cùng mang lấy huyết nhục đó. (Dt 2,14a)

- Đức Chúa Giêsu đã tiêu diệt ma quỷ: Như vậy, nhờ cái chết của Người, Người đã tiêu diệt tên lãnh chúa gây ra sự chết, tức là ma quỷ, (Dt 2,14b)

- Đức Chúa Giêsu đã giải thoát những ai sống trong tình trạng nô lệ vì sợ chết: và đã giải thoát những ai vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ. (Dt 2,15)

- Đức Chúa Giêsu đã giúp đỡ con cháu Áp-ta-ham: Vì những kẻ được Người giúp đỡ không phải là các thiên thần, mà là con cháu Áp-ra-ham (Dt 2,16)

- Đức Chúa Giêsu giống chúng con về mọi phương diện: Bởi thế, Người đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện (Dt 2,17a) ,

- Đức Chúa Giêsu là vị Thượng Tế nhân từ và trung tín thờ phượng Thiên Chúa: để trở thành một vị Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa (Dt 2,17b) ,

- Đức Chúa Giêsu đền tội cho dân: hầu đền tội cho dân (Dt 2,17c)

- Đức Chúa Giêsu cứu giúp những ai bị thử thách: Vì bản thân Người đã trải qua thử thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách. (Dt 2,18)

Lạy Chúa Giêsu, khi con chiêm ngưỡng Chúa Giêsu trong Kinh Thánh, Chúa Giêsu rất khiêm nhường, chịu đau khổ và thử thách, để đền tội cho chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa.

II Giao ước lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.

 - Hãy tạ ơn Chúa, cầu khẩn danh Người, vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân.

   Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người.         (Tv 104,1-2)   

 - Hãy tự hào vì danh thánh Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ.

   Hãy tìm Chúa và sức mạnh của Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan. (Tv 104,3-4).

 - Hỡi anh em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa, con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn !

Chính Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta, những điều Người quyết định là luật chung cho cả địa cầu. (Tv104,6-7).                                     

 - Giao ước lập ra, muôn đời Người nhớ mãi, nhớ lời đã cam kết đến ngàn thế hệ !

   Đó là điều đã giao ước cùng Áp-ra-ham, đã đoan thề cùng I-xa-ác.           (Tv 104,8-9)               

III  Chúa nói : Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi.

(Ga 10,27)

Tin Mừng  Mc 1,29-39 hôm nay trình thuật lại việc Chúa Giêsu chữa lành.

1/ Trước tiên là bà mẹ vợ của ông Si-môn

Hôm ấy, vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đi đến nhà hai ông Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an cùng đi theo. (Mc 1,29) Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà. (Mc 1,30) Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy ; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài. (Mc 1,31)

2/ Rồi Đức Giêsu chữa nhiều kẻ ốm đau khác

- Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người. (Mc 1,32)

- Cả thành xúm lại trước cửa. (Mc 1,33)

- Đức Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai. (Mc 1,34)

3/ Cầu nguyện là sự nghỉ ngơi của Chúa, là sức mạnh của Chúa: Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó  (Mc 1,35) Suốt một ngày, Chúa Giêsu chữa lành nhiều bệnh nhân và trừ quỷ. Vậy mà Chúa nghỉ rất ít, thức dậy thật sớm, lúc trời còn tối mịt. Một lần nữa, Chúa cho con thấy Chúa tìm sức mạnh và uy lực để chữa lành bịnh tật và trừ quỷ nơi Chúa CHA, trong tâm tình cầu nguyện. Chúa nghỉ ngơi trong cầu nguyện. Chúa hoạt động trong cầu nguyện, một mình với CHA. Không có một tông đồ nào đi theo Chúa cả. Đến khi thức dậy, không thấy Thầy ở đâu, các tông đồ mới kéo nhau đi tìm: Ông Si-môn và các bạn kéo nhau đi tìm.  (Mc 1,36)

4/ Sau khi cầu nguyện, Chúa Giêsu lại tiếp tục đi rao giảng và trừ quỷ: Khi gặp Người, các ông thưa : "Mọi người đang tìm Thầy đấy !" (Mc 1,37) Người bảo các ông : "Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó." (Mc 1,38) Rồi Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ.(Mc 1,39)

Lạy Chúa Giêsu, sau khi chữa lành cho nhiều bệnh nhân và trừ quỷ cho dân, Chúa lại đi nơi khác, tiếp tục miệt mài đi rao giảng. Chúa đi tìm những chiên lầm lạc trở về; những chiên bị thương tích Chúa lại băng bó, chữa trị; những chiên trong đàn Chúa chăm sóc, dưỡng nuôi.

Lạy Chúa, Chúa biết từng người trong chúng con. Chúng con cũng đang đau khổ, đang gặp thử thách cách này, cách khác vì sự lầm lạc của chúng con, vì những tham muốn bất chính của chúng con hay của người khác.

Xin cho chúng con bắt chước Chúa luôn cầu nguyện, để lời nói và việc làm của chúng con có sức chữa trị và cứu độ, hầu tiếp tục sứ mạng mà Chúa đã trao phó cho chúng con: Hãy đi rao giảng cho muôn dân.

Chúng con xin Chúa gìn giữ chúng con trong Danh Thánh và Tình Yêu của Chúa, sự nhiệt tâm với các linh hồn, kiên trung lắng nghe và sống Lời Chúa, can đảm nói sự thật để khuyến dạy và bảo vệ những người mà chúng con có trách nhiệm liên đới, Amen.  

Đến muôn đời, con cảm tạ ơn CHA

Đến muôn đời, con ngợi khen DANH CHÚA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét