Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

13 tháng 1, 2013

Có chăng một hiển linh trong phép rửa?


CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA Suy niệm Tin Mừng Lc 3, 15-16; 21-22

Biến cố Đức Giê-su hòa nhập cùng đám đông dân chúng bước xuống sông Gióc-đan để được Gio-an rửa, theo nghi thức sám hối đang thịnh hành thời bấy giờ, đã được cả ba Phúc âm Nhất lãm cùng tường thuật. Chắc chắn sự kiện này phải có ý nghĩa gì quan trọng lắm, nhất là đối với sứ điệp Người bắt đầu công khai rao giảng: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng!” Tầm quan trọng này càng được nhấn mạnh hơn khi Chúa Cha đã cho xuất hiện các dấu ấn siêu nhiên để làm bắng chứng: ‘trời mở ra… Thần Khí ngự xuống… tiếng từ trời phán rằng:Con là Con của Cha; ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con”.
Đối với Gio-an cũng như dân chúng thời đó thì nghi thức tắm rửa chỉ đơn thuần là một dấu hiệu của thống hối lỗi lầm, của cải tà qui chính. Đối với người Do Thái nói chung thì việc này không chỉ mang nội dung luân lý - xã hội mà còn tôn giáo nữa; nó tái lập lòng trung thành với giao ước Gia-vê. Thế còn đối với Đức Giê-su khi dìm mình trong dòng sông Gióc-đan thì sao? Với Người, việc này không đơn thuần chỉ là một hành vi tự hạ mà còn hàm chứa một ý thức gì lớn lao lắm. Sau này chính Ngài đã chất vấn hai môn đệ Gia-cô-bê và Gio-an “các anh có chịu nổi phép rửa Thầy sắp chịu không?”  (Mc 10, 38)
Phép rửa đối với Đức Giê-su, và cũng đối với tất cả những ai tin theo Người, trước hết phải là hành vi đón nhận trọn vẹn tình yêu cứu độ của Thiên Chúa, là đưa lòng thương xót vô biên của Người vào sâu trong thân phận thấp hèn của con người tội lỗi. Tuy không vướng vòng tội lỗi, nhưng một khi đã mặc lấy thân phận con người, Đức Giê-su cũng phải thực hiện nơi mình điều mà chính Người sẽ luôn rao giảng: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Qua phép rửa tại sông Gióc-đan, Giê-su là con người đầu tiên đã trọn vẹn ném mình vào lòng thương xót nhân ái của Chúa Cha hầu đón lấy ơn cứu độ. Phép rửa của Người sẽ đạt tới cao điểm và thể hiện cách hoàn hảo trên thập giá, lúc mà, trong tư cách người phàm, Người trọn vẹn phó mình cho lòng thương xót từ bi của Cha, “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46). Hành vi phó thác này chính là tâm điểm của Tin Mừng, nên nó là hoa quả tốt đẹp nhất của Thần Khí, ‘Thần Khí ngự xuống’; nó có khả năng mở rộng cửa trời, ‘Trời mở ra’; và nó biến con người tội lỗi thấp hèn thành ‘con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra con’. Đức Giê-su Ki-tô, trưởng tử trong các anh em sống kiếp con người, đã bước xuống dìm mình trong dòng nước sông Gióc-đan để nói lên sự hoàn toàn chấp nhận lòng nhân ái tha thứ của Cha
Ki-tô hữu cũng lãnh nhận cùng một phép rửa này ngày họ lãnh nhận bí tích thánh tẩy. “Phép rửa Thầy sắp chịu anh em cũng sẽ chịu”. Đó là phép rửa của giao ước mới, được Đức Giê-su - A-đam Mới thể hiện trước nhất, rồi sau đó bất cứ ai tin và đón nhận Tin Mừng tình yêu đều phải tự mình thực hiện. Kể từ đây, việc đón nhận Tin Mừng cứu độ sẽ được đồng hóa với việc lãnh nhận ‘Phép Rửa’ như một biểu tượng bên ngoài: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Hành vi ‘thanh tẩy’ từ đó trở thành một bí tích của giao ước mới do Đức Ki-tô Giê-su thiết lập. Kể từ giây phút lãnh bí tích ‘Thánh Tẩy’, Ki-tô hữu bắt đầu đi vào giao ước với Thiên Chúa nhân lành qua việc tuyên xưng niềm tin vào Đức Ki-tô Giê-su. Và giao ước này cũng sẽ thành toàn cách trọn vẹn và vĩnh viễn trong cái ngày mà họ, cùng với Đức Giê-su hấp hối trên thập giá, mở miệng tuyên xưng lần cuối trên trần gian này: “con phó linh hồn con trong tay Cha.
Như vậy biến cố Giê-su chịu phép rửa tại sông Gióc-đan quả là đáng ghi nhớ như một sự kiện hiển linh vẻ vang nhất, không hiển linh thần tính với huy hoàng rực rỡ như nhiều người muốn giải thích, mà là trong tư cách khiêm cung của một người tin và đón nhận ơn cứu độ. Ước gì bí tích rửa tội mà Ki-tô chúng ta đã lãnh nhận cũng là khởi đầu của việc đón nhận lòng thương xót vĩ đại, để rồi như Giê-su, chúng ta cũng có thể đưa điều này tới thành toàn trong giờ phút quyết liệt nhất, giờ phút đi vào vĩnh cửu. Nói như thế thì bí tích rửa tội và cái chết của mỗi Ki-tô hữu chúng ta cũng được, cùng với Đức Giê-su Ki-tô, đi vào sự hiển linh này đấy!

Lạy Chúa, xin cho con biết dìm mình trong lòng từ bi thương xót vô biên của Chúa, qua việc thành tâm sám hối, tức là chân thành nhìn nhận sự yếu hèn tột độ của con. Nếu từ ngày được rửa tội cho tới nay con đã không làm điều này cho đủ, thì trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời, con xin dành trọn để đón nhận và tri ân lòng thương xót Chúa. Xin cho con nhận được hồng ân vô giá là, trong giờ lâm tử biết phó thác mình trọn vẹn trong bàn tay nhân hậu đầy yêu thương của Cha. Amen.



Tác giả bài viết: Lm Gioan Nguyễn Văn Ty SDB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét