Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

12 tháng 1, 2013

11-1-13, Thứ Sáu sau lễ Hiển Linh, 1 Ga 5,5-13; Tv 146-147; Lc 5,12-16.


11-1-13, Thứ Sáu sau lễ Hiển Linh,  1 Ga 5,5-13; Tv 146-147; Lc 5,12-16.
Bài đọc: 1 Ga 5,5-13
            Anh em thân mến,
5 ai là kẻ thắng được thế gian, nếu không phải là người tin rằng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa ?
6 Chính Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến, nhờ nước và máu;không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong máu. Chính Thần Khí là chứng nhân, và Thần Khí là sự thật.
7 Có ba chứng nhân :
8 Thần Khí, nước và máu. Cả ba cùng làm chứng một điều.
9 Chúng ta vẫn nhận lời chứng của người phàm, thế mà lời chứng của Thiên Chúa còn cao trọng hơn, vì đó là lời chứng của Thiên Chúa, lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người.
10 Ai tin vào Con Thiên Chúa, người đó có lời chứng ấy nơi mình. Ai không tin Thiên Chúa, thì coi Thiên Chúa là kẻ nói dối, vì kẻ ấy không tin vào lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người.
11 Lời chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống ấy ở trong Con của Người.
12  Ai có Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Thiên Chúa thì không có sự sống.
13 Tôi đã viết những điều đó cho anh em là những người tin vào danh Con Thiên Chúa, để anh em biết rằng anh em có sự sống đời đời.
Đáp ca: Tv 146-147,12-13.14-15.19-20 (Đ. c. 12a)
Đáp :   Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa.
12 Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa ! Này Xi-on, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi !
13 Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.
Đ.
14 Cõi biên cương, Người thiết lập hoà bình, và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.
15  Người tống đạt lệnh truyền xuống đất, lời phán ra, hoả tốc chạy đi.                               
Đ.
19 Chúa bày tỏ lời Người cho nhà Gia-cóp, chiếu chỉ luật điều cho Ít-ra-en.
20 Chúa không đối xử với dân nào như vậy, không cho họ biết những điều luật của Người.            
Đ.
Tung hô Tin Mừng x. Mt 4,23
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng: Lc 5,12-16
12 Khi ấy, Đức Giê-su đang ở trong một thành kia ; có một người đầy phong hủi vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống, xin Người rằng : "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch." 13 Người giơ tay đụng vào anh ta và bảo : "Tôi muốn, anh sạch đi." Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh.
14 Rồi Người truyền anh ta không được nói với ai, và Người bảo : "Hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được sạch, thì hãy dâng của lễ như ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết." 15 Tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa bệnh. 16 Nhưng Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện. - .

Suy niệm và cầu nguyện
Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện.
(Lc 5,16)

I Anh em có sự sống đời đời.  (1 Ga 5,13)
Lời Chúa dạy chúng con trong bài đọc (1 Ga 5,5-13) hôm nay có 9 câu.
1 - Đầu tiên Chúa nhắc lại cho chúng con biết ai tin rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa là người thắng được thế gian: ai là kẻ thắng được thế gian, nếu không phải là người tin rằng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa ?(1 Ga 5,5)
2- Chính Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến, nhờ nước và máu; không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong máu. Chính Thần Khí là chứng nhân, và Thần Khí là sự thật.
(1 Ga 5,6)  Có ba chứng nhân:Thần Khí, nước và máu (1 Ga 5,7) Thật sự, con không hiểu 2 câu này: Chúa Giêsu Kitô là Đấng đã đến thì con biết, nhưng nhờ nước và máu là thế nào thì con không hiểu. Chúa Giêsu Kitô chịu phép rửa trong dòng nước sông Jordan Hồng ân làm con Thiên Chúa, chúng con nhận lãnh qua bí tích rửa tội. Máu là nói đến cuộc khổ hình của Chúa Giêsu Kitô trên đồi Golgotha thì con hiểu, nhưng lại nói Thần Khí, nước và máu ba chứng nhân thì thật sự con không hiểu.
3- Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người. (1 Ga 5,9) rất cao trọng, làm sao mà chúng ocn không tin được: Chúng ta vẫn nhận lời chứng của người phàm, thế mà lời chứng của Thiên Chúa còn cao trọng hơn, vì đó là lời chứng của Thiên Chúa, lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người. (1 Ga 5,9) Thế nhưng, Thiên Chúa ban cho con người có quyền tự do, nghĩa là có quyền quyết định, chọn lựa tin hay không tin: Ai tin vào Con Thiên Chúa, người đó có lời chứng ấy nơi mình. Ai không tin Thiên Chúa, thì coi Thiên Chúa là kẻ nói dối, vì kẻ ấy không tin vào lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người.(1 Ga 5,10)
4- Cả ba cùng làm chứng một điều.(1 Ga 5,8) Điều đó là điều nào? Được trả lời như sau: Lời chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống ấy ở trong Con của Người. (1 Ga 5,11) Sự sống đời đời của chúng con là nhờ Đức Giêsu Kitô, trong Đức Giêsu Kitô và với Đức Giêsu Kitô. Sự kết hiệp mật thiết của mỗi người chúng con với Đức Giêsu Kitô rất cần thiết đến nỗi: Ai có Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Thiên Chúa thì không có sự sống. (1 Ga 5,12)
5- Và thánh Gioan đã kết luận như sau: Tôi đã viết những điều đó cho anh em là những người tin vào danh Con Thiên Chúa, để anh em biết rằng anh em có sự sống đời đời. (1Ga 5,13) làm cho chúng con ý thức rằng chúng con có sự sống đời đời trong chúng con mà trân quý và cảm tạ tình thương bao la, sâu thẳm của Thiên Chúa chúng con.
II Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa.  (Tv 146-147,12-13.14-15.19-20)
12 Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa ! Này Xi-on, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi !
13 Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.
14 Cõi biên cương, Người thiết lập hoà bình, và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.
15  Người tống đạt lệnh truyền xuống đất, lời phán ra, hoả tốc chạy đi.                               
19 Chúa bày tỏ lời Người cho nhà Gia-cóp, chiếu chỉ luật điều cho Ít-ra-en.
20 Chúa không đối xử với dân nào như vậy, không cho họ biết những điều luật của Người.
Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. (Mt 4,23)   
III "Tôi muốn, anh sạch đi."
  Tin Mừng (Lc 5,12-16) hôm nay trình thuật lại cho chúng con nghe Đức Giêsu chữa người bị phung hủi.  
Khi ấy, Đức Giê-su đang ở trong một thành kia ; có một người đầy phong hủi vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống, xin Người rằng : "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch." (Lc 5,12)
Người giơ tay đụng vào anh ta và bảo : "Tôi muốn, anh sạch đi." Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh. (Lc 5,13)
Rồi Người truyền anh ta không được nói với ai, và Người bảo: "Hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được sạch, thì hãy dâng của lễ như ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết." (Lc 5,14)
Thái độ khiêm nhường, đầy lòng tin của người phong hủi là bài học cho chúng con  vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống, xin Người . Nhưng cách ứng xử của Chúa Giêsu làm cho con suy gẫm suốt ngày hôm nay. Khi: Tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa bệnh. (Lc 5,15) thì Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện. (Lc 5,16) Chúa cho con thấy là tất cả sức mạnh hoạt động của Chúa trong lời cầu nguyện.
Xin cho mỗi người chúng con khi chiêm ngưỡng đời sống của Chúa Giêsu trong KInh Thánh thì biết theo gương Chúa mà sống trọn vẹn đời KItô hữu của chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét