Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

28 tháng 11, 2011

Điệu lý mong chờ

Hồn tôi trông chờ Chúa, hơn lính canh mong đợi hừng đông (Tv 130:6). Điệu lý là một trong những làn điệu đặc trưng và độc đáo mang tính dân tộc, những ca khúc mang làn hơi dân ca khiến người ta luôn cảm thấy lắng đọng và yêu thích.

 

Công giáo cũng có những “điệu lý” mang âm hưởng riêng, một trong các làn điệu đó là “điệu lý mong chờ” được thể hiện trong suốt đời người Công giáo, đặc biệt là trong Mùa Vọng. Khi mong chờ, người ta thường có tâm trạng buồn hoặc bâng khuâng, nhưng nỗi mong chờ của người Công giáo không buồn thảm mà là “nỗi mong chờ thánh thiện”.
GIỜ ĐÃ HẸN
Người ta thường nói: “Điều gì đến sẽ đến” (What will be wil be, Que sera sera). Có khởi đầu ắt có kết thúc, sau thời gian mong chờ là lúc mãn nguyện (hoặc thất vọng). Thiên Chúa đã xác định: “Hãy an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giêrusalem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm” (Is 40:1-2). Làm gì Chúa cũng báo trước, Chúa bảo chúng ta mong chờ nghĩa là “giờ đã hẹn”.
Nỗi mong chờ đó được Chúa đến gắn kết với sự sám hối và đền tội. Ngôi Hai đến để thực hiện Lòng Thương Xót. Chính Lòng Chúa Thương Xót đó được thể hiện trọn vẹn đối với những người biết ăn năn và chấn chỉnh theo lời mời gọi: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu” (Is 40:3-4). Sa mạc ở đây không phải là sa mạc Sahara hay bất kỳ một sa mạc nào, mà đó là Sa-Mạc-Tâm-Hồn. Tâm hồn cần tĩnh lặng như sa mạc để có thể lắng nghe Tiếng Chúa.
Khi đã “gặp” được Thiên Chúa, người đó sẽ không thể im lặng mà sẽ thông báo cho người khác biết: “Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền” (Is 40:9-10), đồng thời người đó tràn ngập hạnh phúc vì nhận thấy “lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40:11).
Đó là điều vừa minh nhiên vừa mặc nhiên vì Thiên Chúa “chúc bình an cho dân Ngài, cho kẻ trung hiếu và những ai hướng lòng trí về Ngài” (Tv 85:9). Thiên Chúa luôn trung tín trong mọi Lời Ngài đã tuyên bố, không bao giờ nuốt lời hoặc chậm trễ: “Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải” (2 Pr 3:9). Sự mong chờ Chúa đến sẽ được bù đắp: “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao” (Tv 85:11-12).
Khi đón tiếp một vị chức sắc, cả đời và đạo, chúng ta luôn chuẩn bị chu đáo: Làm vệ sinh, dọn dẹp cho gọn gàng, sơn phết cho đẹp mắt, trang trí lộng lẫy,… Chúng ta cũng phải dọn tâm hồn cho sạch sẽ và ngay thẳng để đón tiếp Thiên Chúa, nhưng Ngài không muốn chúng ta dọn đường cho Ngài theo kiểu phàm tục mà theo Ý Ngài: “Công lý đi tiền phong trước mặt Ngài, mở lối cho Ngài đặt bước chân” (Tv 85:14). Ngài đến để cứu những gì đã mất (Lc 19:9) và phục hồi nhân phẩm cho chúng ta.
Làm hang đá, trang trí nhà thờ, làm hoạt cảnh Giáng sinh,… Tất cả cũng cần, nhưng vẫn chỉ là phụ, cái cần thiết nhất là chuẩn bị “máng cỏ tâm hồn” của chính chúng ta để Vương Nhi Giêsu ngự xuống.
GIỜ ĐÃ ĐIỂM
Nhìn vào những dấu chỉ của thời đại, những việc xảy ra hàng ngày, chúng ta đủ thấy rõ: Giờ đã điểm. Do đó mà đừng chần chừ, đừng lần lữa, hãy cấp tốc thay đổi cách sống ngay!
Con người tính tháng, tính ngày, thời gian dài hay ngắn tùy mức độ sự việc. Có khi vài ngày cũng là dài, và có khi vài năm vẫn là ngắn. Thánh Phêrô so sánh: “Đối với Chúa, một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày” (2 Pr 3:8). Ngày của Chúa sẽ vô cùng bất ngờ, có thể ngay sau khi chúng ta vừa chợt nghĩ đến, Ngài đến như kẻ trộm và như chủ về bất ngờ: “Ngày đó, các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công trình trên đó sẽ bị thiêu huỷ” (2 Pr 3:10). Chúa đến theo lời Ngài hứa, Ngài đến để đòi công lý cho chúng ta. Thật hạnh phúc, vì nỗi mong chờ của chúng ta là “mong đợ trời mới và đất mới, nơi công lý ngự trị” (2 Pr 3:13). Tuy nhiên, chúng ta không thể giả bộ mong chờ, làm ra vẻ chờ đợi, nhưng phải sống như thánh Phêrô nói: “Trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh chị em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an” (2 Pr 3:14). Rất đáng quan ngại nên rất cần chú ý lời cảnh báo của Chúa Giêsu: “Liệu còn lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18:8).
Thiên Chúa đã sai sứ giả đi trước Chúa Con, sứ giả này sẽ dọn đường cho Chúa Con (x. Is 40:3). Sứ giả đó tên là Gioan và có “biệt danh” là Tẩy giả, nghĩa là người làm Phép rửa. Ông đã kêu gọi: “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1:3). Đó là “tiếng kêu trong sa mạc” nhưng không phải ông nói cho đất cát và không khí nghe, mà ông kêu gọi chính chúng ta. Théo chính thánh Gioan Tẩy Giả thuật lại, ông đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Thời đó, mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với ông, họ thú tội và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan (Mc 1:5).
Thánh Gioan sống rất giản dị: mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng (x. Mc 1:6). Người giản dị là người sâu sắc, người coi trọng bề ngoài là người nông cạn. Lẽ thường là vậy. Thánh Gioan còn là người sống rất khiêm nhường: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc 1:7). Mà đức khiêm nhường rất quan trọng vì khiêm nhường là nền tảng mọi nhân đức.
Khi hòa chung “điệu lý mong chờ”, chúng ta phải sám hối và đền tội. Nhưng để có thể sám hối và đền tội, chúng ta phải sống khiêm nhường. Người khiêm nhường thì luôn giản dị. Một chuỗi hệ lụy tuyệt vời: Giản dị à Khiêm nhường à Sám hối à Đền tội, và hệ lụy tất yếu tiếp theo là được cứu độ.
Thánh Gioan là người tiền phong, được coi trọng, nhưng ông xác định: “Tôi làm phép rửa cho anh chị em trong nước, còn Người sẽ làm phép rửa cho anh chị em trong Thánh Thần” (Mc 1:8). Thật vậy, Chúa Thánh Thần rất quan trọng trong cuộc đời chúng ta, nhưng Chúa Thánh Thần thường xuyên bị chúng ta lãng quên! Hãy canh tân và chấn chỉnh, vì Giờ Đã Điểm!
Lạy Chúa, Ngài muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, vì Ngài không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi (x. Mt 9:13). Chúng con hoàn toàn bất xứng, nhưng chúng con luôn tín thác nơi Ngài. Xin canh tân và cứu độ chúng con để chúng con được sống dồi dào (x. Ga 10:10). Chúng con cầu xin nhân Danh Đấng Thiên Sai. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Tác giả bài viết: Trầm Thiên Thu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét