Hai anh em chuyên viên Kinh Thánh Bernard và Louis Hurault chú giải như sau về đoạn Tin Mừng này: “Đây là một đoạn thu gom dụ ngôn những yến bạc (Mt 25,1tt) và dụ ngôn mười trinh nữ (Mt 25, 1tt). Đoạn văn dạy chúng ta phải biết chờ đợi Chúa đến bằng cách hoàn tất công việc Người giao phó. Người giữ cửa tượng trung cho các người có trách nhiệm lãnh đạo trong Giáo Hội; họ không phải là chủ, nhưng chỉ là người nắm giữ chìa khóa của Hội Thánh”.
Quả đúng như vậy! Đối tượng trực tiếp nhất của mệnh lệnh ‘phải tỉnh thức và sẵn sàng’ mà đức Giê-su gióng lên với tất cả thành khẩn chính là các tông đồ hoăc các môn đệ thâm tín nhất; cho dầu sau đó ngài có mở rộng lệnh này tới mọi người “Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức!” Chính vì thế mà khi chọn Tin Mừng này để khai mở cho một năm phụng vụ mới (năm B), Hội Thánh hầu như muốn nhắc nhở cho mình và cho mọi Ki-tô hữu về phận vụ then chốt được giao phó: phải canh thức! Mười hai tông đồ trước nhất, rồi sau đó là các người có trách nhiệm lãnh đạo trong Hội Thánh, được đức Giê-su ví như người giữ cửa. Ông chủ không trao cho người giữ cửa trách nhiệm cai quản và sắp đặt mọi việc trong nhà, vì chính ông trước khi “trẩy đi phương xa, để lại nhà, trao quyền cho các đầy tớ mình, chỉ định cho mỗi người một việc”. Việc cắt đặt và xác định phận vụ từng người trong Vương Quốc hoàn vũ thuộc về Ông Chủ. Riêng với người giữ cửa, ông ra lệnh “Phải canh thức!” Như vậy phận vụ của người giữ cửa không phải để duy trì trật tự trong nhà, điều động các đầy tớ chu toàn công việc đâu ra đó. Người giữ cửa phải canh thức vì một mục đích duy nhất: ‘… khi nào chủ nhà đến: lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng…” sẽ nhận ra ông và mở cửa đón ngay… “kẻo lỡ chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ”. Thế thì đã rõ ràng: công việc chính mà Hội Thánh nói chung và hàng giáo phẩm lãnh đạo nói riêng phải chu toàn chính là luôn sẵn sàng và tỉnh táo để nhận ra Ông Chủ cho dầu Ông đến bất chợt bất cứ lúc nào. Các gia nhân khác đều có việc riêng của họ, duy người giữ cửa được cắt đặt để làm việc này. Phận vụ riêng của Hội Thánh là luôn tỉnh táo để nhận ra Thiên Chúa đến vào bất kỳ lúc nào và dưới bất cứ hình thức nào, mà mở cửa đón Người.
Và nếu ông chủ đó có diện mạo đặc biệt mà đôi khi chỉ mình người giữ cửa mới biết, thì anh lại càng phải canh thức vì trọng trách anh quá lớn đối với mọi gia nhân trong nhà. Ông Chủ mà Hội Thánh phải canh thức và tỉnh táo chờ đón có diện mạo nhân ái và giầu lòng xót thương của một Thiên Chúa cứu độ được đức Giê-su mạc khải. Diện mạo này không một ai khác nhận ra được ngoài những người đã đón nhận Tin Mừng. Phê-rô và phẩm trật Giáo Hội là người giữ cửa nắm chìa khóa đón nhận Thiên Chúa cứu độ. Trách vụ này không nhằm khóa kín để ơn cứu độ chỉ tới được một thiểu số, mà là để nhận ra ngay Ông Chủ nhân ái, cho dầu Người có đến bất cứ lúc nào và cải trang dưới bất kỳ hình thức nào. Hội Thánh phải canh thức và tỉnh táo để mau mắn nhận ra Thiên Chúa yêu thương và giới thiệu Ngài cho mọi người. Chỉ sợ người giữ cửa quá lo toan, quá say mê sắp xếp công việc trong nhà, tâm trí bị thu hút vào các vấn đề linh tinh khác, tựa như “… đang ngủ”, để rồi quên bẵng diện mạo độc đáo của Chủ và không nhận ra khi Người đang đến cách bất chợt nhất. Nguy cơ này là rất lớn và có thể xảy ra trong mọi thời đại’
Phải chăng đức Gio-an XXIII và Công Đồng Chung Va-ti-can II đã muốn canh tân Giáo Hội ở chính điểm mấu chốt này, khi kêu gọi mọi Ki-tô hữu, nhất là những ai có trách nhiệm lãnh đạo trong Giáo Hội, hãy không ngừng nhận ra các ‘dấu chỉ thời đại’ như sự hiện diện sống động của Thiên Chúa tình yêu giữa loài người? Giữa lòng nhân loại, chỉ duy Hội Thán có thể tỉnh táo nhận được ra được khuôn mặt nhân ái của Thiên Chúa và lắng nghe được tiếng Người mời gọi phát ra từ tất cả các ‘dấu chỉ’ đó, cho dầu đôi lúc chỉ biểu hiện toàn tiêu cực như chiến tranh, thiên tai, nghèo đói, bất công… hoặc mang nặng tính thế tục như kinh tế, chính trị, truyền thông, di dân… Khả năng này trước đó có lẽ đã suy yếu lắm rồi.
Như vậy mệnh lệnh ‘phải tỉnh táo và canh thức’ cần vang vọng hơn nữa, đặc biệt phải thấu tới tai những ai được trao phó công việc ‘giữ cửa’. Sứ điệp Mùa Vọng quả là cấp thiết cho tôi cách riêng!
Lạy Thiên Chúa từ bi nhân ái, Đấng đang và sẽ đến với nhân loại bất chợt và cải trang dưới muôn hình muôn vẻ. Chúa cho con tham gia vào công việc giữ cửa để nhận ra và chào đón Chúa đến. Xin cho Mùa Vọng khởi đầu năm phụng vụ nhắc nhở con về việc con phải làm trong suốt đời Ki-tô hữu và linh mục của mình: nhận ra khuôn mặt nhân ái Chúa để đón tiếp và giới thiệu cho mọi người. Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét