Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

26 tháng 11, 2011

TỈNH THỨC

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG Mc 13, 33-37

------

Xã hội ngày nay có nhiều hoạt động về đêm. Đèn điện rực sáng các nhà hàng, vũ trường, quán xá. Nhiều công chức châu đầu trên đống văn bản. Công nhân miệt mài tăng ca. Sinh viên học sinh chuẩn bị trước mỗi kỳ thi. Tiểu thương chực chờ hàng hóa nơi chợ đầu mối… Ngoài những công việc cần kíp hoặc kế mưu sinh, có một bộ phận không nhỏ bay nhảy thâu đêm, hưởng thụ thời gian một cách vô bổ…Những hình ảnh về đêm cho thấy nhịp sinh học như đảo lộn đối với nhiều người trong cuộc sống hiện đại ?

Từ những người thức đêm, tôi liên tưởng về thức tỉnh.

Hãy cùng thức tỉnh với Đức Kitô !

Câu chuyện Tin Mừng hôm nay có vẻ lạc điệu trước cuộc sống hiện đại của con người. Sao Chúa không cho cái hẹn cụ thể có phải khoa học hơn không ? Cần chi phải tỉnh thức ?

Tin Mừng nhắn nhủ chúng ta không thể lẫn lộn công việc của Thiên Chúa và công việc của chính chúng ta. Chúng ta cần phải luôn chu toàn phận vụ, thức tỉnh để đón chính Chúa đến. Đừng Nghĩ đàng nào Chúa cũng đến rồi chúng ta sa đà vào những đam mê làm lỡ hẹn với Chúa, hay ỷ lại vào lòng nhân từ của Chúa mà suốt đời ngủ mê !

Thánh ca tin mừng giờ kinh tối (Nunc dimittis) hằng ngày luôn nhắc nhở chúng ta sự tỉnh thức này, sự thức tỉnh trong giấc điệp để chúng ta luôn sống với Đức Kitô. Đó là thái độ cần thiết của con cái sự sáng. Đừng để sự mê ngủ làm cho chúng ta không thức tỉnh. Sự thiếu tỉnh táo ở đây chính là chúng ta để cho bóng tối và những đam mê tội lỗi ru ngủ làm chúng ta thức mà lại không tỉnh. Xã hội ngày nay đang nảy sinh tình trạng vô cảm của một số người trước nỗi đau của kẻ khác, hay mất cảm thức về tội…khiến văn hóa sự chết tràn lan. Tại sao một bộ phận giới trẻ ngày nay sa chân vào con đường tội phạm ? Không phải các em không được dạy làm điều tốt nhưng vì thiếu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức…, nói chung là không đủ tỉnh thức nên đã vô tư làm nhiều chuyện sai trái trong cơn mê ngủ !

Cuộc sống của con người ngày nay như đang phải trả giá vì thức mà lại không tỉnh.

Mùa Vọng kêu gọi chúng đừng ngủ mê trong những chước cám dỗ của văn hóa sự chết. Mùa Vọng mời gọi chúng ta tỉnh thức để đón nhận thông điệp của nền văn hóa sự sống, của nền văn minh tình thương. Chúng ta cần thức tỉnh để Đức Kitô hướng dẫn làm những việc cần thiết phải có để đón Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có sự tỉnh thức của Chúa để tỉnh táo trước những vấn đề cuộc sống, không sa đà hay mê man, chập chờn trong tội lỗi ! Xin cho chúng con luôn tỉnh thức để sẵn sàng ra đón Chúa.
Tác giả bài viết: Lm. Nguyễn Đức Trung – Chính xứ Tân Hòa Đông, Phú Cường


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét