Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

29 tháng 12, 2012

29-12-12, Thứ năm trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh

29-12-12,  Thứ năm trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
1 Ga 2,3-11; Tv 95; Lc 2,22-35.
Bài đọc: 1 Ga 2,3-11
Anh em thân mến,
3 Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: đó là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người.
4 Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy.
5 Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. Căn cứ vào đó,  chúng ta biết được mình đang ở trong Thiên Chúa.
6  Ai nói rằng mình ở lại trong Người, thì phải đi trên con đường Đức Giê-su đã đi.
7 Anh em thân mến, đây không phải là một điều răn mới tôi viết cho anh em, nhưng là một điều răn cũ mà anh em đã có ngay từ lúc khởi đầu. Điều răn cũ ấy là lời mà anh em đã nghe.
8 Nhưng đó cũng là một điều răn mới tôi viết cho anh em, -điều ấy thật là thế nơi Đức Giê-su và nơi anh em -, bởi vì bóng tối đang qua đi và ánh sáng thật đã tỏ rạng.
9 Ai nói rằng mình ở trong ánh sáng mà lại ghét anh em mình, thì vẫn còn ở trong bóng tối.
10 Ai yêu thương anh em mình thì ở lại trong ánh sáng, và nơi người ấy không có gì nên cớ vấp phạm.
11 Nhưng ai ghét anh em mình thì ở trong bóng tối và đi trong bóng tối mà chẳng biết mình đi đâu, vì bóng tối đã làm cho mắt người ấy ra mù quáng.
Đáp ca: Tv 95,1-2a.2b-3.5b-6 (Đ. c. 11a)
Đáp :   Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng.
1          Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, hát lên mừng Chúa, hỡi toàn thể địa cầu !
2a        Hát lên mừng Chúa, chúc tụng Thánh Danh !           
Đáp :   Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng.
2b        Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn Người cứu độ,
3 kể cho muôn dân biết Người thật là vinh hiển, cho mọi nước hay những kỳ công của Người.
Đáp :   Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng.
5b        Còn Đức Chúa, Người sáng tạo trời cao.
6          Trước thiên nhan, toàn uy phong rực rỡ, trong thánh điện, đầy dũng lực huy hoàng.           
Đáp :   Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng.
           
Tung hô Tin Mừng
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.
Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng: Lc 2,22-35
22 Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, 23 như đã chép trong Luật Chúa rằng : "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa", 24 và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. 25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. 26 Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, 28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng : 29   "Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
30        Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
31        Chúa đã dành sẵn cho muôn dân :
32        Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài."
33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. 34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi : "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; 35 và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà."
Suy niệm và cầu nguyện
I  Lạy Chúa, trong bài đọc 1 Ga 2,3-11, Chúa nhắc nhở chúng con những điều sau:
1- Biết Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn Người : Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: đó là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy.(1 Ga 2,3-4)
2- Giữ lời Người dạy là đang ở trong tình yêu Thiên Chúa : Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. Căn cứ vào đó,  chúng ta biết được mình đang ở trong Thiên Chúa. (1 Ga 2,5)
3- Ở lại trong Người phải đi trên con đường Đức Giêsu đã đi :  Ai nói rằng mình ở lại trong Người, thì phải đi trên con đường Đức Giê-su đã đi.(1 Ga 2,6)
4- Đây là điều răn cũ vì lời này anh em đã nghe : - Anh em thân mến, đây không phải là một điều răn mới tôi viết cho anh em, nhưng là một điều răn cũ mà anh em đã có ngay từ lúc khởi đầu. Điều răn cũ ấy là lời mà anh em đã nghe. (1 Ga 2,7)
5- Mới vì thật là thế nơi Đức Giêsu và nới chúng ta :  Nhưng đó cũng là một điều răn mới tôi viết cho anh em, -điều ấy thật là thế nơi Đức Giê-su và nơi anh em -, bởi vì bóng tối đang qua đi và ánh sáng thật đã tỏ rạng.(1 Ga 2,8)
6- Yêu thương thì ở trong ánh sáng : Ai nói rằng mình ở trong ánh sáng mà lại ghét anh em mình, thì vẫn còn ở trong bóng tối. Ai yêu thương anh em mình thì ở lại trong ánh sáng, và nơi người ấy không có gì nên cớ vấp phạm. (1 Ga 2,9-10)
7- Ghét anh em mình thì ở trong bóng tối : Nhưng ai ghét anh em mình thì ở trong bóng tối và đi trong bóng tối mà chẳng biết mình đi đâu, vì bóng tối đã làm cho mắt người ấy ra mù quáng. (1 Ga 2,11)

II Lạy Chúa, cùng với trời đất, chúng con hát mừng chúc tụng Thánh Danh Chúa: Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng. Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, hát lên mừng Chúa, hỡi toàn thể địa cầu ! Hát lên mừng Chúa, chúc tụng Thánh Danh!
Và chúng con có nhiệm vụ loan báo ơn Chúa cứu độ, kể những kỳ công vinh hiển của Chúa cho muôn dân, mọi nước: Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn Người cứu độ, kể cho muôn dân biết Người thật là vinh hiển, cho mọi nước hay những kỳ công của Người.  (Tv 95,1-3).           
            Còn Đức Chúa, Người sáng tạo trời cao. Trước thiên nhan, toàn uy phong rực rỡ, trong thánh điện, đầy dũng lực huy hoàng. (Tv 95,5b-6). Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.
III Trong Tin Mừng Lc 2,22-35 hôm nay, Chúa được tiến dâng cho Chúá theo luật Môsê.: Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng : "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa", và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. (Lc 2,22-24) Con thấy Chúa thật khiêm nhường, là Con Thiên Chúa, khi nhập thể làm người, Chúa cũng giữ luật Mô-sê, Luật Chúa dạy.
Tuyệt vời, là khi thi hành luật Môsê, luật Chúa dạy, Chúa đã đáp ứng sự mong chờ của cụ Simêôn là mong mỏi được gặp niềm an ủi của Israel: Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chínhsùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông.(Lc 2,25)
Con thấy ông Simêôn hay quá Thánh Thần hằng ngự trên ông nên ông được Thánh Thần linh báo và thúc đẩy, và chúc tụng Thiên Chúa: Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. (Lc 2,26)   Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người,(Lc 2,27) thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng (Lc 2,28)   
Lời chúc tụng Thiên Chúa của ông Simêôn cũng là lời loan báo Chúa Giêsu là ánh sáng, là ơn cứu độ, là vinh quang của Israel, : "Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ. Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài." Lc 2,29-32)
Nhưng Chúa Giêsu cũng là nguyên nhân để mỗi người chúng con đứng lên hay ngã xuống, là dấu hiệu cho người đời chống báng  "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho  người đời chống báng; (Lc 2,34) và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra (Lc 2,35a)
Lạy Chúa, chúng con thường nói “Cha mẹ sinh con, Trời sinh tính”, mọi sự chúng con có là do Chúa ban và xếp đặt, vì Thiên Chúa đã đặt, cho nên Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. (Lc 2,33) Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi :."Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho  người đời chống báng; (Lc 2,34) và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà." (Lc 2,35) Con không hiểu, vì sao ông Simêôn chỉ nói riêng vối Mẹ?!
            Lạy Chúa, con cảm ơn, chúc tụng, ngợi khen Chúa vì những Lời Chúa dạy bảo chúng con trong ngày hôm nay . . .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét