Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

7 tháng 12, 2012

HÃY DỌN SẴN CON ĐƯỜNG CHO ĐỨC CHÚA

Một gia đình nọ lâm cảnh túng nghèo, khánh tận tài sản. Họ quyết định bỏ lại tất cả để đến nhà một người thân mà gầy dựng lại công ăn việc làm. Hàng xóm tốt bụng góp tiền cho đủ vé tàu đưa cả gia đình đến New York.

Họ chưa từng đi tàu xa đến 14 ngày đêm như thế bao giờ nên họ chuẩn bị phó mát, rau cỏ, bánh sandwich và chất tất cả trong cabin của cả gia đình. Dù ăn uống rất dè sẻn, nhưng đến ngày thứ 12, họ chỉ còn vài cái bánh sandwich để nhấm nháp.
Lúc cả nhà gần như đói lả, đứa con trai út lại nài nẵng xin cha mẹ một xu để lên boong mua một cục kẹo hay một cái bánh. Họ không nỡ lòng từ chối nên đưa tiền cho đứa bé. Nó cầm tiền đi ra.
Một giờ sau cũng không thấy nó trở lại, cả nhà phát hoảng, ông bố lên boong tàu tìm con. Trên boong tàu ông thấy con trai ông ở giữa đám người ngồi chật ních quanh các bàn ăn đầy thức ăn ngon lành, miệng ngồm ngoàm nhai ngấu nghiến. Ông đến quát lớn với cậu :
- Sao con dám ăn uống như vậy, bố làm sao có đủ tiền trả cho con! Ai bảo con ăn như vậy?
- Bố đoán thử xem đi … Bố ơi, chúng ta đáng ra đã được ăn uống như thế này từ đầu đấy. Người ta đã tính cả vào vé tàu rồi mà, cậu bé tươi cười trả lời.
Cuộc sống dương gian nào có khác gì cuộc đày đọa : “Cuộc sống con người nơi dương thế chẳng phải là thời khổ dịch sao? Và chuỗi ngày lao lung vất vả đâu khác gì đời kẻ làm thuê? Tựa người nô lệ mong bóng mát, như kẻ làm thuê đợi tiền công, cũng thế, gia tài của tôi là những tháng vô vọng, số phận của tôi là những đêm đau khổ ê chề. Vừa nằm xuống, tôi đã nhủ thầm: "Khi nào trời sáng? " Mới thức dậy, tôi liền tự hỏi: "Bao giờ chiều buông?" Mãi tới lúc hoàng hôn, tôi chìm trong mê sảng” (G 7,1-4)
Mà cái bóng tối u ám nhất, nỗi đau đớn khủng khiếp nhất của kiếp đày đoạ dương gian là chẳng có hy vọng : “Ngày đời tôi thấm thoát hơn cả thoi đưa, và chấm dứt, không một tia hy vọng”. (G 7,6)
Còn lời nào thảm thiết hơn để nói về kiếp người?!
Đó là những gì thế gian hứa hẹn vớI con người. Nhưng Chúa không nói thế. Chúa dựng nên con người không phảI để đọa đày, mà để tìm và gặp được hạnh phúc trong thánh ý Chúa.
Sự sống và hạnh phúc của con người nằm ở luật Ngài đã ban : “Theo quyết định Chúa, mọi loài tồn tại mãi đến nay, vì muôn sự đều phục vụ Chúa.  Nếu luật Ngài chẳng làm con vui thoả, gặp cơn khổ nhục, con đã tiêu vong” (Tv 119,91-92)
Lời Khôn ngoan của Chúa cư ngụ giữa nhân loại để ban sự sống và hạnh phúc cho ai tìm kiếm : “Phúc thay người lắng nghe ta dạy, ngày ngày canh thức trước cửa nhà ta, túc trực ở ngay lối ra vào. Vì gặp được ta là gặp sự sống, và hưởng ân lộc Đức Chúa ban cho. Còn ai phạm đến ta là làm hại chính mình, mọi kẻ ghét ta là yêu cái chết” (Cn 8,34-36)
Lời đã nhập thể để giải thoát con người khỏi mọi đau khổ và cả cái chết : “Hỡi Giêrusalem, hãy cởi bỏ áo tang khổ nhục, và mặc lấy ánh vinh quang vĩnh cửu Thiên Chúa ban cho ngươi” (Br 5,1)
Ánh vinh quang vĩnh cửu là ơn Chúa ban, nhưng dù vậy vẫn đòi sự cộng tác tích cực từ con người, để hạnh phúc sau cùng của mỗi người vừa là ơn Thiên Chúa vừa là hào quang đáng tự hào của họ : “Hãy khoác vào mình áo choàng công chính của Thiên Chúa; và đội lên đầu triều thiên vinh quang Đấng Vĩnh Hằng ban tặng. Vì Thiên Chúa sẽ cho khắp cả hoàn cầu thấy hào quang rực rỡ của ngươi” (Br 5,2-3)
Luật Chúa ban là con đường dẫn đến ơn cứu độ mà chúng ta phải đi : “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.” (Lc 3,4-6)
Để tỏ lòng tôn kính lề luật Chúa ban, một ông mộ đạo hợm mình nói với Mark Twain : “Trước khi chết, tôi sẽ đi hành hương Đất Thánh. Tôi sẽ leo lên đỉnh núi Sinai và đọc to Mười Điều Răn của Thiên Chúa!”
Mark Twain đáp lại : “Tôi có ý tưởng hay hơn! Tại sao ông không ở nhà và giữ Mười Điều Răn?”
Vâng, tuân giữ các giới răn mới là sự cộng tác tích cực của mỗi người với ơn cứu độ. Đó là công việc phải làm, và phải làm ngay : “Con xét lại đường lối con đi, và quay gót trở về cùng thánh ý. Con mau lẹ chứ không trì hoãn tuân theo mệnh lệnh Ngài” (Tv 119,59-60).
Tuân theo mệnh lệnh Ngài, con mau lẹ chứ không trì hoãn! Đó có phải cuộc sống của tôi?
Lm. HK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét