Nhạc nền

** *
Photobucket* Photobucket *
PHÔI PHA

19 tháng 12, 2012

CHÚA NHẬT III MV C: NIỀM VUI TRONG TÂM HỒN

Thưa quý OBACE, vui buồn nó là những sắc thái, là những gam màu sáng tối của cuộc sống, tuy nhiên xã hội và thế giới hôm nay đem đến cho con người nhiều lo lắng buồn sầu hơn niềm vui, nhiều vẻ hào nhoáng bên ngoài nhưng lại trống rỗng bên trong. Chính vì thế mà từ người lớn đến người trẻ cứ muốn tìm cho mình những cách thế để bớt buồn, tìm vui, nhiều người trẻ rơi vào nghiện ngập cũng chỉ vì muốn tìm một chút niềm vui, nhiều người khác rơi vào rượu chè với lý do để bớt buồn, nhưng nhấp chén tiêu sầu càng sầu thêm không thấy ai uống rượu mà hết được buồn.

Hôm nay bước vào tuần thứ ba mùa vọng, Lời Chúa rộn rã mời gọi chúng ta: Hãy vui lên, tôi nhắc lại một lần nữa anh em hãy vui lên! Phải chăng vì người Kitô hữu chúng ta vẫn chưa vui được hay vì chúng ta vẫn chưa tìm được một lý do để có thể có được một niềm vui thực sự? Đâu là lý do đem đếm niềm vui thực sự cho chúng ta?
Không có gì khiến người ta đau khổ và buồn bã cho bằng khi mang sư bất an giày vò trong tâm hồn, và khi trút được gánh nặng trong tâm hồn, người ta sẽ tìm lại được niềm vui. Tiên tri Sophonia đã nói đến một thứ niềm vui sâu xa đích thật, niềm vui đầy tràn từ trong tâm hồn đó là niêm vui vì được giải thoát khỏi gánh nặng trong tâm hồn, tìm lại được sự bình an: Reo vui lên hỡi thiếu nữ Sion, nhảy mừng lên hỡi thiếu nữ Giêrusalem… vì Đức vua của Israel đang ngự giữa người, Người là vị cứu tinh là Đấng anh hùng. Chắc hẳn nghe những lời kêu gọi đầy hân hoan phấn khởi này sẽ là một nguồn động viên, là sự thúc đẩy cho dân Israel khi họ đang phải đối diện với cảnh lưu đày tại Babylon; Sự đau khổ dày vò tâm hồn họ không chỉ là nỗi nhục mất nước, mà họ đau khổ vì nghĩ rằng Thiên Chúa đã rời bỏ đền thờ, Ngài đã bỏ rơi dân Ngài đã chọn, thì hôm nay vị tiên tri nói với họ rằng Thiên Chúa không hề bỏ rơi họ Ngài sẽ trở lại Giêrusalem, vì Ngài là vị Cứu tinh, là Đấng anh hùng, Ngài sẽ lấy tình thương mà đổi mới người, Người sẽ làm cho ngươi vui mừng hoan hỷ.
Thánh Phaolô trong thư gửi cộng đoàn Phipphê đẽ đề cập đến một thứ niềm vui khác, đó là niềm vui phát xuất từ một cuộc sống thánh thiện tốt lành, yêu thương và quảng đại vì Chúa. Chỉ khi cuộc sống của chúng ta có Chúa, việc làm của mỗi người được thúc đẩy bởi lòng yêu mến Chúa, thì niềm vui sẽ lan tỏa ra bên ngoài qua việc làm và trên gương mặt: Anh em hãy sống sao cho mọi người thấy anh em hiền hòa và rộng rãi. Trong mọi hoàn cảnh, anh em hãy cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn mà giải bày trước mặt Thiên Chúa, và bình an của Thiên Chúa sẽ gin giữ lòng trí anh em. Như thế có nghĩa là những người có Chúa trong tâm hồn thì dù có gặp những nghịch cảnh bên ngoài, điều đó cũng không làm cho họ mất đi niềm vui sâu thẳm bên trong tâm hồn, trái lại chính niềm vui trong tâm hồn sẽ giúp họ bình an và vượt qua được nghịch cảnh bên ngoài.
Thế nhưng phải làm thế nào để có được sự bình an trong tâm hồn, và có được niềm vui sâu xa vì có Chúa? Thưa, một điều chắc chắn rằng muốn có Chúa trong tâm hồn thì phải loại trừ những gì nghịch lại với Thiên chúa, muốn có niềm vui sâu xa của chúa thì phải loại trừ những thú vui thấp hèn. Đó là điều mà Thánh Gioan Tiền hô hôm nay dạy cho những người đến xin Ngài chỉ dẫn. Những người tuốn đến với Gioan, họ cũng muốn làm một cuộc thanh tẩy từ trong tâm hồn, nên họ mới hỏi Gioan: Tôi phải làm gì? Thánh Gioan đã chỉ dẫn họ, tước hết là hãy làm những việc bác ái chia sẻ cụ thể: ai có hai áo thì cho người không có, ai có của ăn cũng hảy làm như vậy, vì việc bác ái sẽ đem đến niềm vui cho cả người cho lẫn người nhận, hơn nữa khi việc chia sẽ được thực hiện với lòng yêu mến và với tâm hồn sám hối, thì niềm vui đích thực sẽ đến trong tâm hồn.  Kế đến là mỗi người hãy làm tròn bổn phận của mình một cách tốt đẹp: Đối với người thu thuế, thi hãy làm cho phù hợp lẽ công bằng, làm việc với hết trách nhiệm và hết khả năng, không đòi hỏi không tìm tư lợi, còn những người lính thì thánh Giaoan dạy họ chớ ức hiếp ai, đừng lạm quyền để tham lam chiếm đoạt của người khác, sống cách vui vẻ với đồng lương của mình. Tức là khi mỗi người hết mình làm việc theo trách nhiệm bổn phận của mình, thì họ sẽ tìm được sự bình an trong tâm hồn, và khi có bình an thì sẽ có niềm vui.
Chính Gioan cũng đã ý thức điều đó, ông sống với ơn gọi và trách nhiệm của mình là một người dọn đường cho Đấng Cứu Thế, ông không lấn sân, không đòi hỏi cũng không gây một ảnh hưởng nào, nhưng giữ đúng vị trí và công việc của mình, khi dân chúng kéo đến với ông và họ nghĩ ông chính là Đấng Mesia, ông đã trả lời rõ ràng cho họ: Tôi chỉ là người làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng Đấng đến sau tôi, Ngài cao trọng hơn tôi, mà tôi không đáng xách dép cho Ngài, chính Ngài sẽ rửa anh em bằng Thánh Thần và lửa. Gioan đã vui với nhiệm vụ của mình, và biết biết rõ về vai trò mình chỉ là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế, cho Đấng cao trọng hơn ông.
Thưa quý OBACE, Lời Chúa hôm nay cũng đang thôi thúc mới gọi chúng ta vui lên, và để thực sự có được niềm vui, chúng ta cũng cần phải có được những thái độ, và đáp ứng được những đòi hỏi của Lời Chúa hôm nay. Trước hết hãy làm sao để có Chúa trong tâm hồn. Thiên Chúa là Đấng Thánh, Ngài không thể sống chung với ma quỷ, tội lỗi và sự ác, vì thế muốn có niêm vui của Chúa trong tâm hồn thì đòi chúng ta phải dọn sạch những hang ổ của ma quỷ và tội tỗi trong tâm hồn chúng ta, tẩy trừ sự gian ác bất công và chuẩn bị cho tâm hồn mình thành một nơi sạch sẽ xứng đáng cho Chúa cư ngụ thì Chúa sẽ đem đến sự bình an và niềm vui của Người. Nhiều người ngày nay đang để trong mình sự mặc cảm của tội lỗi và nhiều thứ mặc cảm khác khiến họ không dám mở lòng với Chúa và với anh em, họ bị nhốt kín trong cái vỏ của mình, nhiều người khác thì đang bị lương tâm dày vò vì tình trạng tội lỗi và sư ác họ đã gây ra cho anh em, và nhiều người khác đang bị công việc và những lo toan của cuộc sống đè nặng tâm hồn họ, dù họ có rất nhiều tiền bạc của cải nhưng họ vẫn không vui lên được. tất cả những tình trạng tâm hồn như thế, cần được tháo gỡ giải tỏa khỏi những gánh nặng và bất an đang đè xuống trong tâm hồn, hãy đến với Bí tích Giải tội để được tháo cởi những gánh nặng và cắn rứt của lương tâm, hãy đến với Bí tich Thánh Thể được được Chúa hiện diện trong tâm hồn và ban thêm sức mạnh, và hãy ra khỏi vỏ bọc của bản thân để làm nhiều việc tông đồ, bác ái và phục vụ, thì sẽ thấy cuộc sống có nhiều ý nghĩa và nhiều niềm vui hơn.
Có nhiều gia đình ngày hôm nay đã mất đi niềm vui và nụ cười, Lời Chúa hôm nay mời gọi các bậc cha mẹ hãy cố gắng tạo lập nên niêm vui cho gia đình và con cái, hãy loại trừ khỏi gia đình mình tình trạnh rượu chè cờ bạc, cá độ, nó đang là nguyên nhân đưa đến bất an và bất hạnh cho nhiều gia đình, các bậc cha mẹ hãy tạo nên nhiểu những cơ hội trò chuyện trong gia đình, những bữa cơm ấm cúng, để gia đình không còn lạnh lẽo, không còn tiếng cãi vả chửi bới tục tĩu, và hãy đem Chúa vào gia đình bằng những giờ kinh sớm tối trong gia đình, có Chúa gia đình sẽ lại tìm lại được niềm vui và hạnh phúc.
Nhiều bạn trẻ ngày hôm nay đang lao vào những cuộc vui của xã hội người ta bày ra, đó là những tụ điểm ăn chơi, những lối sống đua đòi, càng lao vào, càng tim kiếm nó càng làm cho các bạn cảm thấy buồn chán và trống rỗng mà thôi, vì những cách sống ấy là những lối sống hời hợt không có chiều sâu, không có lý tưởng, một lối sống không biết nghĩ đến người khác. Lời Chúa hôm nay mới gọi chúng ta điều chính lại cuộc sống của mình, lấp đầy những khoảng trống trong tâm hồn bằng những việc hữu ích cho mọi người, chu toàn và làm tốt những công việc hằng ngày: hãy là những bạn sinh viên học sinh tốt, dễ thương nơi trường học, hãy là những người trẻ biết chạnh thương và hay giúp đỡ, hãy là những anh những chị công nhân thật thà lương thiện, làm việc với tinh thần trách nhiệm, và nhất là đừng bao giờ để thiếu vắng Thiên Chúa trong cuộc đời, vì thiếu vắng Thiên Chúa cuộc đời các bạn sẽ rơi vào buồn chán và mất đi ý nghĩa.
Cầu chúc cho mọi người tìm được niềm vui thánh thiện trong những gày mùa vọng này và sẽ ngập tràn niềm vui vì đón được Chúa trong mùa Giáng sinh sắp tới. Amen.

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét